Cẩm Giàng: Điểm sáng trong xây dựng hạ tầng giao thông

06/12/2018 18:06

Kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Cẩm Giàng phát triển mạnh hơn khi xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.


Nhiều tuyến đường tại trung tâm huyện Cẩm Giàng được khẩn trương xây dựng

Hạ tầng giao thông của huyện Cẩm Giàng phát triển khá sớm. Đặc biệt, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), hệ thống giao thông ở đây càng được đầu tư xây dựng mạnh mẽ hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đi trước đón đầu

"Cách đây nhiều năm, khi đường sá ở khu vực nông thôn tại nhiều huyện vẫn còn lát gạch nghiêng, đá cộn hoặc trải bê tông mỏng, chắp vá thì nhiều xã của Cẩm Giàng đã có những tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) được trải bê tông hoặc nhựa. Đây là cơ sở quan trọng để khi bắt tay vào xây dựng NTM, các địa phương của huyện dễ dàng mở rộng, nâng cao chất lượng đường", ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Giàng nói. Hệ thống giao thông của huyện Cẩm Giàng được xây dựng trong suốt một thời gian dài chứ không chỉ phát triển cấp tập trong những năm gần đây. "Khoảng 20 năm trước, những ai đi qua xã Cẩm Sơn hẳn đều rất ngạc nhiên vì ở đây đã có hệ thống giao thông được trải bê tông thẳng tắp hình ô bàn cờ chạy khắp các xóm, thôn. Hình ảnh này rất hiếm vào thời điểm đó", ông Cường dẫn chứng.

Với sự cố gắng của các cấp, các ngành trong huyện và sự tích cực của người dân, các năm 2013 và 2014, huyện Cẩm Giàng đã được Bộ Giao thông vận tải tặng Cờ thi đua xuất sắc về phong trào phát triển GTNT. Cẩm Giàng hiện có gần 33 km đường xã, 195 km đường thôn, 225 km đường xóm, 167 km đường ra đồng, 212 km đường nội đồng. Đến nay, toàn bộ đường xã, đường thôn đã được trải bê tông, nhựa; 95% số km đường xóm và 70% đường ra đồng được trải bê tông xi măng; 45% đường nội đồng được trải bê tông.

Theo đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Giàng, ngoài sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, chính sự nhiệt tình, nỗ lực, không tiếc công sức, tiền bạc của các tầng lớp nhân dân trong huyện là yếu tố vô cùng quan trọng để địa phương có hệ thống giao thông phát triển như hiện nay. Nhiều địa phương tự khắc phục khó khăn về tài chính để xây dựng hệ thống giao thông khang trang, hiện đại. Tiêu biểu nhất là xã Ngọc Liên - địa phương nằm ở vùng xa của huyện. Ông Nguyễn Đình Khắc, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Liên cho biết: "Do nguồn hỗ trợ của cấp trên để xây dựng hạ tầng giao thông có hạn nên lãnh đạo xã xác định phải phát triển giao thông bằng nội lực, nhất là sự đóng góp, chia sẻ của bà con". Bằng cách này, đến nay tất cả 19 km đường thôn, xóm; 6,6 km đường ra đồng ở 10 làng của xã đã được trải bê tông. Tổng kinh phí xây dựng đường khoảng 25 tỷ đồng, trong đó khoảng 17,5 tỷ đồng do người dân đóng góp. Ngoài ra, xã Ngọc Liên còn có 4,6 km đường trải nhựa do Nhà nước hỗ trợ. "Đường sá khang trang, nhiều vị trí đã được lắp đặt biển báo, hệ thống chiếu sáng và có gờ giảm tốc. Mặc dù là xã cuối huyện nhưng hệ thống giao thông của Ngọc Liên hiện không hề thua kém các địa phương khác của huyện", ông Khắc cho biết thêm.


Tất cả con đường xã, thôn của huyện Cẩm Giàng đã được trải bê tông xi măng hoặc trải nhựa, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội 

Phát triển đều khắp

Không chỉ phát triển GTNT, những năm qua Cẩm Giàng đã tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn để nhanh chóng hoàn thiện và đa dạng các loại hình giao thông. Cẩm Giàng hiện có 8 tuyến đường huyện dài 53,3 km, mặt đường rộng từ 3,5 - 11 m được trải bê tông xi măng, bê tông nhựa, đá dăm nhựa, kết nối liên hoàn với đường tỉnh, quốc lộ. Ngoài ra, 12,5 km quốc lộ 5; 19,4 km đường tỉnh 394, 394 C là điều kiện thuận lợi để thông thương, phát triển kinh tế. Do tích cực phối hợp với chủ đầu tư để giải phóng mặt bằng nên đến nay gần 10 km quốc lộ 38 qua huyện với mặt đường rộng 12 m trải bê tông nhựa đã được đưa vào vận hành, khai thác, nối trung tâm huyện với các xã phía tây bắc và đi tỉnh Bắc Ninh. Trước đó, năm 2014, huyện đã đầu tư xây dựng tuyến đường gom quốc lộ 5 từ thị trấn Lai Cách đến khu công nghiệp Đại An bằng bê tông nhựa với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Năm 2016, Cẩm Giàng đầu tư gần 56 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường huyện 194 B, mặt đường rộng từ 8-9 m bằng bê tông xi măng. Các tuyến đường trên đã được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi tích cực hệ thống đường giao thông của huyện.

Theo đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Giàng, mặc dù hệ thống giao thông của huyện đã phát triển khá toàn diện song địa phương không bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Những năm tới, tất cả các tuyến đường huyện quản lý sẽ được bảo trì thường xuyên. Từ năm 2019 - 2020, Cẩm Giàng tiếp tục nâng cấp một số tuyến đường huyện quản lý theo từng giai đoạn; từ năm 2021 - 2035, sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện quản lý theo quy hoạch chung đã được phê duyệt. Đối với hệ thống giao thông vận tải, huyện tiếp tục đề nghị các địa phương quản lý hiệu quả, bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông. Đồng thời tiếp tục kêu gọi nhân dân đóng góp để mở rộng, nâng cao chất lượng các tuyến đường thôn xóm, đường ra đồng. 

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Cẩm Giàng: Điểm sáng trong xây dựng hạ tầng giao thông