Công nghiệp

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đồng hành cùng các nhà đầu tư

PV 25/01/2024 21:00

Ngày 13/5/2003, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thành lập Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương trực thuộc UBND tỉnh nhằm thực hiện chức năng và nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp trên địa bàn.

img_8319.jpeg
Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư

Sau 20 năm hoạt động, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã làm tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ 3 khu công nghiệp ban đầu, đến nay Hải Dương hiện có 17 khu công nghiệp được thành lập. Trong đó, 12 khu đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác kinh doanh với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha. Hiện các khu công nghiệp này đã cơ bản hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bảo đảm tính kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của 17 khu công nghiệp đã thành lập đạt khoảng 54,2%.

Nhằm tận dụng nguồn vốn FDI đang dịch chuyển mạnh mẽ vào Việt Nam, thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động tham mưu cho tỉnh và phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho các nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với 6 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.118 ha gồm: An Phát 1, Phúc Điền mở rộng, Gia Lộc, Tân Trường mở rộng, Kim Thành và giai đoạn 2 của khu công nghiệp Đại An mở rộng; tiến hành công tác giải phóng mặt bằng đối với khu công nghiệp Lương Điền - Ngọc Liên (149 ha). Đây là nguồn dư địa lớn trong thu hút đầu tư thời gian tới. Ngoài ra, khu công nghiệp Bình Giang với tổng diện tích quy hoạch 150 ha đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, đang thực hiện trình thẩm định phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Năm 2023, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp là điểm nhấn nổi bật trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm 2023, các khu công nghiệp ở Hải Dương thu hút vốn đầu tư FDI khoảng 1,26 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 927 triệu đô la Mỹ so với năm 2022 và gấp trên 6 lần kế hoạch năm. Trong đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã cấp mới 56 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1 tỷ USD; điều chỉnh cho 34 lượt dự án FDI tăng vốn đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 237 triệu USD. Cấp mới, điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6.085 tỷ đồng, tăng hơn 40 lần so với kế hoạch năm.

trao-quyet-dinh-dau-tu(1).jpeg
Năm 2023, các khu công nghiệp trong tỉnh thu hút được 1,26 tỷ USD vốn FDI

Đến nay, các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thu hút 363 dự án đầu tư thứ cấp. Trong đó có trên 287 dự án FDI thứ cấp đến từ 26 quốc gia và vùng, lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,99 tỷ USD và 76 dự án DDI thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 12.078 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang tạo việc làm cho trên 10 vạn lao động với mức lương trung bình từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Để có được kết quả trên, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tích cực cải cách, rút ngắn các thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong năm 2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh bãi bỏ 5 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý lao động. Đề nghị tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình từ 20 ngày xuống 18 ngày. Linh động rút ngắn thời gian cấp giấy phép đăng ký đầu tư từ 3-5 ngày so với quy định.

img_8073.jpeg
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tích cực cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi

Bằng sự chủ động, linh hoạt và nỗ lực không ngừng nghỉ, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho các nhà đầu tư. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã chọn Hải Dương là bến đỗ lý tưởng để đầu tư mới như: Delli, Biel Crystal, Boway, Waffer. Đây cũng là minh chứng cho niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định và an toàn của Hải Dương, trong đó Ban Quản lý các khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng, là nhân tố tích cực tác động mạnh đến hoạt động thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào Hải Dương.

Với kết quả đạt được trong thời gian qua, phải khẳng định rằng việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo giá trị gia tăng cao về sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, giúp nền kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, ổn định. Sự phát triển của các khu công nghiệp đã đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; tạo sự phát triển đồng đều giữa các vùng trong tỉnh; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng xã hội và thúc đẩy các ngành dịch vụ. Thời quan qua, các khu công nghiệp cũng là nhân tố quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phấn đấu 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ban được giải quyết trước và đúng hạn, trong đó phấn đấu ít nhất 80% các thủ tục hành chính được thụ lý và giải quyết trước thời hạn. Kế hoạch dự kiến thu hút vốn FDI trong khu công nghiệp đạt khoảng 500 triệu USD, kế hoạch phấn đấu thu hút vốn FDI khoảng 800 triệu USD; kế hoạch dự kiến thu hút vốn DDI trong khu công nghiệp năm 2024 khoảng 500 tỷ đồng; kế hoạch phấn đấu thu hút vốn DDI khoảng 1.000 tỷ đồng.

PV
(0) Bình luận
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đồng hành cùng các nhà đầu tư