Trong nước

Hoàng Đức từng tính giải nghệ, không dám mơ Quả bóng vàng

20/02/2024 10:49

Nguyễn Hoàng Đức từng nghĩ rằng mình không đủ năng lực theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp và không mơ về những danh hiệu cao quý khi còn bé.

"Tôi hay Tuấn Hải giành được đều rất xứng đáng", tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức nói về danh hiệu Quả bóng vàng 2023. Cầu thủ quê Hải Dương là người được xướng tên ở hạng mục vinh danh cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2023 của bóng đá Việt Nam trong lễ trao giải diễn ra tối 19/2 tại Hà Nội.

- Đây là lần thứ hai Hoàng Đức giành Quả bóng vàng. Có gì khác so với lần đầu tiên?

- Cảm xúc của tôi vẫn vậy. Tôi rất vui và tự hào vì bản thân cố gắng rất nhiều trong năm 2023 nhiều khó khăn. Tôi muốn dành lời cảm ơn đến đồng đội, các thầy trong ban huấn luyện, người hâm mộ ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Hoàng Đức: Từng tính giải nghệ, không dám mơ Quả bóng vàng - 1

Hoàng Đức giành Quả bóng vàng Việt Nam 2023

Quả bóng vàng nam 2023 là danh hiệu cao quý mà tôi hay Tuấn Hải giành được đều rất xứng đáng. Đây là bước đệm để chúng tôi cố gắng hơn nữa. Danh hiệu này giúp tôi tiếp tục hành trình trau dồi chuyên môn, cống hiến cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Tôi nghĩ ai giành được Quả bóng vàng trong năm 2023 cũng đều xứng đáng. Tất cả chúng tôi đều bỏ ra sức lực và nỗ lực rất nhiều để mang đến thành tích cho đội bóng.

Tôi nghĩ về người hâm mộ trước tiên, chúng tôi có trách nhiệm phải cống hiến và mang lại niềm vui cho họ. Việc mình thi đấu, giành thành tích và được ghi nhận về chuyên môn dĩ nhiên là vinh dự với tất cả các cầu thủ.

- Sau Phạm Thành Lương vào năm 2011, không có ai khác ngoài Hoàng Đức giành được 2 Quả bóng vàng trước 26 tuổi.

- Nói thật là khi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi không nghĩ về Quả bóng vàng. Hồi bé, tôi chỉ mong trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thôi, tôi không hề đặt mục tiêu giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất của bóng đá Việt Nam.

Tôi cứ ra sân và đá bóng rồi trở thành cầu thủ thôi. Tôi chỉ mong rằng mình kiếm được tiền để lo cho gia đình, lo cho bản thân. Tôi không nghĩ được gì xa hơn.

Hoàng Đức: Từng tính giải nghệ, không dám mơ Quả bóng vàng - 2

Hoàng Đức giành 2 Quả bóng vàng Việt Nam khi mới 26 tuổi

- Quả bóng vàng ở tuổi 26 cũng đánh dấu cột mốc 10 năm thi đấu của Hoàng Đức. Nhìn lại nửa sự nghiệp bóng đá, bạn nhớ đến điều gì ngoài những thành công?

- Có những quãng thời gian thật sự khó khăn, nhất là năm tôi 15 tuổi. Có quá nhiều chuyện xảy ra khi ấy, đó là bước ngoặt để tôi thay đổi bản thân. Đến cả bây giờ, tôi vẫn nghĩ lại để tiếp tục cố gắng nhiều hơn, hoàn hiện bản thân hơn.

Đó là một câu chuyện buồn. Tôi nghĩ rằng mình không thể phát triển được nữa, phải bỏ bóng đá chuyên nghiệp. Các thầy cũng nói với tôi như vậy. Nhưng, vẫn có một người cho tôi cơ hội thêm 6 tháng nữa để khẳng định lại xem mình có thể trụ lại được không. Thời gian ấy, tôi suy nghĩ rất nhiều.

Tôi nói chuyện với bố mẹ. Tôi nói với gia đình rằng nên dừng lại thôi. Khi ấy, mẹ nhắc lại câu chuyện cũ. Mẹ bảo tôi nhớ rằng khi đòi đi tập thì nói gì không. Mẹ tôi không đồng ý cho tôi theo bóng đá bởi mẹ biết nghề này rất khổ. Nếu tôi theo đuổi bóng đá thì phải chấp nhận mọi thứ có thể xảy đến với mình trong tương lai.

