Việc tử tế

Những người giữ kỷ lục về hiến máu tình nguyện ở Hải Dương

PV 08/05/2024 11:00

Phong trào hiến máu tình nguyện ở Hải Dương ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Nhiều năm qua, từ phong trào thiện nguyện này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình.

phamdanghaian-1-.jpg
Anh Phạm Đăng Hải Anh đã 44 lần hiến máu tình nguyện

Đang học cũng đi hiến máu

28 tuổi, anh Phạm Đăng Hải Anh ở TP Hải Dương, nhân viên Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam đã có 44 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Được biết, anh Hải Anh bắt đầu hiến máu tình nguyện cách đây 10 năm. “Khi đó, tôi vừa bước chân vào trường đại học. Được nghe các anh chị trong đội sinh viên tình nguyện của nhà trường tuyên truyền về hoạt động ý nghĩa này nên tôi đăng ký tham gia”, anh Hải Anh nhớ lại.

Sau khi tìm hiểu, biết rõ hơn về chương trình, hoạt động ý nghĩa này, anh Hải Anh đăng ký vào đội sinh viên tình nguyện của trường và cùng đi tuyên truyền, vận động hiến máu tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội).

Không chỉ tham gia hiến máu định kỳ, anh Hải Anh cũng đăng ký làm “ngân hàng máu sống” để bất cứ ngày hay đêm, khi có cuộc gọi anh sẽ sẵn sàng lên đường đi… hiến máu. Anh Hải Anh kể: “Năm thứ 4 đại học, trong giờ học thì tôi nhận được điện thoại của các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức Hà Nội thông báo có một bệnh nhân phẫu thuật cần gấp nhóm máu giống tôi nhưng kho máu của bệnh viện không đủ. Tôi lập tức báo cáo giảng viên và cùng bạn học sang viện để hiến máu. Tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì những giọt máu của mình đã góp phần cứu bệnh nhân qua cơn nguy hiểm”.

Giờ đây, dù công việc bận rộn nhưng anh Hải Anh vẫn bố trí để tham gia hiến máu khi đến lịch hiến định kỳ.

Hai chị em ruột cùng tích cực hiến máu

hienmauthuthanh.jpg
Chị Vũ Thị Thu và chị Vũ Thị Thanh cùng tham gia hiến máu tại chương trình "Giọt hồng yêu thương" do Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương tổ chức ngày 4/5

Đó là 2 chị em chị Vũ Thị Thu (sinh năm 1969) và chị Vũ Thị Thanh (sinh năm 1973, đều ở TP Hải Dương).

“Tôi hiến máu từ năm 2009. Năm đó, Công đoàn Công ty CP Bơm Hải Dương phối hợp tổ chức cho đoàn viên công đoàn, người lao động trong công ty hiến máu nên tôi cũng tham gia. Lần đó, trong lúc chờ đến lượt mình hiến máu, tôi thấy có một thanh niên cao to nhưng hiến máu xong thì ngất nên tôi khá hồi hộp, lo lắng và nghĩ không biết liệu mình có hiến được không? Nhưng khi hiến máu xong về tôi thấy sức khỏe bình thường nên sau đó thường xuyên đi hiến máu vì thấy đây là việc làm ý nghĩa”, chị Thu nói.

Không chỉ tích cực hiến máu, chị Thu còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động bạn bè, đồng nghiệp và người thân cùng tham gia. Học theo chị gái, chị Vũ Thị Thanh, em ruột chị Thu cũng tham gia hiến máu từ năm 2016. Từ đó đến nay, mỗi khi có đợt phát động hiến máu tình nguyện, cả hai chị lại vui vẻ tham gia. Thậm chí, mỗi khi đến lịch hiến nhắc lại, hai chị đều chủ động liên hệ với Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh để hỏi về các chương trình hiến máu sắp được tổ chức. Nếu tại TP Hải Dương không có lịch, các chị sẵn sàng đi 30-40 km tới những địa phương khác để hiến máu. Đến nay, chị Thu đã hiến máu 26 lần, chị Thanh hiến máu 22 lần.

Cán bộ càng phải nêu gương

Với quan điểm làm công tác phong trào mà chỉ hô hào suông thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn, chị Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của hội, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện.

Năm 2008, khi tỉnh tổ chức phong trào hiến máu tình nguyện và vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cùng các tầng lớp nhân dân tham gia, chị Dung đã mạnh dạn đăng ký. “Lần đó, tôi mới sinh con được gần một năm. Chồng tôi và bố mẹ ngăn cản nhưng tôi nghĩ, phong trào mới bắt đầu được tổ chức, nhiều người còn hiểu chưa đúng về việc hiến máu. Nếu mình không gương mẫu, tích cực thì phong trào khó mà phát triển, thế nên tôi tham gia”, chị Dung nói.

Đến nay, chị Dung đã có 43 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Không chỉ hiến máu định kỳ, chị cũng nhiều lần tham gia hiến máu đột xuất khi các cơ sở y tế yêu cầu. Từ “người thật, việc thật” như chị Dung nên số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ở TP Hải Dương ngày càng tăng, góp phần làm cho phong trào hiến máu tình nguyện của thành phố ngày càng lan rộng và luôn vượt chỉ tiêu được giao hằng năm.

Hiến máu tình nguyện với mỗi người là việc làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa xã hội rất lớn. Hy vọng ngày càng có thêm nhiều tấm gương hiến máu tiêu biểu, góp phần lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người trong cộng đồng.

Trong quý I/2024, toàn tỉnh tổ chức khoảng 15 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân đăng ký tham gia. Kết quả, Hải Dương thu nhận được 4.332 đơn vị máu. Trong những năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân ở Hải Dương được biểu dương vì đóng góp tích cực cho phong trào hiến máu tình nguyện.

PV
(0) Bình luận
Những người giữ kỷ lục về hiến máu tình nguyện ở Hải Dương