Hướng dẫn bảo quản cà rốt

09/01/2023 21:32

Để bảo đảm chất lượng phục vụ xuất khẩu, cà rốt phải được thu hoạch và bảo quản theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5004:1989 (ISO 2116 - 1981) về cà rốt như sau:


Cà rốt được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ từ 0 - 5oC


1. Thu hoạch và bảo quản

-  Cà rốt cần được thu hoạch vào thời gian thích hợp và không được quá già. Cà rốt cho thu hoạch sau khoảng 100-130 ngày trồng. Khi các lá dưới chuyển màu vàng, các lá non ngừng sinh trưởng, vai củ tròn đều thì cần thu hoạch ngay để đạt chất lượng cao. Ngọn lá cần được cắt bỏ ngang cuống củ và không được làm củ xây xát. Nếu việc thu hoạch tiến hành vào lúc thời tiết ẩm ướt thì cà rốt cần được hong khô tới mức vừa đủ để đưa vào bảo quản; không được làm khô quá vì ảnh hưởng xấu tới bảo quản. 

- Cà rốt đưa vào bảo quản phải nguyên củ, chắc, không quá già, không bị cháy lạnh, không bị ủng, héo và bầm dập. Nếu cà rốt thu hoạch từ đất ẩm và lầy thì không nên lấy hết đất dính bằng phương pháp cơ học. Kinh nghiệm chung cho thấy cà rốt có dính đất thì bảo quản tốt hơn. Không cần thiết rửa cà rốt trước khi bảo quản vì sau khi bảo quản vẫn có thể rửa được.

- Cà rốt sau khi thu hái cần được đưa vào kho càng sớm càng tốt. Cà rốt không được bảo quản cùng với các loại rau quả khác có sinh khí ethylene như: táo, mơ, chuối (chín), dưa lưới, sung, nho, kiwi, xoài, bơ, cam quýt, dưa gang, các loại nấm, đu đủ, chanh dây, đào, lê, dứa, mận, cà chua…

- Cà rốt có thể bảo quản trong khay hộp, hòm hoặc túi hoặc có thể chất đống. Có thể dùng các phim nhựa đục lỗ để lót bên trong hộp hoặc để phủ lên các chồng hộp.

2. Điều kiện bảo quản tối ưu

- Nhiệt độ bảo quản có thể giữ trong khoảng từ 0 - 5oC. Nhiệt độ bảo quản tối ưu ở trong khoảng từ 0 - 1oC.

- Trong phòng lạnh ở nhiệt độ khống chế từ 0 - 1oC, độ ẩm tương đối phải duy trì từ 95 - 98%; trong các phòng lạnh có trang bị quạt (không làm lạnh nhân tạo); có nhiệt độ thay đổi từ 1 - 5oC, độ ẩm tương đối của không khí phải duy trì từ 90 - 95%.

- Lưu thông không khí phải giữ được nhiệt độ và độ ẩm tương đối ổn định và đồng đều. Lưu thông không khí phải đặc biệt mạnh, nghĩa là từ 100-120 m3/giờ khi cà rốt được bảo quản ở dạng chất đống và chiều cao lớp cà rốt gần đạt tới mức tối đa quy định.

- Thời hạn bảo quản từ 4 - 6 tháng.

KHÁNH HÒA(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn bảo quản cà rốt
    ss