Khoảng thời gian đấy, mẹ chỉ nói thêm một câu nữa rằng tại sao hồi xưa tôi đã chọn mà không theo đến cùng, lại bỏ giữa chừng. Câu nói đó thúc đẩy tinh thần của tôi, tôi nhận ra rằng mình phải cố gắng nhiều hơn và tập luyện nhiều hơn.

Bước ngoặt tiếp theo là thời điểm thầy Nguyễn Thành Công đảm nhiệm đội U17 Viettel. Thầy tâm sự và trao đổi với tôi rất nhiều, luôn động viên tôi và mong tôi không bỏ cuộc. Tôi biết được nhiều điều còn thiếu sót. Năm 17 tuổi, tôi gặp được người thầy của mình để bây giờ vẫn được chơi bóng đá.

Hoàng Đức: Từng tính giải nghệ, không dám mơ Quả bóng vàng - 3

Hoàng Đức hướng đến mục tiêu xuất ngoại

- Từ một cầu thủ trẻ không phải ưu tú trong lứa trở thành ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam, thông điệp Hoàng Đức muốn gửi tới những đồng nghiệp trẻ hơn là gì?

- Bây giờ tôi vẫn còn trẻ, nên tôi chỉ đưa ra lời khuyên cho các bạn nhỏ thôi. Hãy yêu bóng đá nhiều hơn, rèn luyện nhiều hơn và tin vào bản thân mình. Một ngày nào đó, những người không nghĩ đến danh hiệu Quả bóng vàng lại đạt được nó. Hãy chuẩn bị tinh thần và tâm lý cho việc này.

Tôi cũng như nhiều đồng đội khác ở đội bóng. Thể Công Viettel là một đơn vị của quân đội, tôi bước vào môi trường này và được rèn luyện. Sau thời gian tập luyện tôi hay xem video về các ngôi sao trên thế giới rồi tập theo. Việc ăn ngủ thế nào, tập ra sao thì có các thầy lo.

Tôi chỉ có một hình tượng duy nhất từ bé đến lớn là Lionel Messi. Từ khi tôi biết đến bóng đá, tôi thích Messi.

- Hoàng Đức có đủ bộ sưu tập danh hiệu trong nước. Mục tiêu xuất ngoại vẫn nằm trong kế hoạch của bạn chứ? Ở tuổi 26, suy nghĩ của bạn về việc ra nước ngoài thi đấu có thay đổi không, nhất là khi những đồng đội xuất sắc khác đã thử và không thành công?

- Tôi vẫn muốn thử sức ở môi trường nước ngoài, tôi muốn khám phá bản thân, năng lực của mình ở đâu và chơi ở môi trường cao hơn. Có thể thất bại nhưng tôi chấp nhận điều này để tiếp tục học hỏi. Có cơ hội, tôi sẽ ra nước ngoài thi đấu.

Tôi cảm nhận được những người đi trước thật sự dũng cảm. Tôi khâm phục sự lựa chọn ấy, họ thử sức ở môi trường có trình độ chuyên môn cao. Dù không thành công và trở về nước, các anh giúp tôi có nhiều bài học. Những người đi sau như tôi sẽ biết phải làm gì và chuẩn bị gì cho tương lai.

- Trước mắt, người hâm mộ rất muốn thấy Hoàng Đức trở lại đội tuyển Việt Nam.

- Tôi nói chuyện rất rõ ràng với huấn luyện viên Troussier. Mọi khúc mắc đã được giải quyết. Tôi muốn được đồng hành cùng thầy cho nhiệm vụ trước mắt là 2 trận gặp đội tuyển Indonesia. Hai thầy trò hẹn gặp nhau vào tháng 3 này.

Thực ra, tôi đọc nhiều bài báo về tôi và thầy Troussier. Chúng tôi có sự hiểu lầm ban đầu, nhưng tôi và thầy giờ nói chuyện rất nhiều và đã tìm được tiếng nói chung. Tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.

- Xin cảm ơn Hoàng Đức về cuộc trò chuyện này.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Đức từng tính giải nghệ, không dám mơ Quả bóng vàng