Thế giới

Israel quyết tâm tiêu diệt Hamas bất kể thiệt hại kinh tế

27/02/2024 21:45

Hôm 26/2, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Isreal Nir Barkat cho biết, Israel cam kết giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Gaza và loại bỏ Hamas bất chấp thiệt hại kinh tế đối với đất nước.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Isreal Nir Barkat gặp Bộ trưởng Thương mại UAE Thani bin Ahmed Al Zayudi ở Abu Dhabi

Nền kinh tế quy mô 500 tỷ USD của Israel đã bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc chiến kéo dài hơn 4 tháng chống lại phong trào Hamas ở Gaza, trong đó hàng chục nghìn người đã rời bỏ lực lượng lao động Israel để phục vụ trong quân đội.

Nhưng Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat, người được nhiều người coi là ứng cử viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã nói rõ rằng an ninh quốc gia không chỉ là tối quan trọng mà còn có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Israel.

Ông Barkat chia sẻ: “Chúng tôi cam kết sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến. Chúng tôisẽ chiến thắng trong cuộc chiến bất kể điều gì”.

Bộ trưởng cho biết Israel đã vượt qua những tình huống khó khăn hơn trong quá khứ.

Ông Barkat cho biết Israel sẽ vay nợ trong thời gian tới. Các khoản vay này cùng với tác động kinh tế của chiến tranh, sẽ làm tăng tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội - thước đo khả năng trả nợ của Israel - từ 62% lên 70%.

Có vẻ những con số này không khiến Israel lo lắng. Ông dự đoán nền kinh tế thời hậu chiến sẽ phát triển nhờ sự bùng nổ đổi mới trong lĩnh vực công nghệ cao của Israel, một lĩnh vực đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng Israel Amir Yaron cũng nhấn mạnh khả năng phục hồi của nền kinh tế sau khi ngân hàng này giữ nguyên lãi suất (ở mức 4,5%) sau đợt cắt giảm vào tháng 1 (từ 4,57% xuống còn 4,5%).

Ông Yaron cho rằng mặc dù có sự không chắc chắn về mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài cuộc chiến, nhưng nền kinh tế của Israel “dựa trên nền tảng vững chắc và kiên cường”, thường phục hồi sau xung đột quân sự và “nhanh chóng trở lại thịnh vượng”.

HQ (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel quyết tâm tiêu diệt Hamas bất kể thiệt hại kinh tế