Inter - Sevilla: Quỳ gối trước nhà vua Europa League

21/08/2020 19:34

Tầm vóc của Inter lớn hơn Sevilla rất nhiều. Nhưng riêng tại Europa League, đại diện Italia không thể sánh với Sevilla về độ lỳ lợm và dạn dày kinh nghiệm.


Sevilla sẽ thể hiện cái duyên Europa League để đánh bại Inter

Kể từ sau danh hiệu vô địch Champions League 2009/10 cho tới nay, Inter mới chỉ có 23 trận tranh tài ở vòng knock-out các cúp châu Âu. Trong số 17 trận ở vòng knock-out Europa League thời gian này, phần lớn trong số đó Inter thi đấu bằng đội hình dự bị cũng như thái độ hời hợt.

Trong thời gian đó, số trận thuộc vòng knock-out cúp châu Âu (bao gồm trận chung kết) của Sevilla là 44, tức gần gấp đôi so với gã khổng lồ thành Milan. Trong khi Inter trải qua một thập kỷ đầy đau khổ ở thời hậu Jose Mourinho, Sevilla đã 3 lần đăng quang ở Europa League. Nhờ đó, Sevilla đã vượt qua chính Inter để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất trong lịch sử UEFA Cup/Europa League với 5 lần vô địch. 

Từ 15 năm qua, nói đến Europa League là phải nhắc đến tên Sevilla. Kể từ mùa giải 2005/06 tới nay, Sevilla chỉ có đúng 2 lần thua chung cuộc ở vòng knock-out Europa League/UEFA Cup (trước Porto 2010/11 và Slavia Prague 2018/19). 5 lần vào chung kết giải đấu này, đội bóng vùng Andalucia đều giành chiến thắng chung cuộc. 

Bại tướng gần nhất của Sevilla ở chung kết Europa League là ai? Chính là Liverpool của HLV Juergen Klopp! Trong trận chung kết mùa 2015/16, Sevilla bị dẫn 0-1 và bị ép sân dồn dập trong hiệp 1 nhưng kết thúc 90 phút, họ đã lật ngược tình thế để thắng Liverpool 3-1.

Chưa cần nhắc đến tài năng của HLV Julen Lopetegui cũng như các ngôi sao như Ever Banega hay Jesus Navas… Sự thành công rực rỡ của Sevilla tại Europa League đủ để khiến Inter phải khiếp sợ. Trong 9 mùa giải liên tiếp ở thời hậu Mourinho, Inter chỉ có đúng 1 lần vào tới tứ kết cúp châu Âu. Vòng 1/8 và vòng bảng Champions League/Europa League thường xuyên là giới hạn của đội bóng áo xanh-đen những năm tháng đau khổ đó. Nên nói về mặt kinh nghiệm đá cúp châu Âu, Inter chẳng thể so sánh với Sevilla vào lúc này. 

Tất nhiên, không thể đánh giá thấp những tiến bộ của Inter dưới thời HLV Antonio Conte. Vị chiến thuật gia 51 tuổi này đã giúp Inter lột xác, đặc biệt là ở giai đoạn cuối mùa giải. Tại Europa League, đấu trường phù hợp với tài năng của HLV Conte, Inter đã đi một lèo tới chung kết bằng việc vượt qua Getafe, Leverkusen và Shakhtar Donetsk, đều là những đội bóng có thực lực và lối chơi rất khó chịu. Chưa có lúc nào Inter phải đối diện với nguy cơ bị loại kể từ khi bước vào vòng knock-out Europa League.  

Inter có một điểm yếu chí mạng, đó chính là thói quen giữ nguyên đội hình xuất phát của HLV Conte, vị chiến lược gia nổi tiếng trung thành với công thức của bản thân. 10/11 trận đấu ở cúp châu Âu mùa này, Inter xuất phát với sơ đồ 3-5-2. Ngoại lệ duy nhất là trận lượt về vòng 1/16 Europa League gặp Ludogorets, HLV Conte “rón rén” dùng sơ đồ 3-4-1-2 (thực chất là biến thể của 3-5-2) bởi Inter xem như chắc chắn cầm vé sau khi thắng 2-0 trên sân khách ở lượt đi. 3 trận liên tiếp gặp Getafe, Leverkusen và Shakhtar Donetsk, HLV Conte giữ nguyên cả 11 vị trí xuất phát. 

HLV Lopetegui có thừa thời gian để nghiên cứu cách vận hành lối chơi cũng như từng cá nhân bên phía Inter. Trong những năm qua, Sevilla đã quen phải đối phó với nhiều đối thủ sừng sỏ khác nhau tại Europa League từ Liverpool, Man Utd, Roma, Porto, Dortmund, M’gladbach cho tới các đội bóng đồng hương như Villarreal, Bilbao, Valencia. Dàn cầu thủ ít ngôi sao dưới tay HLV Lopetegui cũng đã quen với việc đoàn kết để chống lại các đại địch, nên Inter-Conte không phải đối thủ quá đáng ngại với Sevilla (nếu so với Liverpool của Klopp). 

Inter và Sevilla đều đã có vé dự Champions League mùa tới, nhưng họ đều cần chiến thắng để lọt vào hạt giống tại lễ bốc thăm chia bảng. Phần thưởng đó sẽ thuộc về Sevilla, nhà vua đích thực của Europa League!

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Inter - Sevilla: Quỳ gối trước nhà vua Europa League