Khai thác tối đa thị trường nội địa để tiêu thụ vải

23/05/2022 14:29

Trước tình hình thông quan khó khăn tại các cửa khẩu sang Trung Quốc, UBND huyện và người trồng vải Thanh Hà đã chủ động các biện pháp tiêu thụ vải thiều, trong đó coi trọng khai thác tối đa thị trường trong nước.

Năm nay có nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đặt mua vải thiều Thanh Hà làm quà biếu

Để quả vải không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nhiều năm gần đây, huyện Thanh Hà đã tích cực quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Huyện và các HTX Dịch vụ nông nghiệp có vải đã chủ động kết nối các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân để thu mua vải thiều.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Đức (Thanh Quang) cho biết năm nay sản lượng vải của HTX đạt hơn 2.000 tấn, tăng khoảng 13% so với năm ngoái. Mặc dù cuối tháng 5 mới bắt đầu cho thu hoạch nhưng đến nay đã có nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng thu mua như các Công ty CP Nông sản Hưng Việt, TNHH Thực phẩm nông sản Green, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm...

Dù trung tuần tháng 6 vải thiều chính vụ mới cho thu hoạch rộ nhưng đến nay HTX Dịch vụ nông nghiệp các xã Thanh Khê, Thanh Sơn, Thanh Xá đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ vải. Tổ sản xuất số 6 của HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Xá năm nay có hơn 200 tấn vải thiều chính vụ nhưng đến nay đã được các Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản Toàn Cầu, Ameii Việt Nam ký hợp đồng thu mua gần hết. Các doanh nghiệp này thu mua vải để chế biến thành nước ép vải, dấm vải... cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Hiển, vụ vải năm nay thu hút nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đặt mua làm quà biếu. Sản lượng vải của HTX hiện đã được bao tiêu gần hết, chủ yếu tiêu thụ trong nước.

Nếu như những năm trước đây, sản lượng vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc chiếm đến 70%, còn lại bán trong nước và xuất sang các nước khác thì năm nay dự kiến sẽ tiêu thụ 50% tại thị trường nội địa. Ngoài việc thương lái thu mua, bán ở các tỉnh, thành phố khác thì các sàn thương mại điện tử cũng góp phần tiêu thụ vải thiều Thanh Hà. Với tình hình hiện nay, địa phương dự kiến chỉ có khoảng 10% sản lượng vải xuất sang Mỹ, Nhật, châu Âu... 40% còn lại tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

Năm 2022, sản lượng vải thiều Thanh Hà ước đạt khoảng 44.000 tấn. Địa phương có 45 vùng được cấp mã số vùng trồng; 500 ha vải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 100 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Vải thiều Thanh Hà đã được xuất khẩu đi nhiều nước nhưng về lâu dài thị trường nội địa vẫn được xác định là nơi tiêu thụ chính. 

Trước khi bước vào thu hoạch vải thiều, huyện Thanh Hà đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy trình sản xuất, bảo đảm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Người dân có ý thức trong thu hoạch vải thiều, không vì giá cao mà bán vải khi còn xanh, ảnh hưởng đến chất lượng, thương hiệu quả vải. Năm nay, huyện tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng mang vải ở nơi khác về địa bàn, gắn mác vải thiều Thanh Hà để bán.

Thời gian tới, huyện Thanh Hà tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp có năng lực đưa vải thiều phân phối trên các nền tảng số. Thị trường nội địa giúp nông sản nói chung và vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tốt hơn, bền vững hơn sau đại dịch Covid-19.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Khai thác tối đa thị trường nội địa để tiêu thụ vải