Trong nước

Quả bóng vàng Việt Nam 2023 Nguyễn Hoàng Đức: Từ cậu bé quên ăn để đá bóng tới "nhạc trưởng" bóng đá Việt Nam

T.H (theo Thể thao @ Văn hóa) 19/02/2024 22:03

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức - Ngôi sao quê Hải Dương được coi là tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất của Đội tuyển Việt Nam trong khoảng một thập kỷ qua.

nguyen-hoang-duc-jpeg-17083545-8425-4949-1708354576.jpg
Nguyễn Hoàng Đức với Quả bóng vàng thứ hai trong sự nghiệp

Nguyễn Hoàng Đức: Từ cậu bé quên ăn để đá bóng tới "nhạc trưởng" bóng đá Việt Nam

Tuổi 26 là độ tuổi mà các cầu thủ bắt đầu thể hiện năng lực của mình ở độ chín. Ở trên họ sẽ là các đàn anh đạt ngưỡng tuổi 30 và bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Nhưng phía dưới họ, nhiều cầu thủ trẻ đã bắt đầu có cơ hội bùng nổ.

Nếu chứng minh được chuyên môn và mang đến niềm tin lớn trong phòng thay đồ, cầu thủ ở độ tuổi 25-26 có cơ hội rất lớn để vươn mình trở thành hạt nhân của đội bóng. Với bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hoàng Đức là một cầu thủ như vậy.

Nguyễn Hoàng Đức: Từ cậu bé quên ăn để đá bóng tới 'nhạc trưởng' bóng đá Việt Nam - Ảnh 2.

Hoàng Đức là "nhạc trưởng" của Thể Công Viettel

Chỉ trong vòng 3 năm, Hoàng Đức từ một cầu thủ trẻ tài năng đã trở thành trụ cột không thể thay thế ở khu trung tuyến của Đội tuyển Việt Nam. Lần lượt nhiều tiền vệ lớn tuổi và giàu kinh nghiệm như Huy Hùng, Đức Huy, Tuấn Anh, Xuân Trường phải nhường chỗ cho tiền vệ sinh năm 1998.

Hoàng Đức được xem là gạch nối của 2 thế hệ tài năng của bóng đá Việt Nam. Dưới triều đại HLV Park Hang Seo, ông đã khéo léo kết hợp Hoàng Đức vào đội hình gồm những cái tên đã phát triển tên tuổi từ sớm như Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Ngọc Hải hay Công Phượng...

Những cái tên kể trên được xem là "đàn anh" từng dìu dắt Nguyễn Hoàng Đức trong thời gian đầu tiền vệ này "ăn cơm tuyển". Tiền vệ sinh năm 1998 đóng vai trò là "ông chủ" tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam cũng như thủ lĩnh trong lối chơi của CLB chủ quản Viettel.

Với sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng, ít ai ngờ Hoàng Đức đã bắt đầu chơi bóng từ khi học lớp 2. Tiền vệ quê Hải Dương cùng đám bạn thường xuyên rủ nhau ra góc phố để đá bóng sau mỗi giờ cơm trưa. Thậm chí có ngày Hoàng Đức còn bỏ bữa cơm để đá bóng.

Chỉ 2 năm sau đó, năng khiếu bóng đá của Đức được các thầy ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hải Dương phát hiện và ngỏ ý muốn đưa vào trung tâm tập luyện. Đam mê trái bóng tròn cùng ý chí kiên định khi bắt đầu bước chân vào con đường chuyên nghiệp, Hoàng Đức luôn được các thầy đánh giá cao ở kỹ thuật thi đấu và ý chí phấn đấu vươn lên. Đặc biệt, tiền vệ này thường được giao cho tấm băng đội trưởng của đội khi tham gia các giải đấu thiếu niên.

Tại Vòng chung kết U19 Quốc gia 2016 tổ chức tại Nha Trang, cầu thủ quê Hải Dương đã để lại những dấu ấn đậm nét và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải năm đó. Năm 2017, Hoàng Đức chính thức gia nhập CLB Viettel. Với chiều cao ấn tượng cùng với lối đá chân trái khéo léo "có một không hai", Hoàng Đức được các huấn luyện viên sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm trong danh sách đá chính.

