Xây dựng Đảng

Khắc phục tình trạng đông mà không mạnh

ĐỒNG CHÍ 20/06/2024 08:16

Khắc phục tình trạng đông mà không mạnh là chủ đề sinh hoạt của chi bộ tôi.

- Chi bộ chúng ta có đông đảng viên nhưng nhiều năm nay vẫn chưa là cơ sở trong sạch, vững mạnh thực sự. Đề nghị các đồng chí hãy xem tại sao đông mà không mạnh để từ đó có biện pháp đưa chi bộ cũng như phong trào quần chúng của khu tiến bộ hơn? - đồng chí Bí thư chi bộ gợi ý thảo luận.

Đáp lại gợi ý thảo luận, khá nhiều ý kiến đảng viên đã dẫn ra những hiện tượng, sự việc chứng minh vai trò lãnh đạo của chi bộ và tính tiên phong gương mẫu của đảng viên còn hạn chế.

Đồng chí Tam nêu ý kiến:

- Sức mạnh của chi bộ là từ đông đảo đảng viên đã từng rèn luyện trải qua các thời kỳ công tác. Nhiều đồng chí đã từng đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp, có kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và hiện vẫn còn sức khỏe. Nếu biết khai thác, phát huy khả năng thì sẽ góp phần xây dựng chi bộ và khu dân cư…

- Nhưng bắt đầu phải là từ sinh hoạt chi bộ. Tôi đã sinh hoạt ở nhiều cơ sở và ở đâu tôi cũng quan tâm đến kỷ luật sinh hoạt chi bộ và việc học tập nghị quyết của cấp trên. Dù đông hay ít đảng viên thì đã họp là phải có kiểm điểm, ai vắng mặt phải công khai, có lý do… Lười học tập lý luận, bỏ sinh hoạt rồi dẫn đến “nhạt Đảng”, “tự diễn biến”, vô ý thức tổ chức kỷ luật… là rất gần - đồng chí Hạ, 60 năm tuổi Đảng nói.

Đến đây, nữ đồng chí Na trong chi ủy bổ sung:

- Chính xác! Ví dụ gần đây nhất là đảng ủy phường tổ chức học tập các nghị quyết của Trung ương khóa XIII, nhiều đồng chí vắng mặt. Đến tổ chức học “vét”, những đảng viên này cũng không đi. Vậy ý thức Đảng ở chỗ nào?

- Có đảng viên là sĩ quan quân đội chuyển về, tôi đến tận nhà, cho số điện thoại liên hệ mà mấy cuộc họp không tới dự. Rất khó hiểu! - đồng chí Bí thư chi bộ cung cấp thông tin.

Một đồng chí cao tuổi nhất chi bộ nói:

- Đảng viên đông nhưng có người không tham gia lãnh đạo tổ chức quần chúng. Có đoàn thể không phân công được đảng viên tham gia lãnh đạo, phải vận động quần chúng còn hạn chế về sức khỏe, năng lực để làm. Vậy làm sao đưa phong trào quần chúng phát triển được?

Từ những ý kiến trên, một số đồng chí đã gợi ra những biện pháp khắc phục. Theo đó, có việc cần làm ngay như chi bộ cần siết chặt việc học tập lý luận và sinh hoạt thường kỳ; phân công công tác cho đảng viên; kiểm tra, giám sát, phân loại chính xác đảng viên, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng...

Đấy cũng là kết luận cuộc sinh hoạt của Bí thư chi bộ.

ĐỒNG CHÍ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng đông mà không mạnh
    ss