Nam Sách: Những cây cầu kết nối giao thông

23/12/2019 20:36

Để kết nối giao thông giữa các địa phương trong huyện, phục vụ phát triển kinh tế và cuộc sống của nhân dân, thời gian qua, Nam Sách coi trọng việc xây, sửa hệ thống cầu, cống.


Cầu kết nối với khu dân cư mới n, trường mầm non xã và khu vực dự kiến xây dựng sân vận động xã Phú Điền đang được xây dựng

 Huyện Nam Sách có hệ thống kênh rạch nội đồng dày đặc. Để kết nối giao thông giữa các địa phương trong huyện, phục vụ phát triển kinh tế và cuộc sống của nhân dân, thời gian qua, huyện coi trọng việc xây, sửa hệ thống cầu, cống.

Thêm nhiều cầu mới

Thôn Phong Kim (xã Phú Điền) mới được thành lập trên cơ sở nhập 2 thôn Kim Khê và Phong Trạch. Kim Khê cách Phong Trạch một con kênh trung thủy nông. Mấy chục năm nay, người dân 2 làng đi lại qua cây cầu dài 20 m, rộng 1,4 m xây từ năm 1976. Cầu nhỏ hẹp nên mỗi khi có người bên này qua thì người ở đầu cầu bên kia phải đứng lại nhường đường.

Những năm gần đây, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng làm cho việc đi lại của người dân trong thôn bị ảnh hưởng. Trước kiến nghị của nhân dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri, HĐND huyện Nam Sách đã đồng ý xây dựng một cây cầu mới từ nguồn kinh phí của xã và một phần của huyện. Cầu mới có kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng đang được khẩn trương thi công để đưa vào sử dụng, phục vụ người dân địa phương.

"Từ khi khởi công xây dựng cầu mới, người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Mơ ước từ lâu của chúng tôi là có một cây cầu mới rộng rãi", bà Nguyễn Thị Đông, người dân thôn Phong Kim nói.

Cũng ở xã Phú Điền, một cây cầu khác rộng 5,2 m, dài 10 m đang được xây dựng bắc qua kênh trung thủy nông để kết nối trung tâm xã với khu dân cư mới n, trường mầm non và khu vực dự kiến xây dựng sân vận động của xã.

Theo đơn vị thi công, cây cầu này được khởi công xây dựng từ tháng 9.2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Khi hai cây cầu trên hoàn thành đi vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân xã Phú Điền.

Tại xã An Sơn, năm 2019 một cây cầu bắc qua kênh thủy nông của thôn Quan Sơn được xây dựng thay thế cho cây cầu cũ xuống cấp; một cây cầu khác kết nối đường trục của xã cũng được hoàn thành đưa vào sử dụng. Kinh phí xây 2 cây cầu này hơn 3 tỷ đồng, được trích từ ngân sách xã. Từ khi cây cầu nối với đường trục xã được mở rộng thêm một làn đường đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Góp phần phát triển kinh tế

Ông Vũ Ngọc Giao, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Sách cho biết toàn huyện Nam Sách hiện có 42 cầu, cống nằm trong các vùng dân cư. Tuy nhiên, hầu hết được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước nên đã cũ hỏng, xuống cấp hoặc quá nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu dân sinh cũng như việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế hiện nay.

Huyện Nam Sách đã chỉ đạo sửa chữa các cầu, cống cùng với xây dựng đường nông thôn mới. Nguồn kinh phí xây sửa cầu, cống chủ yếu của xã và một phần do huyện hỗ trợ; đồng thời tranh thủ nguồn lực xây dựng các dự án giao thông, đô thị, khu dân cư để xây dựng đồng bộ hóa cầu đường kết nối với các thôn, khu dân cư.

Chỉ tính riêng năm 2019, có 7 cây cầu ở các xã trong huyện được hoàn thành đưa vào sử dụng.  Hệ thống cầu dân sinh được xây dựng còn mở ra cho các địa phương cơ hội phát triển kinh tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng xã.

Cầu dân sinh ở thôn Vạn Tải (xã Hồng Phong) vừa hoàn thành, kết nối giữa đường 5B với khu dân cư mới thôn Vạn Tải đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân nơi đây. Trước đó, mặc dù khu dân cư này đã được hình thành song chưa có cầu sang. Mỗi lần đi lại, người dân phải đi vòng theo lối trong làng rất bất tiện.

Các cầu dân sinh còn mở ra tiềm năng phát triển du lịch cho các địa phương của huyện Nam Sách. Năm 2019, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường vào khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Nam Chính có tổng chiều dài hơn 1,4 km, mặt đường rộng 7 m với tổng vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh được hoàn thành. Trong số các hạng mục có cây cầu mới rộng 7 m được xây dựng thay thế cho cây cầu cũ đã xuống cấp, hư hỏng. Tuyến đường và cây cầu hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho du khách đến với khu tưởng niệm Bác Hồ khi nơi đây được UBND tỉnh ra quyết định công nhận là một trong các địa điểm du lịch nổi bật của tỉnh. 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nam Sách: Những cây cầu kết nối giao thông