Tin tức

Thủ lĩnh Hamas đến Cairo đàm phán

20/02/2024 22:25

Ngày 19/2, thủ lĩnh lực lượng vũ trang Hamas, ông Ismail Haniyeh đã đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán với các quan chức Ai Cập, vài ngày sau khi các nhà hòa giải cho biết triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn mới với Israel đã mờ nhạt.

Chú thích ảnh
Ông Ismail Haniyeh tại Doha, Qatar, ngày 13/2/2024

Tuyên bố của Hamas cho biết ông Haniyeh sẽ thảo luận với các quan chức Ai Cập về tình hình chính trị và diễn biến trên thực địa, cũng như "những nỗ lực nhằm ngăn chặn tấn công, cung cấp hàng cứu trợ và đạt các mục tiêu của người Palestine".

Trong tuyên bố ngày 17/2, ông Haniyeh đã điều chỉnh các yêu cầu của Hamas, bao gồm ngừng bắn, Israel rút quân khỏi Gaza, chấm dứt phong tỏa lãnh thổ và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho hàng trăm nghìn thường dân Palestine phải di dời. Tuy nhiên, một vài trong số các yêu cầu này đã bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho là "ảo tưởng".

Bất chấp hàng loạt cuộc gặp với các nhà đàm phán của Israel và của Hamas trong tuần trước, các nhà trung gian hòa giải Ai Cập, Qatar và Mỹ vẫn chưa đạt được tiến triển nào trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 tháng qua. Ngày 19/2, một liên minh các nước Arab đã hối thúc Hội đồng Bảo an (HĐBA) lập tức hành động để chấm dứt xung đột tại Gaza. Nhóm Arab cũng nhấn mạnh tất cả các bên cần nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột đang diễn ra tại vùng lãnh thổ này của Palestine. 26 trong số 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi tạm ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo, dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững ở Dải Gaza. Trong khi đó, điều phối viên cấp cao của LHQ về hoạt động nhân đạo ở Gaza, bà Sigrid Kaag cảnh báo hậu quả tồi tệ nếu Israel mở rộng chiến dịch quân sự ở Rafah theo kế hoạch.

Báo cáo của Văn phòng điều Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 19/2 cho biết Israel duy trì các đợt tấn công cường độ cao cả bằng đường bộ, đường không và đường biển nhằm vào Gaza. Theo OCHA, giao tranh giữa quân đội Israel và các nhóm vũ trang người Palestine ở Gaza diễn ra ác liệt trên diện rộng, đặc biệt là ở Khan Younis và Deir al Balah. Từ ngày 17 - 19/2, các nhóm vũ trang người Palestine cũng phóng hàng chục quả rocket vào lãnh thổ Israel.

Theo thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, phía Israel có 1.160 người thiệt mạng, trong khi tại Gaza có trên 29.100 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ lĩnh Hamas đến Cairo đàm phán