Góc nhìn

Kinh hoàng án mạng bột phát

THANH XUÂN 16/07/2024 05:16

Án mạng ở Hải Dương thời gian gần đây có những diễn biến bất ngờ. Liên tục xuất hiện những án mạng do mâu thuẫn gia đình, ghen tuông tình ái, mâu thuẫn trong lúc uống rượu, từ lời lẽ trên mạng xã hội.

537fb00b-411a-44c2-aefd-b747d8253887_1_201_a.jpeg
Trần Văn Dương chém nhiều người vì ghen tuông

Bất ngờ hơn khi kẻ thủ ác là những người thân, người bình thường, bạn bè, nhiều người chưa từng phạm tội, bột phát giết người.

Hãy cùng nhìn lại một số vụ án mạng do những kẻ “không chuyên”, bột phát gây ra trong tháng 6/2024 ở Hải Dương.

Vụ thợ lái máy xúc Trần Văn Dương (sinh năm 1985, trú tại phường Thái Thịnh, Kinh Môn) chém 4 người ở Kinh Môn khiến 1 người tử vong được công an xác định nguyên nhân do ghen tuông. Người thiệt mạng trong vụ án này là mẹ đẻ của anh D., một trong những người Dương nghi ngờ là tình địch. Dương ra tay độc ác vì trước đó nghi ngờ vợ quan hệ bất chính với 2 người đàn ông cùng quê.

Ngoài 4 người bị chém, vợ của đối tượng Dương cũng bị y đánh bị thương. Đối tượng ra tay tàn độc nhưng cũng không giữ được bình tĩnh. Sau khi gây án, y đã bỏ chạy, bị Công an phường Thái Thịnh bắt giữ.

Những mối quan hệ trong gia đình – xã hội ngày càng phức tạp và khó lường. Bố và mẹ của anh D. chắc hẳn không bao giờ nghĩ mình lại rơi vào hoàn cảnh như vậy. Thật quá đau xót và oan ức!

2dc494d7-373a-4cce-bdbc-a7584b054f57_1_201_a.jpeg
Dương Đình Luyện - kẻ sát hại hai mẹ con bạn gái cũ bị bắt khi đang lẩn trốn ở TP Hồ Chí Minh

Vụ án gần đây ở Chí Linh cũng khiến dư luận bàng hoàng. Sau khi uống rượu, Dương Đình Luyện (sinh năm 1985, phường Chí Minh, Chí Linh) nảy sinh ý định trả thù chị N.A. ở cùng thành phố. Trước đó, hai người phát sinh mâu thuẫn vì chị N.A. "nói xấu" vợ chồng Luyện trên mạng xã hội Facebook. Điều đáng quan tâm là Luyện từng chung sống với chị N.A. như vợ chồng và hai người đã có với nhau 1 đứa con. Không chỉ dùng hung khí đâm chị N.A. nhiều nhát, Luyện còn ra tay giết cả mẹ của chị này khi bà can ngăn hai người.

Luyện và chị N.A. đã chấm dứt quan hệ tình cảm khoảng 5 năm. Y từng đi tù vì liên quan đến ma tuý. Sau đó, Luyện đã lấy vợ, làm nghề dịch vụ vệ sinh công nghiệp ở Chí Linh.

Có một điểm giống vụ án trên là sau khi gây án, Luyện đã lên xe ô tô bỏ chạy. Xe ô tô mất lái lao xuống ruộng. Luyện bỏ lại xe ô tô rồi chạy bộ đến nhà người thân ở phường Văn Đức lấy xe máy chạy trốn. Kẻ máu lạnh không giữ được bình tĩnh.

Nhưng đáng thương tâm và day dứt hơn là trường hợp Trần Đình Khải (sinh năm 1983, ở xã Vĩnh Hoà, Ninh Giang) đánh chết con ruột của mình. Đêm đó, em S. (sinh năm 2006) cùng một số anh em họ hàng đi chơi. Bố em S. là Khải thấy muộn chưa về đã gọi điện thoại giục nhưng em S. không về ngay. Đến khoảng 23 giờ, em S. về đến nhà thì bị Khải dùng gậy gỗ vụt nhiều nhát vào người. Gia đình đưa em đi cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng, em đã tử vong sau hơn 1 ngày bị đánh.

Một nhà báo đã bình luận về vụ án này: “Con đã mất, cha rồi sẽ đi tù và cả đời sống trong dằn vặt… Mẹ và em sẽ ra sao? Án mạng gia đình thật đau đớn!”.

Cũng cần nhắc thêm 1 vụ án nữa xảy ra ngày 11/6, do mâu thuẫn trong lúc ăn uống, Vũ Văn Thắng (sinh năm 1979, trú tại phường Minh Tân, Kinh Môn) dùng dao đâm vào cổ anh D. ở xã Đồng Quang (Gia Lộc) là bạn ở cùng phòng trọ và cũng ngay tại phòng trọ của hai người ở TP Hải Dương. Do vết thương quá nặng, anh D. tử vong tại chỗ.

Vụ việc bắt đầu từ mâu thuẫn trong bữa rượu. Rượu có thể là nguyên nhân làm bột phát thú tính trong con người Thắng?

Những vụ án mạng đau lòng trên đều xảy ra trong tháng 6/2024 và trên địa bàn Hải Dương. Khoảng thời gian ấy, không gian ấy và cả những lý do giết người khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng.

Án mạng bột phát thật bi ai!

Vì sao những nguyên nhân giết người lại đơn giản như vậy? Sẽ phải phòng ngừa tội phạm thế nào đây? Nhận biết hành vi, nguyên nhân tội lỗi thế nào để phòng ngừa? Sống lương thiện đã đủ để cảnh giới trước cái ác chưa? Quan tâm đến người thân, người xung quanh thế nào để không xảy ra thù hận, để thấu cảm và sẻ chia? Nuôi dưỡng lòng nhân ái, bao dung, vị tha ra sao để chúng ta không bột phát mất tính người?

Nếu như mọi người cùng trăn trở với những câu hỏi trên thì chắc hẳn tội phạm giết người bột phát sẽ giảm.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh hoàng án mạng bột phát
    ss