Thế giới

Làn sóng biểu tình phản đối phe cực hữu tại Đức

26/02/2024 19:19

Ngày 25/2, hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường tham gia các cuộc biểu tình ở hai thành phố lớn Hamburg và Dresden phản đối đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối phe cực hữu tiếp diễn tại nước này.

Chú thích ảnh
Người biểu tình mang theo cờ hiệu ghi dòng chữ "Chung tay vì dân chủ" tại TP Hamburg (Đức) ngày 25/2/2024

Các nhà tổ chức ước tính có khoảng 50.000 người tham gia cuộc biểu tình lớn nhất tại Hamburg, miền Bắc nước Đức. Trong khi ở Dresden, ước tính khoảng 20.000 người tập trung tại thành phố thủ phủ của bang miền Đông Sachsen này.

Làn sóng biểu tình tại Đức diễn ra sau khi một báo cáo điều tra tiết lộ những phần tử cực đoan cánh hữu đã gặp nhau năm ngoái để thảo luận về việc trục xuất hàng triệu người nhập cư, thậm chí cả những người có nguồn gốc di cư. Một số thành viên của AfD có mặt tại cuộc họp đó.

Ngoài hai thành phố lớn trên, các nhà tổ chức còn kêu gọi tiến hành biểu tình ở những thành phố gần Dresden, như Zwickau, Bautzen, Görlitz và Meissen.

AfD, đảng có tư tưởng hoài nghi châu Âu, được thành lập năm 2013 và lần đầu tiên có chân trong quốc hội Đức năm 2017. Kết quả một cuộc thăm dò trên toàn quốc hồi đầu năm nay cho thấy AfD ở vị trí thứ hai với tỷ lệ ủng hộ 23%, cao hơn nhiều so với mức 10,3% mà đảng này giành được trong cuộc bầu cử liên bang gần đây nhất vào năm 2021. Sau khi thông tin điều tra nói trên được tiết lộ,tỷ lệ ủng hộ AfD sụt giảm mạnh.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làn sóng biểu tình phản đối phe cực hữu tại Đức