Tác giả - Tác phẩm

Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương ra mắt hai tập thơ mới

PV 22/08/2024 15:28

Sáng 22/8, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương tổ chức ra mắt tập thơ “Ngược nắng” của tác giả Nguyễn Huy và “Trăm năm chớp mắt nhân tình” của tác giả Thái Bá Lý. Đây là 2 tác giả tích cực cộng tác, có nhiều tác phẩm đăng trên Báo Hải Dương.

img_4260(1).jpeg
Lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng 2 tác giả

Tập thơ “Trăm năm chớp mắt nhân tình” của tác giả Thái Bá Lý có 56 bài thơ. Đây là những bài thơ được tích lũy trong thời gian 20 năm với không gian văn hoá, không gian cuộc sống rộng mở từ Việt Bắc, Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng… và cả nước ngoài. Nhiều hình ảnh có tính phát hiện, được tác giả chắt lọc đưa vào tác phẩm như: "Xuống chợ, đàn ông thành hoàng tử/ Chỉ một bát rượu ngô núi đã gật gù". Hay câu thơ "Đừng làm con suối đi xa, đi xa/ Hãy làm bông lúa biết quay về nhà"... Trong tập thơ còn nhiều bài nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện được tâm tư của tác giả như: Xuân, Sáng xuân, Vương vấn điệu then...

Tập thơ “Ngược nắng” của tác giả Nguyễn Huy là cuốn nhật ký bằng thơ cho những chuyến đi, trải nghiệm sau 6 năm trên các nẻo đường, những vùng đất của tác giả. 54 bài thơ trong “Ngược nắng” có không gian địa lý rộng lớn, đa chiều với lối viết đan xen trong cách thể hiện để gần gũi hơn, mang hơi thở cuộc sống, viết lên những suy nghĩ, được chia sẻ lòng mình với những người thương yêu của tác giả. "Ngược nắng" cũng là một bài thơ, được tác giả rút ra làm tựa đề, tên gọi cho cả tập thơ. Đó là nỗi lòng của tác giả khi nhớ về những ngày nắng hạ ở miền quê Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa "Ngược chiều nắng hạ/ Sông Chu đáy cát trơ dòng/ Viên sỏi chạm môi bỏng rát/ Lòng đầy xót xa..."

img_4286(1).jpeg
Tác giả Thái Bá Lý chia sẻ về quá trình sáng tác tập thơ “Trăm năm chớp mắt nhân tình”

Theo đánh giá của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, hai tác phẩm đã thể thiện sự chiêm nghiệm đủ nhiều để hai tác giả viết lên những câu thơ hay, những bài thơ gợi bằng cái nhìn rộng mở, nhân văn, tràn đầy yêu thương với cuộc đời và con người. Nội dung trong hai tác phẩm rất phong phú, về những vùng đất, những con người nơi các tác giả đã đi qua với tất cả sự mến yêu, hồn hậu. Hai tác phẩm sẽ góp phần mang đến cho người đọc cảm nhận đa dạng, phong phú về những vùng đất, miền quê Việt Nam.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương ra mắt hai tập thơ mới