Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

28/06/2019 10:06

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).


Cán bộ MTTQ xã Thượng Quận vận động nhân dân hiến đất mở rộng tuyến đường DH06

5 nội dung cụ thể

Phong trào thi đua xây dựng NTM tại huyện Kinh Môn nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2011-2016, các tổ chức và người dân trong huyện đã ủng hộ trên 176 tỷ đồng, 68,9 ha đất, hàng chục nghìn ngày công lao động... Năm 2017, Kinh Môn trở thành huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ông Hà Đình Chiến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kinh Môn khẳng định: "Thành quả này có sự vào cuộc tích cực, chủ động của MTTQ và các tổ chức thành viên, nhất là trong vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh".

Hải Dương được Trung ương đánh giá là một trong những điểm sáng về huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 182 trong tổng số 220 xã đã hoàn thành chương trình này, 3 trong tổng số 12 huyện, thành phố về đích NTM. Kết quả đó có sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của MTTQ và các tổ chức thành viên.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy ra chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" do Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai. Hiệp thương thống nhất thực hiện cuộc vận động với các tổ chức thành viên theo 5 nội dung cụ thể. Đó là đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái. Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

5 nội dung của cuộc vận động đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi ở khắp các địa phương trong tỉnh. Các tổ chức thành viên của MTTQ cũng có nhiều hoạt động giúp đỡ đoàn viên, hội viên của mình vươn lên thoát nghèo. Trong 3 năm (2016-2018), MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" được trên 49 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến nay, thông qua chương trình "Xuân ấm tình người", MTTQ tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng trên 100.000 suất quà cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng. Cùng với vận động nhân dân tham gia góp công, góp của tham gia xây dựng NTM, MTTQ các cấp còn phối hợp vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tham gia bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong xây dựng NTM... 

Không dừng lại

Tại những xã đã về đích NTM, MTTQ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia xây dựng NTM nâng cao.

MTTQ xã Thượng Quận (Kinh Môn) đang tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, Ban Công tác mặt trận 2 thôn La Xá và Thượng Xá vận động 26 hộ dân hiến đất mở rộng mặt đường DH06 từ 5 m lên 7 m. Đến nay, 26 hộ dân liên quan đã đồng ý hiến trên 433 m2 đất thổ cư, tháo dỡ tường bao và các công trình để làm đường. MTTQ xã cũng đang tham gia vận động các hộ dân dọc đường tỉnh 389B tự giác giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, MTTQ xã Thượng Quận tích cực vận động nhân dân đóng góp mở rộng các tuyến đường giao thông nội đồng, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, đóng góp mua đèn thắp sáng các tuyến đường... "Bà con đồng tình cao vì hiểu được rằng lợi ích của chương trình này là phục vụ chính họ", bà Lê Thị Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thượng Quận nói.

Xã Nam Tân (Nam Sách) đã hoàn thành 15 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. Thời gian này, MTTQ xã và các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện những tiêu chí còn lại liên quan đến mở rộng đường nội đồng, tham gia bảo hiểm y tế... Phó Chủ tịch UBND xã Nam Tân Trịnh Đại Dương cho biết: "MTTQ và các tổ chức thành viên đang phối hợp rất hiệu quả với chính quyền trong vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí còn lại. Chắc chắn Nam Tân sẽ về đích NTM nâng cao trong thời gian tới".

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Đoàn kết xây dựng nông thôn mới