Trong nước

Hoàng Đức đá tiền đạo, đội tuyển Việt Nam có lãng phí tài năng không?

Theo Bongdaplus 14/11/2023 06:11

3 trận liên tiếp gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc nhân dịp FIFA Days, Hoàng Đức đều được bố trí chơi ở vị trí tiền đạo cắm. Tiền vệ này đã để lại không ít dấu ấn nhưng người ta vẫn cảm thấy “lãng phí” bởi Hoàng Đức có thể làm tốt hơn nếu đá đúng vị trí sở trường.

Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đẩy Hoàng Đức lên chơi tiền đạo cắm trong cả 3 trận dịp FIFA Days vừa qua. Cầu thủ người Hải Dương vẫn để lại những dấu ấn nhất định, nhưng để nói anh đã hoàn thành nhiệm vụ e rằng rất khó.

Ở trận thua 0-2 trên sân của Trung Quốc, Hoàng Đức gần như lạc lõng giữa hàng phòng ngự đối thủ. Anh bị chia cắt hoàn toàn với các cầu thủ chơi sau lưng.

Cũng phải nói thêm, dù giành quyền kiểm soát bóng vượt trội nhưng các tiền vệ của đội tuyển Việt Nam lại thiếu đi sự sáng tạo.

Có những thời điểm, Hoàng Đức phải lùi sau tìm bóng, nhưng mọi thứ không mang đến hiệu quả. Thậm chí, anh chính là tác nhân dẫn đến bàn thua thứ 2 của đội nhà sau một đường chuyền hỏng.

Đến trận thứ 2 gặp Uzbekistan (cũng thua 0-2), Hoàng Đức gần như bị cô lập. Anh không có nhiều bóng và cũng chẳng có một pha dứt điểm đáng chú ý nào về phía khung thành đội bóng Trung Á.

Tuy nhiên, trong trận đấu với Hàn Quốc (0-6), Hoàng Đức là một trong những cầu thủ hiếm hoi của Việt Nam để lại ấn tượng trên sân.

Sử dụng Hoàng Đức ở vị trí tiền đạo cắm, hẳn HLV Troussier đã phải cân nhắc rất kỹ càng. Nguyên nhân có thể đến từ việc, các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam không có phong độ tốt.

Cũng có thể, nhà cầm quân người Pháp muốn tìm ra những nhân tố mới cho đội tuyển. Hoàng Đức không chỉ có thể hình lý tưởng mà còn là mẫu cầu thủ có thể kiến tạo hoặc tự làm tự ăn…

Hoàng Đức đá tiền đạo cắm, có vẻ như HLV Troussier muốn chuẩn bị cho phương án ĐT Việt Nam gặp những đối thủ có đẳng cấp cao hơn. Ảnh: Minh Tuấn
Hoàng Đức đá tiền đạo cắm, có vẻ như HLV Troussier muốn chuẩn bị cho phương án đội tuyển Việt Nam gặp những đối thủ có đẳng cấp cao hơn

Như đã nói ở trên, HLV Troussier chưa thành công khi sử dụng Hoàng Đức đá cắm. Một phần, các đối thủ quá mạnh, một phần Hoàng Đức cần có thêm thời gian để thích nghi với vị trí không phải sở trường. Một câu hỏi đặt ra, tới đây khi bước vào trận đấu với Philippines tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, liệu Hoàng Đức có tiếp tục đá cao nhất trên hàng công?

Để chuẩn bị cho hành trình chinh phục, HLV Troussier đã gọi lên 7 tiền đạo đúng nghĩa, gồm Nguyễn Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội FC), Nguyễn Tiến Linh (Becamex Bình Dương), Nguyễn Văn Toàn (Nam Định), Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam), Nguyễn Thanh Nhàn (PVF CAND).

Dù có nhiều tiền đạo trong tay nhưng HLV Troussier chưa yên tâm khi trước đó, các học trò của ông chưa cho thấy được sức bật. Tuy nhiên, phong độ xuất sắc của Tuấn Hải khi giúp Câu lạc bộ Hà Nội ngược dòng thắng Wuhan Three Towns 2-1 trên sân Mỹ Đình ở AFC Champions League 2023/24 có thể mang đến giải pháp cho vị trí tiền đạo cắm ở ĐT Việt Nam.

Cần phải nhờ rằng, đẳng cấp của đội tuyển Philippines rất khác so với Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc. HLV Troussier có quyền nghĩ đến kịch bản, đội tuyển Việt Nam giành quyền kiểm soát bóng dù phải chơi trên sân đối phương.

Việc đưa Hoàng Đức trở lại giữa sân sẽ giúp lối chơi của đội tuyển Việt Nam đa dạng hơn bởi khả năng điều phối, kiến tạo của cầu thủ này đã được thẩm định.

Chắc chắn, nhà cầm quân người Pháp sẽ phải cân nhắc Tuấn Hải, bởi lúc này, không có cầu thủ nào phù hợp hơn tiền đạo của Hà Nội FC ở vị trí tiền đạo cắm. Nếu điều này trở thành sự thật, Hoàng Đức có thể trở thành một thứ “của để dành” khi đội tuyển Việt Nam đụng độ với những đối thủ lớn như Iraq.

Theo Bongdaplus
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Đức đá tiền đạo, đội tuyển Việt Nam có lãng phí tài năng không?