Năm 2018 là thời điểm Hoàng Đức thi đấu bùng nổ. Anh đá chính 17 trong tổng số 18 trận ở nhiều vị trí khác nhau, ghi được 9 bàn thắng và có 3 kiến tạo để giúp Viettel vô địch giải hạng nhất năm 2018, qua đó thăng hạng V-League vào năm 2019. Cá nhân ngôi sao trẻ này đã được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.

Năm 2020 tiếp tục là một năm thi đấu bùng nổ của Hoàng Đức khi anh là một trong những nhân vật chủ chốt của Viettel và cùng đội bóng này vô địch V-League, Á quân Cúp Quốc gia cuối mùa giải.

Nguyễn Hoàng Đức: Từ cậu bé quên ăn để đá bóng tới 'nhạc trưởng' bóng đá Việt Nam - Ảnh 3.

Ngôi sao quê Hải Dương từng là trụ cột không thể thiếu của Đội tuyển Việt Nam

Chặng đường thi đấu của Hoàng Đức tại Đội tuyển Việt Nam cũng vô cùng ấn tượng. Ở giai đoạn 2 của vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Hoàng Đức lần đầu tiên được đá chính trong một trận đấu chính thức của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia khi Quang Hải bị án treo giò, và chấn thương của Hùng Dũng đã phần nào giúp anh có cơ hội thể hiện nhiều hơn.

Kể từ đó anh luôn đá chính cho Đội tuyển quốc gia trong các trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và có màn thể hiện xuất sắc, được nhiều CLB châu Á liên hệ chào mời. Dù vậy, Hoàng Đức vẫn trung thành gắn bó với Viettel, đội bóng sau này đổi tên thành Thể Công Viettel.

Năm 2023 là năm đặc biệt, khi bóng đá Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển giao cả ở giải vô địch quốc gia lẫn cấp độ đội tuyển. Thế nhưng, Hoàng Đức vẫn là một trong những cá nhân nổi trội hơn cả. Nếu tính riêng mùa giải V-League 2023, Hoàng Đức đá chính đủ 20 trận cho CLB Thể Công Viettel, thi đấu 1.735 phút (chơi trọn vẹn 17 trận, 3 lần bị thay ra nghỉ), ghi 5 bàn thắng.

Tiền vệ 25 tuổi sau đó được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải với tầm ảnh hưởng lớn trong lối chơi. Dù Thể Công Viettel trẻ hóa đội hình, trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới, và cũng giao quyền huấn luyện cho một "tướng" trẻ như Thạch Bảo Khanh, nhưng đội bóng áo lính vẫn chơi tốt khi xếp thứ 3 ở V-League và về nhì tại Cúp quốc gia năm ngoái. Nhân tố góp công lớn giúp Thể Công Viettel đi đúng hướng không ai khác, chính là Hoàng Đức.

Nhờ nhãn quan chiến thuật, khả năng điều tiết lối chơi, cầm nhịp và phối hợp, Hoàng Đức là "nhạc trưởng" thực thụ của Thể Công Viettel. Cầu thủ sinh năm 1998 có lối chơi rất "dị", và là mẫu tiền vệ cầm trịch lối chơi của hiếm trong làng bóng đá Việt Nam.

Họ tên: Nguyễn Hoàng Đức

Ngày sinh: 11/1/1998

Chiều cao: 1m85

Vị trí sở trường: Tiền vệ trung tâm

CLB chủ quản: Thể Công Viettel

Thành tích sự nghiệp:

Thể Công Viettel:

Hạng Nhất: Vô địch 2018

V-League: Vô địch 2020

Cúp Quốc gia: Á quân 2020

Siêu cúp Quốc gia: Á quân 2020

Đội tuyển quốc gia:

U19 châu Á: Hạng tư 2016

U19 Đông Nam Á: Hạng ba 2016

SEA Games: Vô địch 2019 và 2021

Danh hiệu cá nhân:

Quả bóng Vàng Việt Nam 2021

Quả bóng đồng Việt Nam 2022

T.H (theo Thể thao @ Văn hóa)
(0) Bình luận
Quả bóng vàng Việt Nam 2023 Nguyễn Hoàng Đức: Từ cậu bé quên ăn để đá bóng tới "nhạc trưởng" bóng đá Việt Nam