Lao động - Việc làm

Hải Dương "mở lối về" cho người lầm lỗi

BẢO ANH 16/01/2024 11:00

Những người từng một thời lầm lỗi sau khi trở về với gia đình, cộng đồng rất cần việc làm ổn định để vươn lên làm lại cuộc đời. Họ cần được "mở lối".

dsc01217.jpg
Huyện Nam Sách đang thực hiện mô hình “Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng”, tạo việc làm cho người lầm lỡ

Sẵn sàng đón nhận

“Ra Tết tôi được đi làm rồi. Biết tôi mới ra tù nhưng công ty không phân biệt, đối xử mà tạo điều kiện giúp tôi được làm ở dây chuyền phù hợp. Công ty sẵn sàng đón nhận khiến những người lầm lỡ như chúng tôi bớt tự ti, sẵn sàng thay đổi, làm lại cuộc đời”, anh T.V.T. ở phường Thái Thịnh (Kinh Môn) phấn khởi chia sẻ khi được một doanh nghiệp cách nhà không xa nhận vào làm.

Với những người lầm lỡ, mong muốn lớn nhất của họ là được gia đình, cộng đồng mở rộng vòng tay đón nhận để có niềm tin vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời. Thực tế, nhiều doanh nghiệp không dám nhận người mãn hạn tù hoặc đã từng nghiện ma túy vào làm việc do lo ngại khó quản lý hoặc sắp xếp công việc phù hợp cho họ. Gần đây, các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm cho những người lầm lỡ được tỉnh đẩy mạnh. Các doanh nghiệp cũng đã thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm với xã hội nên sẵn sàng đón nhận người lầm lỡ vào làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc sản xuất của Công ty CP May Việt Trí ở xã Hồng Quang (Thanh Miện) cho biết doanh nghiệp luôn sẵn sàng đón nhận và tạo điều kiện thuận lợi để người lầm lỡ có việc làm phù hợp, sớm hòa nhập cộng đồng. “Tạo điều kiện cho người lầm lỡ vào làm việc cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. Chúng tôi hy vọng có việc làm ổn định, người lầm lỡ sẽ không quay lại con đường cũ và trở thành những lao động giỏi, từ đó đóng góp cho gia đình và xã hội”, ông Hải nói.

lam-lo(1).png
Công ty CP May Việt Trí ở xã Hồng Quang (Thanh Miện) sẵn sàng đón người lầm lỡ vào làm việc

Thời gian gần đây nhờ thực hiện các chính sách nhân văn của Nhà nước và của tỉnh, số doanh nghiệp của Hải Dương tiếp nhận người lầm lỡ vào làm việc ngày càng nhiều hơn. Không ít địa phương của tỉnh đã thực hiện mô hình “Doanh nghiệp với công tác tái hòa nhập cộng đồng”. Công an các địa phương tích cực rà soát, hỗ trợ những người chấp hành xong án phạt tù và phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kết nối họ vào làm việc.

Hải Dương cũng đang triển khai hiệu quả chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua nguồn vốn, người lầm lỡ có cơ hội khởi nghiệp và doanh nghiệp tiếp nhận người lầm lỡ cũng được hưởng lợi từ chương trình cấp vốn này. Năm 2023, sau 5 tháng triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, Hải Dương đã giải ngân hơn 5 tỷ đồng cho hơn 50 người chấp hành xong án phạt tù vay vốn. Năm 2024, tỉnh tiếp tục dành 21 tỷ đồng cho người chấp hành xong án phạt tù vay. Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm-Giáo dục nghề nghiệp tổ chức kết nối người sau cai nghiện với các doanh nghiệp. Đây là cơ hội giúp họ lập nghiệp và có thể tạo điều việc làm cho những người cùng hoàn cảnh.

Tìm lại tương lai

Được nhận vào làm tại Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (Nam Sách) sau khi mãn hạn tù, anh H. S. Q. phấn khởi cho biết: “Ngay khi ra tù tôi nghĩ sẽ khó kiếm được làm ổn định. Khi được nhận vào làm tại công ty Nhựa An Phát Xanh tôi như cởi bỏ được tự ti, mặc cảm. Giờ đây đi làm tháng nào tôi đưa hết tháng lương đó cho người thân. Bữa trưa ăn ở công ty, tối lại về nhà không tiêu gì nhiều tiền nên tôi muốn tích cóp một ít làm vốn làm ăn sau này”.

anh-hien.png
Anh Vũ Đình Hiền ở xã Thanh Tùng (Thanh Miện) sẵn sàng đón lao động lầm lỡ vào làm việc, giúp họ làm lại cuộc đời

Anh Nguyễn Thành Long, cán bộ nhân sự của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh cho biết: “Chúng tôi phỏng vấn kỹ và tạo điều kiện để những người lầm lỡ được làm ở những vị trí phù hợp. Họ được đối xử bình đẳng như những lao động khác. Khi vào làm việc, ngoài có công việc ổn định họ còn được tạo điều kiện học nghề, nâng cao kỹ năng để đảm nhận những vị trí quan trọng của nhà máy”.

Giúp người lầm lỡ làm lại cuộc đời là trách nhiệm của toàn xã hội. Thực tế không ít doanh nghiệp của Hải Dương vẫn chưa mạnh dạn tạo điều kiện cho người lầm lỡ vào làm việc. Không ít người vẫn còn kỳ thị đối với người từng lầm lỡ nên con đường tìm việc của họ gặp không ít gian nan. Để giúp người hoàn thành cai nghiện hoặc đã ra tù hòa nhập cộng đồng, những rào cản việc làm đối với họ đang được Hải Dương từng bước tháo gỡ.

z5064498193086_3bcf2e2e19ae67a68eea58b796486e41(1).jpg
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh phối hợp tư vấn giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện (ảnh tư liệu)

Thời gian qua, lực lượng công an các địa phương trong tỉnh tăng cường tuyên truyền về công tác tái hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ định kiến, kỳ thị trong nhân dân. Kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của từng trường hợp chấp hành xong án phạt tù cũng như hoàn thành cai nghiện ma túy để tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền có biện pháp phối hợp gia đình, các ban, ngành, đoàn thể động viên, giúp đỡ họ tìm việc làm, mở lối về cho người lầm lỗi.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Hải Dương "mở lối về" cho người lầm lỗi