Tin tức

Hamas sẵn sàng đàm phán các điều kiện thả quân nhân Israel

Theo báo Tin tức 28/11/2023 15:00

Báo Jerusalem Post đưa tin phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố sẵn sàng đàm phán các điều kiện để thả các quân nhân Israel bị bắt giữ trong các cuộc giao tranh.

Chú thích ảnh
Một tù nhân Palestine, được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn, gặp lại người thân ở Ramallah, Bờ Tây ngày 26/11/2023

Đây là động thái quan trọng trong bối cảnh cộng đồng quốc tế hiện đang tập trung nhiều vào vấn đề thả con tin dân sự hơn là binh sĩ Israel.

Theo tuyên bố của Hamas, vấn đề trên không nằm trong các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tạm thời và điều kiện để thả các quân nhân Israel sẽ khác với điều kiện thả dân thường.

Theo thỏa thuận ngừng bắn ban đầu, dự kiến hết hạn vào sáng 28/11, Israel đã đồng ý tạm dừng hoạt động quân sự ở Gaza trong 4 ngày. Kể từ ngày 24/11 đến nay, 50 người Israel và 150 người Palestine đã được trả tự do, trong đó đợt gần nhất vào tối 27/11, có thêm 11 con tin người Israel và 33 người Palestine được phóng thích.

Chính phủ Israel tối 27/11 cũng đã thông qua danh sách gồm 50 nữ tù nhân Palestine có khả năng được trả tự do sớm như một phần của thỏa thuận nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời với Hamas ở Gaza, qua đó đảm bảo thả thêm gần 20 người Israel bị nhóm chiến binh Palestine bắt làm con tin kể từ ngày 7/10.

Thỏa thuận ngừng bắn đã được gia hạn 2 ngày và hai bên sẽ tiếp tục trao đổi con tin và tù nhân.

Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và trả tự do cho tất cả những người đang bị hai bên giam giữ.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hamas sẵn sàng đàm phán các điều kiện thả quân nhân Israel