Khoa học - Công nghệ

Kỹ sư AI, Data tại FPT có thu nhập lên đến chục tỷ mỗi năm

VN (theo VnExpress) 14/06/2024 07:30

Đại diện FPT cho biết lương kỹ sư người Việt trong lĩnh vực AI, Data tại tập đoàn có thể hơn 10 tỷ mỗi năm, ngang kỹ sư của Nhật Bản, Italy, Tây Ban Nha.

fpt-sofware-8085-1718287249.jpg
Một kỹ sư lập trình của FPT Sofware

Tại buổi làm việc với đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV ở Đà Nẵng chiều 13/6, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc FPT cho biết khoản chi lớn nhất của tập đoàn hiện tại là lương cho nhân viên. "Mỗi ngày mở mắt ra, lãnh đạo FPT tốn hơn 2 triệu USD để chi trả lương cho hơn 30.000 người", ông Tuấn nói.

Theo đó, thu nhập trung bình của sinh viên mới ra trường vào FPT khoảng 10 triệu một tháng. Đặc biệt, chuyên gia AI, phân tích dữ liệu làm tại Việt Nam có thu nhập ngang với kỹ sư châu Âu, Nhật Bản, thấp hơn ở Pháp khoảng 10%.

"Con số tối đa thì vô chừng nhưng có kỹ sư Việt lương cao nhất tại tập đoàn lên đến tiền tỷ mỗi tháng, trung bình năm có thể hơn 10 tỷ đồng", Phó Tổng Giám đốc FPT nói.

Ông Tuấn lưu ý đây là lương tập đoàn trả cho kỹ sư người Việt, làm tại Việt Nam. FPT không giới hạn mức lương trần mà tính theo năng lực, hưởng theo lao động. Nếu kỹ sư giỏi, có thể tạo ra những công cụ, phần mềm hỗ trợ, họ có thể tăng thu nhập của mình. Trong một số giai đoạn, lương của kỹ sư AI, Data tại FPT thậm chí cao hơn của Tổng giám đốc.

Lãnh đạo FPT chỉ ra thế mạnh của kỹ sư Việt là trẻ, năng động và giỏi công nghệ. Nhưng cũng có một số lĩnh vực người Việt thiếu kinh nghiệm so với nhân sự quốc tế như trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, viễn thông. Do đó cơ cấu hiện tại của tập đoàn có khoảng 10% nhân sự là người nước ngoài. FPT đặt mục tiêu trong vòng 3 năm tới, cơ cấu này tăng lên 20%. "Mục đích là có thể tận dụng trí tuệ của thế giới, xây dựng đội quân thiện chiến có thể làm trọn vẹn công việc của một dự án", ông Tuấn chia sẻ.

Nhìn về tương lai, ông Phạm Minh Tuấn tin AI gần như là vũ khí quyết định thành công và sự trường tồn của các công ty phần mềm Việt Nam cũng như bảo đảm vị thế lâu dài của kỹ sư Việt.

Theo báo cáo thường niên của TopCV về thị trường tuyển dụng 2023 và nhu cầu 2024, IT - phần mềm là nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao thứ hai tại Việt Nam, sau nhóm kinh doanh/bán hàng. Tùy theo từng nhóm ngành, mức lương của kỹ sư Việt cũng có nhiều chênh lệch. Cùng kinh nghiệm trên 5 năm, lập trình viên web có mức trung vị 36-48 triệu đồng mỗi tháng, trong khi lương chuyên viên bảo mật là 26-42 triệu đồng, còn chuyên viên quản lý dữ liệu là 30-50 triệu đồng.

Còn theo thống kê công bố cuối tháng 5 của Levels.fyi, mỗi kỹ sư phần mềm AI tại Mỹ đang có lương trung vị 300.000 USD (7,6 tỷ đồng) tính theo năm, trong khi lập trình viên và kỹ sư phần mềm không chuyên về trí tuệ nhân tạo là khoảng 100.000 USD. "Chênh lệch mức lương giữa kỹ sư chuyên AI và người không có chuyên môn là khoảng 30% hồi giữa 2022, nhưng giờ tăng gần 50%. Rõ ràng các doanh nghiệp đề cao kỹ năng AI và sẵn sàng trả nhiều hơn hẳn, không cần xét đến phân loại công việc của người lao động", nhà phân tích dữ liệu Alina Kolesnikova nhận xét trong báo cáo của Levels.fyi.

Theo lãnh đạo FPT, nhân lực luôn là nền tảng quan trọng trong tiến trình phát triển của ngành công nghệ. Ngày nay thế giới đã phẳng, các công ty nước ngoài có thể thuê người Việt, ngồi tại Việt Nam làm việc nhưng nhận lương của Mỹ, châu Âu. Các công ty trong nước không thể "be bờ" giữ chân người tài bằng thu nhập mà còn phải tính toán đến những phúc lợi mềm như môi trường hấp dẫn, công sở hạnh phúc, trao quyền...

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ sư AI, Data tại FPT có thu nhập lên đến chục tỷ mỗi năm
    ss