Tin tức

Hàng nghìn người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội Serbia

Theo TTXVN 31/12/2023 10:54

Phe đối lập cáo buộc các cuộc bầu cử đã bị can thiệp và liên tục biểu tình phản đối kết quả, yêu cầu tiến hành bỏ phiếu lại.

Chú thích ảnh
Hàng nghìn người Serbia lại tiếp tục xuống đường để phản đối kết quả các cuộc bầu cử Quốc hội và địa phương (Ảnh: AP)

Ngày 30/12, hàng nghìn người Serbia lại tiếp tục xuống đường ở thủ đô Belgrade để phản đối kết quả các cuộc bầu cử Quốc hội và địa phương hôm 17/12 vừa qua.

Theo kết quả chính thức, đảng Tiến bộ Serbia (SNS) của đương kim Tổng thống Aleksandar Vucic đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử cách đây 2 tuần, song phe đối lập cáo buộc các cuộc bầu cử này đã bị can thiệp và liên tục biểu tình phản đối kết quả và yêu cầu tiến hành bỏ phiếu lại.

Trong cuộc biểu tình lần này, người biểu tình đã chào đón thủ lĩnh phe đối lập Marinika Tepic, người đã yêu cầu bầu cử lại và tuyệt thực kể từ sau khi có kết quả chính thức để phản đối.

Đám đông biểu tình cũng kéo đến trước tòa nhà trụ sở Ủy ban Bầu cử quốc gia và Tòa án Hiến pháp, nơi được cho là sẽ ra phán quyết cuối cùng liên quan đến các khiếu nại về bầu cử, để thể hiện sự phản đối.

Trong khi đó, một chính trị gia đối lập khác là Radomir Lazovic đã kêu gọi cộng đồng quốc tế "không giữ im lặng" và thành lập một ủy ban để điều tra "những bất thường có thể đã xảy ra".

Chính trị gia này cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính quyền Serbia để tổ chức "một cuộc bầu cử tự do và công bằng".

Trước đó, phái đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng lưu ý về những "bất thường" trong quá trình bỏ phiếu.

Ngoài ra, phe đối lập còn cáo buộc người Serbia ở nước láng giềng Bosnia & Herzegovina cũng tham gia bỏ phiếu ở thủ đô Belgrade.

Tổng thống Vucic và lãnh đạo SNS vẫn liên tục bác bỏ các cáo buộc, trong khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Serbia đã thông báo việc tiến hành bỏ phiếu lại trong cuộc bầu cử địa phương tại 28 trong tổng số khoảng 8.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội Serbia