Tin tức

Cận cảnh bệnh viện Al-Shifa, nơi trở thành "vùng chết chóc" trong xung đột Israel - Hamas

Theo báo Tin tức 26/11/2023 17:30

Những hình ảnh mới nhất được hãng tin Reuters của Anh phát đi ngày 26/11 cho thấy bệnh viện Al-Shifa chìm trong hỗn loạn với nhiều giường bệnh nằm dưới mái hiên rách nát.

Chú thích ảnh
Cảnh tượng hoang tàn của bệnh viện Al-Shifa

Al-Shifa từng là bệnh viện lớn nhất và được trang bị tốt nhất ở Gaza, với hơn 500 giường bệnh, một phòng chăm sóc đặc biệt và các dịch vụ như lọc máu.

Kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra, bệnh viện này đóng vai trò là nơi trú ẩn của hàng chục nghìn cư dân phải rời bỏ nhà cửa khi xung đột leo thang.

Nhưng sau đó, bệnh viện Al-Shifa là trọng tâm của cuộc chiến. Israel cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự, đồng thời trưng ra một loạt bằng chứng về việc Hamas cất giữ vũ khí trong bệnh viện cũng như các đường hầm phía dưới bệnh viện.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Gaza và Hamas đều phủ nhận cáo buộc đó.

Sáng ngày 15/11, các lực lượng Israel đã đột kích vào khu phức hợp bệnh viện Al-Shifa. Thông báo sơ tán cũng được đưa ra, nhưng vẫn còn nhiều người bị kẹt lại.

Ngày 18/11, nhóm công tác do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã có mặt tại bệnh viện Al-Shifa, nhưng phải nhanh chóng rời đi do lo ngại về an toàn.

Nhóm công tác mô tả bệnh viện Al-Shifa là một vùng chết chóc và cho biết tình hình tại đây đang vô cùng tuyệt vọng.

Ngày 22/11, Israel đã bắt giữ Giám đốc bệnh viện Al-Shifa, ông Mohammad Abu Salmiya cùng với 5 nhân viên y tế khác khi họ đang tham gia sứ mệnh sơ tán bệnh nhân do Liên hợp quốc triển khai.

Chú thích ảnh
Giám đốc bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza, ông Mohammad Abu Salmiya tại cuộc họp báo ngày 1/11/2023

Hình ảnh mới nhất do hãng tin Reuters phát đi ngày 26/11 cho thấy vẫn còn khá nhiều bệnh nhân và người nhà vẫn còn lưu lại trong khuôn viên bệnh viện này

Họ ở bên dưới những tấm vải căng lên để tạm che mưa che nắng. Xung quanh họ là những chiếc giường y tế hư hỏng và rất nhiều rác rưởi.

Không có điện, người nhà bệnh nhân phải dùng tấm carton làm quạt phe phẩy để xua đi cái nóng và ruổi muỗi.

Còn ở phía trong bệnh viện, nội thất và thiết bị đã hư hỏng. Không có ánh điện và chỉ có chăn, đệm bỏ lại.

Theo Reuters, còn khoảng 100 bệnh nhân và nhân viên y tế đã bị bỏ lại tại bệnh viện Al-Shifa sau khi hoạt động sơ tán được triển khai trước đó.

Tổ chức Y tế Thế giới mong muốn sơ tán những người bị kẹt lại ở bệnh viện Al-Shifa càng sớm càng tốt, đồng thời bày tỏ quan ngại đối với sự an toàn của họ.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh bệnh viện Al-Shifa, nơi trở thành "vùng chết chóc" trong xung đột Israel - Hamas