Ẩm thực

Cách bảo quản tôm tươi bằng đường trắng

TB (theo VTC) 24/07/2024 09:30

Bảo quản tôm tươi bằng đường trắng là cách làm đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả, giúp tôm giữ được độ tươi ngọt trong thời gian dài.

Bảo quản tôm tươi bằng đường trắng là cách làm đơn giản và hiệu quả, giúp tôm giữ được độ tươi ngọt trong thời gian dài. (Ảnh: Vecteezy)
Bảo quản tôm tươi bằng đường trắng là cách làm đơn giản và hiệu quả, giúp tôm giữ được độ tươi ngọt trong thời gian dài

Thấy mẻ tôm tươi ngon, bạn muốn mua nhiều để ăn dần, nhưng việc bảo quản không đúng cách sẽ khiến tôm ngon thành tôm kém chất lượng. Bảo quản tôm tươi bằng đường trắng là một trong những cách giúp duy trì độ tươi ngon của tôm trong nhiều ngày, bạn không lo về việc tôm bị đen đầu, thịt khô bở sau thời gian để trong tủ lạnh.

Cách bảo quản tôm tươi bằng đường trắng

Để bảo quản tôm hiệu quả thì trước hết, bạn phải chọn mua được những con tôm tươi ngon, vỏ bóng, không bị nhớt hoặc có mùi hôi. Đầu tôm phải gắn chặt với thân, chân và càng hoạt động bình thường, không gãy rời.

Sau khi rửa sạch tôm, bạn có thể bóc vỏ hoặc để nguyên vỏ tùy theo mục đích sử dụng. Nếu không cần sử dụng đầu tôm, bạn có thể loại bỏ để dễ bảo quản hơn.

Cách bảo quản tôm tươi bằng đường trắng rất đơn giản: Bạn xếp tôm vào hộp bảo quản, cứ một lớp tôm rắc một lớp đường, đến khi tôm đầy hộp (hoặc xếp đến lớp tôm cuối) thì rắc một lớp đường lên trên cùng rồi đậy nắp lại, cho vào tủ lạnh cấp đông. Lưu ý, lượng tôm cho vào mỗi hộp nên vừa đủ cho mỗi bữa ăn.

Cách bảo quản tôm tươi bằng đường trắng có thể giúp tôm không bị chuyển sang màu đen và mất nước mà còn có tác dụng khử mùi tanh hiệu quả, khiến tôm vẫn tươi ngon như khi vừa mua.

Với tôm tươi ướp bằng đường, khi sử dụng, bạn không cần rửa lại mà có thể chế biến trực tiếp, vì việc ngâm nước sẽ làm tôm nhanh hỏng và kém ngon.

Một số mẹo bảo quản tôm khác

Ngoài cách bảo quản tôm tươi bằng đường trắng, bạn cũng có thể áp dụng một số cách khác để giữ tôm tươi ngon trong thời gian dài:

Bảo quản tôm với muối

Cách bảo quản tôm bằng muối rất đơn giản, bạn chỉ cần cho tôm đã rửa sạch vào hộp rồi cho muối vào, đậy nắp lại, lắc đều rồi để vào ngăn đá bảo quản. Với cách này, bạn có thể bảo quản tôm được khoảng 2 tuần và vẫn giữ được màu sắc, hương vị của tôm tươi.

Bảo quản tôm với nước

Trước khi cho tôm vào bảo quản, bạn cần rửa sạch tôm và chia thành từng phần nhỏ, đủ cho một bữa ăn. Tiếp đó, bạn cho tôm vào hộp đựng thực phẩm, đổ nước vào, đóng nắp lại, sau đó để vào ngăn đá của tủ lạnh.

Bảo quản theo cách này, tôm sẽ dần được cấp đông, tránh tình trạng bị đông bất ngờ khiến tôm bị đen và không còn tươi ngon nếu cấp đông lâu. Cách làm này sẽ duy trì độ tươi ngon của tôm lên đến vài tháng và bạn cũng không sợ tủ lạnh có mùi tanh.

Bảo quản tôm với bia

Tôm sau khi mua về cần cắt đầu và lột vỏ (phần đầu có thể để ngăn đá để sử dụng khi cần), sau đó lấy phần chỉ đen ở lưng tôm ra. Cho tôm vào tô lớn và đổ bia vào để rửa sạch, sau đó dùng khăn hoặc vải sạch để thấm khô nước, cho vào hộp, cất trong ngăn đông. Với cách này, bạn sẽ bảo quản tôm trong khoảng 1 đến 2 tuần.

Những lưu ý khi bảo quản tôm

- Thường xuyên kiểm tra tình trạng tôm để bảo đảm tôm không bị hỏng. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường như mùi hôi hoặc màu sắc thay đổi, nên bỏ tôm đi.

- Mặc dù các phương pháp trên giúp kéo dài thời gian bảo quản, nhưng bạn vẫn nên sử dụng tôm trong thời gian ngắn nhất có thể để bảo đảm độ tươi ngon.

- Quá trình rã đông cũng quyết định rất nhiều đến độ tươi ngon của thịt tôm khi chế biến. Nếu bạn chế biến luôn sau khi rã đông thì chỉ cần rửa sơ qua bằng nước lạnh và phải chế biến luôn.

- Nếu chưa chế biến ngay sau khi rã đông, bạn nên tôm để trong chậu nước có đá để giữ lạnh. Việc rã đông ở nhiệt độ thường hoặc ngâm với nước lâu sẽ khiến thịt tôm bị bở và long đầu.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách bảo quản tôm tươi bằng đường trắng