Tin tức

Hamas tái khẳng định yêu cầu ngừng bắn tại Gaza

17/02/2024 12:25

Ngày 17/2, người đứng đầu phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh đã tái khẳng định yêu cầu của lực lượng này về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 14/2/2024

Trong tuyên bố, ông Haniyeh nhấn mạnh các yêu cầu của Hamas, bao gồm "chấm dứt giao tranh, lực lượng chiếm đóng rút khỏi Dải Gaza, dỡ bỏ phong tỏa, đồng thời những người phải di tản được cung cấp nơi trú ẩn an toàn". Ông nêu rõ những người phải sơ tán khỏi khu vực phía Bắc Gaza phải được trở về nhà, đồng thời các tù nhân Hamas bị phạt tù dài hạn tại Israel phải được trả tự do.

Người đứng đầu Hamas đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/2 kêu gọi ngừng bắn tạm thời để đưa các con tin bị giữ ở Gaza ra khỏi vùng lãnh thổ này theo thỏa thuận trao đổi tù nhân bị giam giữ tại Israel. Ông Biden xác nhận đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vấn đề này và đàm phán đang diễn ra.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza đã diễn ra tại Cairo (Ai Cập) trong tuần này, song kết quả đàm phán chưa rõ ràng.

Theo số liệu chính thức của Israel, khoảng 130 con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza sau khi Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10 năm ngoái. Hàng chục con tin trong số 250 con tin ước tính bị bắt trong cuộc tấn công này đã được trả tự do để đổi lấy tù nhân Palestine trong một tuần ngừng bắn vào tháng 11/2023.

Cơ quan y tế Hamas cho biết các cuộc tấn công của Israel tại Gaza trong cuộc xung đột này đã khiến ít nhất 28.858 người ở vùng lãnh thổ này thiệt mạng. Trong khi đó, phía Israel thống kê 1.200 người đã thiệt mạng tại nước này trong cuộc xung đột với Hamas.

Cùng ngày, bên lề Hội nghị An ninh Munich (Đức), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nêu bật tính cấp thiết của việc xúc tiến thành lập nhà nước Palestine, cho rằng điều này cũng giúp đảm bảo an ninh cho Israel.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng để thiết lập giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine, cần phải có sự đảm bảo rằng những sự việc như vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas sẽ không bao giờ tái diễn.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hamas tái khẳng định yêu cầu ngừng bắn tại Gaza