Giao thông - Đô thị

Hải Dương - thành phố dịu dàng

NGUYỄN DUNG 04/07/2024 14:00

Thành phố Hải Dương dịu dàng với từng góc phố, con đường bằng sự hiền lành, chất phác, nhẹ nhàng như con người Thành Đông.

00:00

Ảnh báo in: Tuổi thơ của bao người ở TP Hải Dương gắn với những đường hoa thơ mộng. Ảnh: Linh Linh
Mỗi góc phố, con đường ở TP Hải Dương bình yên, dịu dàng

TP Hải Dương đâu cũng có những góc phố dịu dàng. Những người yêu thành phố dễ dàng tìm thấy sự bình yên trong các ngõ nhỏ, phố cổ như Bắc Kinh, Sơn Hòa, Xuân Đài… Ngõ tuy nhỏ nhưng lòng người không chật. Nơi ấy, trong những con hẻm chỉ 2 người đi phải nhường nhau nhưng họ vẫn chung nhau mở quán bán hàng, người bán sáng, kẻ bán chiều phân chia công việc, diện tích rõ ràng.

Nhiều gia đình chia nhau từng góc sân để làm chỗ chơi chung. Một khoảng sân nhỏ thành nơi mang đến sự thảnh thơi sau mỗi ngày làm việc.

Ở những phố cổ chật hẹp nhưng bình yên ấy sẽ khiến ta dịu lòng khi thấy những gánh hàng hoa rực rỡ khoe sắc bốn mùa. Nếu là người yêu hoa thì mỗi lần đi qua phố Ngân Sơn, Tuy Hòa chắc hẳn ánh mắt sẽ không quên dừng lại vài giây.

Một điều rất lạ ở TP Hải Dương là có rất nhiều quán cà phê chuộng không gian yên bình, dịu dàng, nhẹ nhàng. Nhẹ nhàng từ cách bài trí đến phong cách phục vụ. Ai đã từng đến Thư cà phê trên phố Phạm Tu, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) sẽ tìm được cho mình một điểm đến bình yên. Phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy không gian thoáng đãng của hồ Trái Bầu, nước trong xanh bốn mùa. Phía xa xa những đám mây trắng lững lờ trôi cho ta cảm giác như ở giữa chốn quê. Hay như Zone Kafe trên đường Đỗ Ngọc Du nói không với thuốc lá đã đem đến sự yên tâm cho nhiều thực khách. Trong tiếng nhạc du dương, nhiều người bình lặng thưởng thức ly sữa đậu xanh cốt dừa, món ngon đặc biệt được biến tấu từ bánh đậu xanh đặc sản Hải Dương hòa quyện với vị béo ngậy của dừa non miền Nam để tự thấy tâm mình dịu dàng hơn.

Lấy ví dụ như vậy để thấy TP Hải Dương dịu dàng từ những điều nhỏ nhất.

z5591869647060_f77ddd95cf95e926271220c5050c4fd3.jpg
TP Hải Dương dịu dàng từ những góc phố, hàng cây. Ảnh: THÁI TRẦN

Nhìn rộng hơn về quá khứ Thành Đông văn hiến, phên dậu phía Đông của kinh thành Thăng Long xưa, nơi hội tụ đủ những tinh hoa văn hóa của đất kinh kỳ. Đó là những phố nghề dịu dàng bên dòng sông Sặt thơ mộng uốn lượn quanh đường Bạch Đằng giống như mái tóc của nàng thiếu nữ. Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Khang vì tình yêu với thành phố đã từng chỉ ra 8 điều nhiều người chưa biết về TP Hải Dương trong đó không quên nhấn mạnh đến vẻ đẹp dịu dàng của sông Sặt. Sông Sặt có tên vậy vì xưa có nhiều cây sặt. Mùa hạ nước triều lên, con sông như một "máy điều hòa nhiệt độ" của tự nhiên, làm mát mẻ cho thành phố. Vì thế thời Pháp thuộc, các công sở của họ đều nằm dọc theo sông Sặt.

Sông Sặt khiến thành phố thêm dịu dàng, xanh mát. Vì thế, không phải ngẫu nhiên tuyến đường ven sông này được chọn làm phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng ngày nay.

Nhiều người thì cảm nhận được sự bình yên của thành phố khi cùng thong dong đi bộ vòng quanh khúc sông được kết nối bằng cầu Hồng Quang mỗi sớm mai. Xa xa thêm một đoạn sẽ gặp hồ Bạch Đằng mênh mang mà sự dịu dàng, đằm thắm hắt lên từ màu nước trong xanh.

Nhiều người xa xứ khi nhớ quê thường gọi Hải Dương là thành phố dịu dàng, thành phố bình yên.

Dù trăm năm trôi qua, sau khi chiếm đóng, Pháp đã quy hoạch Hải Dương thành một đô thị thực thụ nhưng vẫn mang bóng dáng của một thành phố bình yên, dịu dàng bên sông Thái Bình. Sau 200 năm từ chỗ là một trấn chỉ có quan quân, binh lính, TP Hải Dương đã dần được lấp đầy bởi cư dân từ khắp nơi đến sinh sống. Nơi đây trong hành trình phát triển thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, hòa cùng với những năng động của thành phố trẻ, chúng ta vẫn tìm thấy sự dịu dàng, thân thuộc của thành phố phên dậu phía Đông của kinh thành Thăng Long xưa, thủ đô Hà Nội- trái tim của cả nước hôm nay.

Người xưa thường nói “đất lành chim đậu”. Chỉ có nơi nào bình yên đàn chim mới trở về. Ngay giữa lòng TP Hải Dương từng là nơi đàn cò sinh sôi, nảy nở và nay là khu đô thị Ecoriver đáng sống cạnh sông Thái Bình. Trong sự phát triển nhanh chóng của thành phố trẻ hôm nay vẫn luôn có những nơi bình yên, dịu dàng, đáng sống như thế.

NGUYỄN DUNG
(0) Bình luận
Hải Dương - thành phố dịu dàng
ss