Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp

04/10/2022 09:00

Sau 20 năm thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương ngày càng lớn mạnh và trở thành "điểm tựa" vững chắc cho các doanh nghiệp thành viên.


Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh quan tâm các hoạt động an sinh xã hội


20 năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và trở thành "ngôi nhà" chung cho cộng đồng doanh nghiệp.

Điểm tựa

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh được thành lập vào năm 2002 trên cơ sở kết nối các DN có chung mục tiêu hợp tác cùng phát triển. Nhờ phát huy tốt vai trò cầu nối, đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh mà hiệp hội thu hút nhiều DN tham gia. Đến năm 2022, hiệp hội có hơn 600 hội viên, trung bình mỗi năm kết nạp thêm 40 DN.

Những năm gần đây, thị trường trong nước và thế giới có nhiều biến động, tác động trực tiếp tới hoạt động của DN, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thời gian qua đã khiến nhiều DN gặp khó. Mặc dù vậy, dưới sự dẫn dắt, hỗ trợ của Hiệp hội DN tỉnh, không ít DN đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng, dần phục hồi, phát triển. Để giúp các hội viên chủ động, tự tin cơ cấu lại DN, hiệp hội đã thành lập 2 ban công tác là Hỗ trợ, phát triển DN và Tư vấn pháp luật. Hơn 200 DN có nhu cầu cơ cấu lại lao động, chuyển đổi ngành nghề, dự án, gặp vướng mắc trong giải quyết nợ xấu, vướng mắc về đất đai… đã được giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình. Trong các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, hiệp hội được thành viên tin tưởng, đại diện cho tiếng nói của cộng đồng DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới các cấp, các ngành. Qua đó, nhiều nút thắt được tháo gỡ, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, DN có điều kiện phát triển ổn định, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Với mong muốn giúp các hội viên chủ động nắm bắt thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, Hiệp hội DN tỉnh đã phát hành đặc san từ năm 2010 và xây dựng website, thành lập các nhóm Zalo. Thông qua các kênh truyền thông này, hội viên tiếp cận thông tin nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời. Đây cũng là cơ hội giúp các DN quảng bá hình ảnh, thương hiệu, từ đó kết nối, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh. Không chỉ chú trọng các hoạt động nội bộ, hiệp hội còn tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chế độ chính sách thuế, các văn bản pháp luật mới và kiến thức quản trị DN. Mỗi tháng hiệp hội mở từ 2-3 lớp học về quản lý điều hành, phát triển kỹ năng khởi nghiệp, an toàn lao động, chuyển đổi số, kiến thức bán hàng… Nhiều khoá học được cấp chứng chỉ theo quy định, giúp các lãnh đạo DN vừa nâng cao kiến thức chuyên ngành, vừa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho DN. 

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Hiệp hội DN tỉnh đã phát huy vai trò tiên phong, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời các hội viên để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Hiệp hội cung cấp đầy đủ, nhanh chóng thông tin phòng chống dịch để DN nắm bắt, chấp hành đúng. Việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 tại DN cũng được hiệp hội quan tâm. Qua đó, góp phần giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN hội viên được duy trì, đời sống của người lao động ổn định.


Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải là ngôi nhà chung của hơn 600 doanh nghiệp trong tỉnh

Tích cực hoạt động an sinh xã hội

Bên cạnh vai trò điểm tựa cho các DN, hội viên trong sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội DN tỉnh còn là nơi kết nối, khơi dậy tấm lòng thiện nguyện, chăm lo các hoạt động an sinh xã hội. Hiệp hội tích cực hưởng ứng, triển khai các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện do MTTQ các cấp và các cơ quan, tổ chức, địa phương phát động. Mỗi năm, hiệp hội và các DN hội viên trao hơn 1.000 suất quà cho các gia đình khó khăn trong tỉnh nhân dịp lễ Tết. Đồng thời tích cực ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, xây nhà tình nghĩa tại các địa phương với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Gần 3 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 đã làm các DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, hiệp hội vận động hội viên ủng hộ hơn 23 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19, tham gia giải cứu nông sản, hàng hoá trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn với số tiền hàng chục tỷ đồng. DN hội viên của hiệp hội ủng hộ hơn 39 tỷ đồng cho quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Ngoài ra, hiệp hội cũng quan tâm chăm lo cho các trường hợp yếu thế trong xã hội. Riêng năm 2022, hiệp hội đã vận động 400 suất quà giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và xây 5 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Mặc dù hỗ trợ đắc lực các DN hội viên trong sản xuất, kinh doanh và đi đầu trong công tác an sinh xã hội song Hiệp hội DN tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là số lượng hội viên nhiều nhưng chủ yếu là DN quy mô nhỏ, chưa thu hút được DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Lãnh đạo hội đều là người đứng đầu DN, chưa dành nhiều thời gian, tâm huyết cho hoạt động của hiệp hội. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu là thách thức lớn, đòi hỏi các hội viên phải chung sức, đồng lòng để vượt qua… Từ những hạn chế này, thời gian tới, Hiệp hội DN tỉnh chú trọng thực hiện các nhiệm vụ để hỗ trợ tối đa hội viên. Trong đó tập trung nâng cao năng lực, hoạt động hiệu quả; làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; nâng cao chất lượng công tác thông tin, đào tạo năng lực quản trị doanh nghiệp; tiếp tục phát triển, quản lý tốt hội viên…

     PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp