Giao thông - Đô thị

Phải từ gia đình

HẢI ĐĂNG 16/03/2024 07:05

Để bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, vai trò của gia đình rất quan trọng.

Sau khi đi tập thể dục về, ông Hòa rẽ vào nhà ông Cảnh uống chén nước chè và nói chuyện phiếm. Thấy ông Hòa đi tập tễnh, ông Cảnh vội hỏi:

- Chân ông bị sao thế kia?

- Tôi vừa tránh mấy cháu học sinh nên bị ngã ông ạ.

- Thế có sao không? Có sây sát, chảy máu chỗ nào không? Mau lại đây ngồi tôi xem nào.

- Lúc tôi đang chuẩn bị sang đường thì có mấy cháu học sinh đi dàn hàng ngang tới, vừa đi vừa cười đùa, trêu nhau mà không chú ý quan sát. Tôi vội tránh nên ngã xuống vỉa hè, chỉ bị trẹo chân tí thôi.

Nghe vậy, ông Cảnh thở dài:

- Từ trước đến giờ ra đường tôi vẫn cứ sợ các cháu học sinh. Nào là chuyện các cháu đi dàn hàng 4, hàng 5, vượt đèn đỏ, phóng xe vù vù, rồi thì vừa đi vừa trêu nhau, kéo đẩy nhau, thậm chí vừa đi xe mà mắt cứ dán vào điện thoại di động. Rồi mấy năm gần đây, các cháu học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe máy ngày càng nhiều nên ra đường càng sợ hơn ông ạ.

- Ông nói đúng. Mà giờ tôi thấy cả các cháu học sinh cấp 2 đã được bố mẹ sắm xe máy, xe đạp điện cho đi rồi.

- Ông có để ý thấy dạo gần đây, báo chí, mạng xã hội thường xuyên đưa tin về các vụ tai nạn giao thông do học sinh trực tiếp điều khiển phương tiện không?

- Có ông ạ. Thấy báo chí viết trong 2 tháng đầu năm, số người dưới 18 tuổi trong tỉnh bị tai nạn giao thông tăng cao, gấp hơn 6 lần cùng kỳ năm ngoái.

- Tôi thấy trong chương trình học phổ thông cũng có phần về an toàn giao thông, rồi thì hằng năm nhà trường, địa phương cũng tổ chức một số hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ... nhưng không hiểu sao tình hình không được cải thiện nhỉ?

- Tổ chức thì nhiều hoạt động đấy nhưng tôi nghĩ chưa hiệu quả. Tôi đã được dự một buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông ở trường học của cháu nên biết rồi, nội dung thì chung chung, hình thức đơn giản. Hôm đó về tôi có hỏi lại cháu thì con bảo không nhớ được gì.

- Thế nghĩa là cần phải thay đổi cách tuyên truyền, giáo dục các cháu ông nhỉ?

- Đúng thế. Nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất là gia đình thôi. Gia đình còn chiều con, mua xe máy điện, xe đạp điện rồi giao xe máy cho con đi khi các cháu chưa thành thục kỹ năng điều khiển và xử lý các tình huống thì còn tai nạn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phải làm gương, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông để các con noi theo.

- Vừa rồi, tôi thấy có phụ huynh đã bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển khiến cháu gây tai nạn giao thông. Tôi thấy pháp luật nên có chế tài xử lý mạnh hơn nữa thì mới mong có thể cải thiện tình trạng lộn xộn khi tham gia giao thông của học sinh ông nhỉ.

HẢI ĐĂNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải từ gia đình