Hiệu quả đổi mới tuyên truyền hiến máu tình nguyện

14/06/2023 12:24

Những năm gần đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tuyên truyền về công tác hiến máu tình nguyện, thu hút thêm nhiều tổ chức, cá nhân tham gia phong trào rất ý nghĩa này.


Diễu hành tuyên truyền hiến máu tình nguyện nhân Ngày hội Giọt hồng tỉnh Hải Dương năm 2022 hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ trên cả nước (ảnh tư liệu)

Số hóa

Ngày 5.6, ông Vũ Văn Lạng (sinh năm 1937) ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương vì suy tủy, xuất huyết dạ dày, cần truyền máu khẩn cấp. Tuy nhiên, lúc này kho dự trữ của bệnh viện đã hết nhóm máu của ông nên anh Vũ Văn Long, con trai ông phải đăng thông tin xin máu lên mạng xã hội. Thông tin này được gửi vào nhóm Zalo Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống. Ngay sau đó, có gần 20 người liên hệ đến hiến máu và 6 người hiến. Ông Lạng được truyền 2 đơn vị máu, số còn lại được lưu trữ trong kho của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. “Gia đình tôi rất biết ơn các anh chị trong nhóm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống đã tích cực lan tỏa thông tin và hiến máu, góp phần giúp bố tôi vượt qua cơn nguy kịch”.

Nhóm Zalo Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống được thành lập từ tháng 2 năm nay với gần 100 người tham gia, do Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương) quản lý. Đây là những người thường xuyên hiến máu tình nguyện trong tỉnh. Từ khi thành lập nhóm đến nay, các thành viên đã nhiều lần đăng tải thông tin kêu gọi hiến máu vào nhóm, giúp nhiều sản phụ và bệnh nhân được hiến máu kịp thời.

Cùng với chia sẻ thông tin qua nhóm Zalo, tháng 5 vừa qua, lần đầu tiên Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện tỉnh dùng mã QR để kết nối với người đăng ký hiến máu trực tuyến. Sau khi quét mã, tình nguyện viên hiến máu có nhiều lựa chọn để kết nối với câu lạc bộ qua gmail, Facebook, Tiktok, qua đó nhận được thông tin về các chương trình hiến máu sắp diễn ra.


Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TP Hải Dương tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Bắt kịp xu hướng sử dụng mạng xã hội của đông đảo người dân, vừa qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần đầu tiên tổ chức livestream lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2023 qua Fanpage của hội. Livestream thu hút hàng trăm lượt xem, lan tỏa các kết quả của phong trào nhân đạo, từ thiện, trong đó có việc vận động hiến máu tình nguyện. Ngay tại lễ phát động, các giảng viên, sinh viên, tình nguyện viên của một số trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã hiến 161 đơn vị máu.

Việc số hóa trong tuyên truyền còn tạo điều kiện thuận lợi cho tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện. Những năm gần đây, nhiều tình nguyện viên đã có thói quen đăng ký hiến máu trực tuyến trên Fanpage của Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương. Trước khi tổ chức một số điểm hiến máu, các thành viên câu lạc bộ tạo link, tình nguyện viên có thể đăng ký trực tuyến trước, khi đến địa điểm tổ chức sẽ được khám và tư vấn ngay, không mất thời gian điền lại thông tin. Chị Chu Thị Khánh Huyền, từng là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương cho biết: “Chúng tôi thường mở link đăng ký trước 2 tuần, mỗi đợt thu hút hàng chục người đăng ký. Tuy số người đăng ký trực tuyến chưa nhiều nhưng đã góp phần tiết kiệm thời gian cho tình nguyện viên hiến máu, thu hút người dân tham gia phong trào”.

Nhiều hoạt động hấp dẫn


Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, tuyên truyền hấp dẫn (ảnh do cơ sở cung cấp)

Song hành với số hóa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút ngày càng đông đảo người dân tham gia. Những ngày này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tuyển tình nguyện viên cho ngày hội Giọt hồng tỉnh Hải Dương hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ trên cả nước. Những người này sẽ tham gia nhiều hoạt động như diễu hành tuyên truyền tại những tuyến đường chính của TP Hải Dương, nhảy flashmob, tham gia MV tuyên truyền về hiến máu tình nguyện… Đây đều là các hoạt động do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhiều năm nhằm lan tỏa phong trào hiến máu, hưởng ứng Hành trình đỏ.

Nhờ những hoạt động hấp dẫn trên, ngày càng có nhiều người dân TP Hải Dương hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện. Chị Nguyễn Thị Vân ở TP Hải Dương chia sẻ: “Năm ngoái khi đi làm về tình cờ tôi đi qua Trung tâm Văn hóa Xứ Đông nơi các tình nguyện viên hiến máu có màn nhảy flashmob ấn tượng. Nhờ đó tôi biết đến và tham gia chương trình Hành trình đỏ”.

Năm 2022, toàn tỉnh thu nhận được gần 24.000 đơn vị máu, cao nhất từ trước đến nay tại Hải Dương. Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động như phát tờ rơi, gặp mặt tình nguyện viên mới kết hợp với tuyên truyền hiến máu tình nguyện...

Đa dạng các hình thức tuyên truyền từ trực tuyến đến trực tiếp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện, nhân lên những tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Hiệu quả đổi mới tuyên truyền hiến máu tình nguyện