Bình luận

Những lựa chọn "phó tướng" tiềm năng đồng hành cùng ông Trump trong bầu cử Mỹ 2024

H.A (theo báo Tin tức) 19/01/2024 12:40

Trước chiến thắng của cựu Tổng thống Trump tại cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa trong ngày 15/1, sự chú ý của dư luận hiện đổ dồn về việc ai sẽ được ông lựa chọn để trở thành ứng viên phó tổng thống tranh cử cùng mình.

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Des Moines, Iowa, ngày 15/1/2024

Giới phân tích chính trị Mỹ đánh giá sự một lựa chọn ứng viên phó tổng thống phù hợp sẽ tạo cơ hội cho ông Trump thu hút được nhiều và đa dạng cử tri hơn.

Các nhà quan sát đều nhận định ông Donald Trump đang trên con đường rộng mở trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng sau chiến thắng trong cuộc bầu cử sở bộ bang Iowa. Bên cạnh đó, kết quả các cuộc thăm dò đều cho thấy cựu tổng thống Mỹ bỏ cách xa các đối thủ cùng đảng.

Trong một buổi vận động gần đây, ông Trump nói rằng ông đã nghĩ đến một ứng viên phó tổng thống. Tuy nhiên, sau đó, một cố vấn khẳng định chưa có gì được quyết định.

Dưới đây, đài Sputnik đã liệt kê một số ứng viên hàng đầu cho vị trí này cũng như bình luận việc lựa chọn họ có thể ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại trong tương lai của Mỹ ra sao.

Tucker Carlson

Chú thích ảnh
Cựu dẫn chương trình nổi tiếng của đài Fox News Tucker Carlson. Ảnh: AFP

Với việc không có kinh nghiệm về chính trị bầu cử, cựu dẫn chương trình nổi tiếng của đài Fox News Tucker Carlson dường như là một sự lựa chọn khá lạ cho vị trí phó tổng thống Mỹ. Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Trump có thể thích một ứng viên có kinh nghiệm trong Quốc hội để giúp ông dễ dàng vượt qua các quy trình bỏ phiếu ở Hạ viện và Thượng viện trong trường hợp đắc cử sau này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ông Carlson được nhiều đảng viên đảng Cộng hòa yêu thích.

Ông Carlson là người ủng hộ trung thành của ông Trump trong suốt thời gian là người dẫn chương trình hàng tối của đài Fox News, đáp ứng một trong những tiêu chí chính của ông Trump trong việc lựa chọn “phó tướng” là sự trung thành tuyệt đối. Cựu Tổng thống Trump thường xuyên xem chương trình của ông Carlson trong thời gian đương nhiệm. Khi các ứng cử viên đảng Cộng hòa khác bước lên sân khấu tranh luận vào tháng 8/2023, ông Trump đã thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Carlson, cho thấy mối quan hệ của cả hai vẫn rất khăng khít.

Lựa chọn ông Carlson sẽ thể hiện cam kết của cựu Tổng thống Trump trong việc làm thay đổi cơ chế chính sách đối ngoại chủ đạo của Washington, trong bối cảnh giới truyền thông luôn đặt câu hỏi về sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ Tổng thống Zelensky ở Ukraine. Trong các chương trình trước đây, ông Carlson thậm chí còn mời các nhân vật cánh tả tham gia để phê bình chính sách đối ngoại của Mỹ, ví dụ ông đã có cuộc phỏng vấn với nhà báo điều tra Aaron Maté về vai trò của Mỹ trong vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Vivek Ramaswamy

Chú thích ảnh
Tỷ phú Vivek Ramaswamy phát biểu tại cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ở Tuscaloosa, Alabama, ngày 6/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Giống như người dẫn chương trình Carlson, doanh nhân lĩnh vực công nghệ người Mỹ Vivek Ramaswamy cũng sẽ là một lựa chọn không truyền thống cho vị trí phó tổng thống. Ứng cử viên tổng thống mới nổi cũng không có kinh nghiệm chính trị chính thức và hầu như chỉ được công chúng biết đến 1 năm trước. Tuy nhiên, ông Ramaswamy đã gây chú ý trong chính trường của đảng Cộng hòa với lối hùng biện thẳng thừng, chỉ trích các phương tiện truyền thông chính thống.

Ông Ramaswamy cũng giống Carlson về quan điểm chính sách đối ngoại độc đáo. Cựu giám đốc điều hành công nghệ sinh học đã đặt ra nghi vấn về viện trợ quân sự của Mỹ, viện dẫn quan điểm “Nước Mỹ trên hết”, bày tỏ rằng chi tiêu quốc phòng khổng lồ của đất nước không phù hợp với lợi ích của dân thường Mỹ.

