Gia đình

Hạnh phúc cho mọi nhà

BẢO ANH 20/03/2024 06:00

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 năm nay truyền đi nhiều thông điệp, trong đó nhấn mạnh đến hạnh phúc cho mọi nhà.

00:00

ngay-hoi-gia-dinh.png
Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2024 chọn thông điệp "Hạnh phúc cho mọi nhà" để nhấn mạnh việc vun đắp hạnh phúc trong gia đình. Ảnh: DIỆU THÚY

“Tế bào” hạnh phúc

Gia đình được ví như “tế bào” của xã hội. Hạnh phúc trong mỗi gia đình cần được vun đắp thường xuyên mới tạo ra được những tổ ấm trọn vẹn và giàu tình yêu thương.

Chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong (Nam Sách, Hải Dương) cho rằng hạnh phúc của gia đình đến từ mỗi thành viên. Một gia đình hạnh phúc không chỉ đến từ vợ hay chồng mà cần tạo được niềm vui, sự gắn kết giữa các thành viên. “Trong gia đình tôi, các thành viên luôn lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Đơn giản như khi mua sắm, chi tiêu luôn có sự bàn bạc, thống nhất giữa hai vợ chồng. Con cái được bố mẹ tôn trọng, ngược lại các con cũng phải có trách nhiệm xây đắp gia đình hạnh phúc từ những việc nhỏ như giúp bố mẹ làm việc nhà, tự giác học tập”, chị Hồng chia sẻ.

chi-hong.png
Mỗi thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong (Nam Sách, Hải Dương) đều có trách nhiệm vun đắp yêu thương, xây dựng hạnh phúc (ảnh nhân vật cung cấp)

Người xưa có câu “Thuận vợ, thuận chồng bể Đông tát cạn”, trong mỗi gia đình, hạnh phúc luôn có sự gắn kết và xây dựng từ mỗi thành viên.

Em Hoàng Thị Phương, sinh viên năm thứ hai, Trường Đại học Hải Dương cho biết em rất ngưỡng mộ tình yêu của bố mẹ. Không cần chờ đến ngày kỷ niệm hay lễ, Tết, bố mẹ thường dành những bất ngờ cho nhau. Phương lấy ví dụ: “Bố thấy mẹ béo lên nên ngay cuối tuần vừa rồi rủ em đi mua giầy mới cho mẹ. Bố nhớ cả cỡ giầy dép và quần áo của mẹ. Mẹ em cũng luôn quan tâm đến bố từ sở thích ăn uống cho đến thói quen hằng ngày. Những điều tưởng như nhỏ nhặt như vậy thôi cũng đủ cho chúng em học được cách giữ lửa tình yêu và vun đắp hạnh phúc gia đình của bố mẹ”.

Mỗi người sẽ có tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc riêng nhưng thường bao gồm những yếu tố cơ bản như tôn trọng, trách nhiệm, bình đẳng, chia sẻ, yêu thương. Trong đó, tôn trọng lẫn nhau là nguyên tắc hàng đầu, giúp duy trì cuộc hôn nhân bền vững.

Cùng nhau vun đắp

gia-dinh-yeu-thuong.png
Một gia đình tham gia gameshow "Gia đình yêu thương" của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương

Thực hiện “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030”, Hải Dương đã sớm xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện chương trình này. Hải Dương xác định rõ mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là động lực thúc đẩy phát triển bền vững; là trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội; là nền tảng xây dựng xã hội hạnh phúc, quốc gia hạnh phúc…

Thực hiện mục tiêu này, nhiều địa phương của Hải Dương đã xây dựng các mô hình, chương trình hành động để cùng nhau xây đắp hạnh phúc trong mỗi nhà, từ đó lan tỏa ra cộng đồng.

Hội Liên hiệp phụ nữ Hải Dương có phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, “Nuôi dạy con tốt”. Hội Nông dân có phong trào "Gia đình nông dân hạnh phúc". Hội Cựu chiến binh với phong trào "Gia đình hội viên gương mẫu"... Những Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”, nhóm “Phòng chống bạo lực gia đình" hay mô hình “Địa chỉ tin cậy”… được thành lập đều góp phần hướng đến xây dựng những gia đình hạnh phúc, ấm êm.

ngay-hoi.png
Nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp ở Hải Dương đã tổ chức các hoạt động nhằm vun đắp hạnh phúc của từng gia đình

Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả tại nhiều địa phương trong tỉnh. Năm 2023, Hải Dương có hơn 570.000 gia đình đạt danh hiệu văn hóa, chiếm gần 90% số gia đình trong toàn tỉnh.

Ngày Quốc tế hạnh phúc nhắc nhở mỗi người tôn trọng giá trị hạnh phúc, nỗ lực mỗi ngày để mang lại hạnh phúc cho nhau, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc. Mỗi gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng của xã hội hạnh phúc. Mọi gia đình đều hạnh phúc thì xây dựng được xã hội, đất nước hạnh phúc.

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được công bố tại hội nghị của Liên hợp quốc vào tháng 6/2012 theo đề xuất của Vương quốc Bhutan- đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Liên hợp quốc đã nhất trí chọn ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo. Vào ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Ngày Quốc tế hạnh phúc với thông điệp cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc cho mọi nhà