Trong nước

Huấn luyện viên Troussier có thể tính nước cờ mới ở V-League

Theo Thanh niên 28/11/2023 09:14

Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có rất nhiều việc để làm và có thể ông sẽ phải tính đến nước cờ mới nhằm chọn ra bộ khung ổn định hơn, vận hành lối chơi kiểm soát bóng nhuần nhuyễn hơn.

HLV Troussier có thể tính nước cờ mới ở V-League - Ảnh 1.

Hồ Tấn Tài (trái) còn có cơ hội quay lại đội tuyển Việt Nam nếu anh đạt phong độ cao tại V-League

V-League 2023 - 2024 sắp quay trở lại trong tháng 12 trước khi đội tuyển quốc gia tái tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2023 vào tháng 1 năm sau. Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier sẽ có rất nhiều việc để làm và có thể ông sẽ phải tính đến nước cờ mới nhằm chọn ra bộ khung ổn định hơn, vận hành lối chơi kiểm soát bóng nhuần nhuyễn hơn.

Tiếp tục "săn đầu người"

Các thành viên của ban huấn luyện sẽ cắt cử nhiệm vụ cho từng người, dự khán các sân khắp cả nước để theo dõi màn trình diễn và phong độ của các tuyển thủ và cả các cầu thủ dự tuyển nằm trong tầm ngắm.

Những trận đấu ở giai đoạn đầu V-League đã giúp HLV Troussier có lại được một Văn Thanh ở một phiên bản tốt và phù hợp với những gì mà đội tuyển cần ở ngôi sao của Câu lạc bộ (CLB) Công an Hà Nội.

Sự trở lại thành công của Văn Thanh cũng sẽ là bài học, là động lực cho các cựu binh khác như Nguyễn Thành Chung, Hồ Tấn Tài, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Công Phượng tiếp tục rèn luyện, cố gắng, thậm chí là nỗ lực học hỏi, điều chỉnh hoàn thiện cách chơi của bản thân để thích ứng với đội tuyển quốc gia trong thời kỳ mới.

Thậm chí, những nhân tố khác như Tô Văn Vũ, Dương Thanh Hào (đội Nam Định) hay chân sút Vũ Quang Nam (đội Hà Tĩnh) đều có cơ hội nếu như họ tiếp tục thể hiện tốt tại đấu trường V-League.

Đỉnh cao trong sự nghiệp của các cầu thủ chuyên nghiệp luôn được tính bằng những màn trình diễn mà họ thể hiện, đóng góp cho đội tuyển.

Trong thời gian vừa qua, không ít lần HLV Troussier chia sẻ, ông ưa thích sử dụng cầu thủ trẻ vì họ hiểu và vận hành nhuần nhuyễn triết lý lối chơi của ông. Vậy nếu như những tuyển thủ đương thời, những gương mặt vừa nêu ở trên chịu thay đổi và thích nghi, sẽ không có lý do gì để đội tuyển không cần họ.

Qua những trận đấu đã qua của đội tuyển, rõ ràng các tuyển thủ trẻ như Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn, Võ Minh Trọng, Nguyễn Đình Bắc đã có những tiến bộ rõ rệt và xứng đáng đứng trong hàng ngũ đội tuyển.

Nhưng còn những cái tên khác như Khuất Văn Khang, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Tùng, Giáp Tuấn Dương, Hoàng Văn Toản… thực chất mới là những cầu thủ học việc và rất nhiều người trong số họ còn chưa có vị trí chính thức tại CLB hay đang chơi ở hạng nhất như Thanh Nhàn. Những nhân tố này có chứng tỏ được mình khi giải quốc nội sắp khởi tranh vòng 4 để thầy Troussier cùng các cộng sự lại có cơ hội "săn đầu người".

"Phù thủy trắng" có thay đổi cách dùng người?

HLV người Pháp được mệnh danh là "phù thuỷ trắng" bởi ông gặt hái được rất nhiều thành công tại lục địa đen cũng như những năm tháng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản.

Một trong những dấu ấn xuyên suốt trong suốt sự nghiệp huấn luyện của HLV Troussier là sự tôn thờ sơ đồ 4-3-3 và lối chơi kiểm soát bóng. Dù ở đâu, hay môi trường thế nào, dù yếu tố con người có phù hợp hay không, ông cũng không thay đổi triết lý của mình.

Cũng chính vì thế trong suốt sự nghiệp của mình đến thời điểm này, ông cũng đã có những thất bại, cũng đã có những sự bỏ lỡ đáng tiếc như cách mà ông không thể sử dụng nhạc trưởng tài hoa của đội tuyển Nhật Bản Shunsuke Nakamura. Anh là một cầu thủ hiếm hoi của bóng đá đất nước mặt trời mọc đã vươn tầm tới trình độ đỉnh cao của bóng đá châu Âu trong các màu áo Regginha, Celtic và Espanyol.

Hoàng Đức, Tấn Tài, Tuấn Hải trong màu áo đội tuyển cách đây ít năm

Đó cũng chính là trường hợp của Hoàng Đức ở thời điểm hiện tại. Việc cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, vẫn đang có phong độ tốt trong màu áo đội Viettel ở V-League, lại không được thi đấu một phút nào trong 2 trận đấu quan trọng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, đã tạo nên một câu hỏi lớn đối với giới chuyên môn và người hâm mộ.

Đặc biệt trong bối cảnh Đức là một trong những nhân tố chơi tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam ở những trận giao hữu hồi tháng 10 trước đội Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bất ngờ hơn, Hoàng Đức không nhận được nhiều sự nhắc nhở, chỉ bảo trực tiếp của HLV Troussier trên sân tập và trong các buổi họp rút kinh nghiệm, nên Đức cũng khá hụt hẫng khi bị thầy nhận xét chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn từ ban huấn luyện.

Văn Quyết (trái) trong trận thắng Philippines cuối năm 2022 mà anh là tác giả bàn thắng duy nhất

Có lẽ HLV Philippe Troussier cần nhiều cuộc nói chuyện riêng với các cầu thủ, giống như cách ông đã tâm sự với Văn Thanh và "số 17" đã nỗ lực thay đổi.

Chắc chắn lúc này những Hoàng Đức, Văn Quyết, Hùng Dũng, Tấn Tài, Thành Chung, Nguyên Mạnh, Hồng Duy đều vẫn còn rất khát khao cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

Họ đều là những cầu thủ có chất lượng, có kinh nghiệm thi đấu và chắc chắn là vẫn còn khả năng đóng góp đáng kể về mặt chuyên môn.

Quan trọng là ông Troussier sẽ tạo điều kiện cho họ như thế nào, đào tạo, huấn luyện, chỉnh sửa và chỉ bảo họ ra sao. Vì cho đến cuối cùng, yếu tố chuyên môn, sức mạnh tập thể, tinh thần chiến đấu và chất lượng chơi bóng của đội tuyển Việt Nam mới là điều quan trọng nhất.

Theo Thanh niên
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huấn luyện viên Troussier có thể tính nước cờ mới ở V-League