Ông là người đầu tiên trong số các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm nay tuyên bố kêu gọi chấm dứt viện trợ cho Ukraine, một quan điểm ngày càng được nhiều đảng viên Cộng hòa và một số đảng viên Dân chủ ủng hộ.

Gần đây, doanh nhân Ramaswamy đã được nhà hoạt động bảo thủ Charlie Kirk đề cập đến như một sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí phó tổng thống Mỹ. Đồn đoán việc ông đứng chung sân khấu với cựu Tổng thống Trump ngay sau khi tuyên bố bỏ cuộc tranh cử tổng thống sơ bộ vào tuần này ngày càng gia tăng.

“Cậu ấy là một chàng trai tuyệt vời, và có một điều gì đó rất đặc biệt. Thật vinh dự khi nhận được sự tín nhiệm của cậu ấy”, cựu Tổng thống Trump nói sau khi nhận được sự ủng hộ của Ramaswamy ngày 16/1 .

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác chỉ ra quan điểm và phong cách của Ramaswamy quá giống với Trump nên khó có thể khiến ông trở thành ứng cử viên phó tổng thống phù hợp. Một cặp bài trùng Trump-Ramaswamy sẽ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính sách đối ngoại chính thống của Mỹ đối mặt với nguy cơ biến động mạnh.

Nikki Haley

Chú thích ảnh
Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ, phát biểu tại Iowa, Mỹ, ngày 19/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu Thống đốc bang Nam Carolina và đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley là người có sự nghiệp chính trị thăng tiến nhanh chóng nhất trong số tất cả các ứng viên của đảng Cộng hòa năm nay.

Mặc dù đã rời khỏi chính trường bầu cử kể từ năm 2018, bà Haley đã xây dựng được hình ảnh mạnh mẽ trong các cuộc thăm dò và tranh luận, đồng thời củng cố vị trí của mình với tư cách là sự lựa chọn của nhiều tiếng nói quyền lực trong cơ cấu đảng Cộng hòa. Với màn trình diễn của mình, bà Haley dường như sẽ là sự lựa chọn đương nhiên cho vị trí phó tổng thống của ông Trump. Nhiều chuyên gia nghiêng về khả năng cặp Trump-Haley bước vào đường đua cuối cùng vào Nhà Trắng đối đầu với đội Biden-Harris đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, bà Haley thường xuyên vấp phải sự phản đối gay gắt từ người ủng hộ ông Trump. Trong một bài đăng X tuần qua, người dẫn chương trình nổi tiếng Charlie Kirk một lần nữa lên tiếng về sự không phù hợp của bà Haley.

Bà Haley được ông Kirk và những người cùng quan điểm coi là sự quay trở lại những năm mà cặp đôi Bush-Cheney của đảng Cộng hòa lãnh đạo. Những năm dưới thời Tổng thống Bush đã dẫn đến hai cuộc chiến tranh không được lòng dân ở Iraq và Afghanistan, gây ra cái chết của khoảng 4,5 triệu người.

Trong số các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm nay, bà Haley là người ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với các khoản viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine.

Bản thân ông Trump cũng không mấy hòa hợp với nữ cựu ngoại giao. Trong bài đăng trên nền tảng Truth Social, ông Trump đã nhiều lần tấn công bà Haley, cho rằng bà Haley giống với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton về quan điểm chính sách đối ngoại diều hâu.

Elise Stefanik

Chú thích ảnh
Hạ nghị sĩ Stefanik trở thành Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện ngày 14/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù ít được chú ý nhất trong danh sách ứng viên tiềm năng trở thành phó tổng thống song trong vài năm qua, dân biểu vùng ngoại ô New York Elise Stefanik đã làm được nhiều việc để khiến cựu tổng thống quý mến.

Bà Stefanik trở thành người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2016. Nữ nghị sĩ New York đã tham gia đội bảo vệ ông Trump trong quá trình luận tội ông vào năm 2019 và tiếp tục ủng hộ cựu tổng thống trong bối cảnh ông thách thức kết quả bầu cử năm 2020.

Mới đây nhất, danh tiếng của bà Stefanik tiếp tục nổi lên khi chất vấn gay gắt các nhà lãnh đạo trường đại học trong các phiên điều trần quốc hội về chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên trường đại học.

Cựu chiến lược gia của ông Trump, Steve Bannon, đánh giá: “Cô ấy biết đòn bẩy của mình ở đâu và hiểu về truyền thông hiện đại. Cô ấy biết điều gì có thể gây ảnh hưởng. Rõ ràng cô ấy là một tài năng lớn”.

Các nhà phân tích suy đoán nhà lập pháp 39 tuổi sẽ giúp cựu tổng thống mở rộng sức hút của mình trong cuộc tổng tuyển cử mà không làm mất lòng những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lựa chọn "phó tướng" tiềm năng đồng hành cùng ông Trump trong bầu cử Mỹ 2024