Tin tức

Pháp công bố loạt biện pháp nhằm ngăn cuộc biểu tình của nông dân

01/02/2024 16:17

Ngày 1/2, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã công bố những biện pháp mới nhằm xoa dịu nỗi bất bình của nông dân nước này.

Chú thích ảnh
Nông dân Pháp phong tỏa một tuyến cao tốc ở Longvilliers, gần Paris ngày 29/1/2024

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Paris, Thủ tướng Attal cho biết Pháp sẽ ngay lập tức cấm nhập khẩu mặt hàng rau và hoa quả từ các nước bên ngoài Liên minh châu Âu (EU) nếu những mặt hàng này sử dụng thuốc trừ sâu Thiaclopride đang bị cấm trong khối. Chính phủ sẽ đề xuất thành lập một lực lượng kiểm soát và trấn áp các hành động gian lận, nhất là liên quan đến các quy định về y tế.

Ông Attal cũng lưu ý lực lượng này sẽ kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm đi ngược lại các tiêu chí an toàn sức khỏe của Pháp và EU. Ông tái khẳng định Pháp sẽ vẫn phản đối việc EU ký hiệp định tự do thương mại với khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Ông Attal khẳng định, những biện pháp mới này sẽ giúp tăng thu nhập cho người nông dân và bảo vệ họ trước tình trạng cạnh tranh không công bằng.

Ngoài ra, Thủ tướng Attal công bố gói hỗ trợ 150 triệu euro (162 triệu USD) để giúp các chủ trang trại nuôi gia súc, đồng thời giảm thuế đối với các trang trại có sự chuyển giao thế hệ.

Tiếp nối phát biểu của Thủ tướng Pháp, Bộ trưởng Nông nghiệp Marc Fesneau cũng thông báo gói cho vay trị giá 2 tỷ euro (2,16 tỷ USD) để hỗ trợ những người muốn lập nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi. Bộ trưởng Marc Fesneau cũng nói rằng chính phủ sẽ tạm ngừng triển khai kế hoạch quốc gia về giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu.

Chính phủ Pháp cũng tăng cường các biện pháp kiểm soát nhằm xử phạt những tập đoàn công nghiệp và siêu thị trả giá không công bằng đối với sản phẩm nông nghiệp của người nông dân. Mức phạt có thể chiếm tới 2% doanh thu bán hàng.

Trước đó, ngày 26/1, Chính phủ Pháp đã hủy bỏ kế hoạch tăng thuế đối với dầu diesel nông nghiệp và công bố một số bước đi khác nhằm giảm áp lực tài chính và hành chính cho nông dân. Tuy nhiên, Liên minh quốc gia các nghiệp đoàn nông dân (FNSEA) cho rằng chính phủ cần đưa ra các biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề đang gây khó cho sinh kế của nông dân.

Từ khoảng 1 tuần qua, nông dân Pháp đã biểu tình nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế đối với nhiên liệu nông nghiệp, các hiệp định thương mại tự do như với MERCOSUR, yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, lên án các tiêu chuẩn eu “khó hiểu” và yêu cầu mức giá “công bằng” cho các sản phẩm bán cho ngành nông nghiệp.

Riêng trong ngày 1/2, các cuộc biểu tình gồm dựng rào chắn đường và chặn làn đường vẫn tiếp diễn tại hơn 150 điểm trên khắp nước Pháp, gây ra tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường cao tốc quanh nhiều thành phố lớn, gồm Paris và Lyon.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của Liên minh châu Âu (EU) tiến hành hội nghị thượng đỉnh bất thường vào ngày 1/2. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có kế hoạch thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về tương lai của nền nông nghiệp châu lục trước khi diễn ra hội nghị.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp công bố loạt biện pháp nhằm ngăn cuộc biểu tình của nông dân