Thế giới

Phái đoàn Israel đến Qatar đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza

26/02/2024 22:16

Ngày 26/2, các quan chức Israel đã lên đường tới Qatar để đàm phán về các điều kiện nhằm đạt được lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và thỏa thuận trả tự do cho các con tin.

Chú thích ảnh
Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel ở TP Rafah, Dải Gaza ngày 24/2/2024

Theo nguồn tin, phái đoàn của Israel bao gồm các thành viên trong quân đội và cơ quan tình báo Mossad, chịu trách nhiệm thiết lập một trung tâm để hỗ trợ các cuộc đàm phán.

Tuần trước, tại các cuộc đàm phán với Mỹ, Ai Cập và Qatar ở Paris (Pháp), các quan chức Israel đã thảo luận về điều kiện để đạt được thỏa thuận trả tự do cho các con tin. Ngày 25/2, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận các bên đã đạt được hiểu biết chung về dàn ý sơ bộ cho một thỏa thuận tiềm năng về phóng thích các con tin và lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza.

Hiện Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza và Israel vẫn đang bất đồng về các mục tiêu. Trong khi Hamas tuyên bố sẽ không thả hơn 100 con tin trừ phi Israel cam kết rút khỏi Gaza và chấm dứt xung đột, trong khi Israel tuyên bố sẽ chỉ đàm phán về một lệnh ngừng bắn tạm thời để thả con tin và nước này sẽ không ngừng chiến dịch trên bộ trừ phi giải tán được Hamas và thiết lập kiểm soát an ninh lâu dài tại Dải Gaza.

Theo con số thống kê của Israel, cuộc xung đột đã khiến 1.160 người thiệt mạng tại Israel, trong đó phần lớn là dân thường. Hamas bắt giữ khoảng 250 con tin và hiện còn 130 con tin vẫn đang bị giam giữ tại Gaza. Trong khi đó, cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết các chiến dịch quân sự của Israel tại đây đã khiến gần 30.000 người thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tiếp đón Quốc vương Qatar, Tamim bin Hamad al-Thani tại thủ đô Paris trong tuần này. Hai bên dự kiến thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Dải Gaza.

Theo kế hoạch, Quốc vương Al-Thani sẽ đến Paris để hội đàm vào ngày 27/2, đánh dấu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên của lãnh đạo Qatar tới Pháp trong 15 năm qua. Văn phòng Tổng thống Macron cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ tái khẳng định nỗ lực giải thoát các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ và đạt được thỏa thuận ngừng bắn bền vững cho Dải Gaza.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phái đoàn Israel đến Qatar đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza