Kinh tế

Tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là việc làm rất nhân văn và ý nghĩa

HD-VGP 12/10/2023 19:11

Tín dụng chính sách đối với người đã chấp hành xong án phạt tù là việc làm rất nhân văn và có ý nghĩa là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại hội nghị trực tuyến toàn quốc chiều 12/10.

2-1697105575201678306401.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ
Ảnh: VGP

Chiều 12/10, tại điểm cầu Bộ Công an, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định 22/2023/QĐ-TTg (Quyết định 22) ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đồng chủ trì hội nghị; cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương liên quan.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù thể hiện sâu sắc chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những năm qua, các cấp, ngành, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt đã có nhiều cố gắng nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Tuy nhiên chưa có cơ chế, chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ về nguồn vốn, do đó Quyết định 22 ra đời đã đáp ứng rất kịp thời đòi hỏi của thực tiễn.

984_123.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an. Ảnh: VGP

Để triển khai thống nhất, nhất quán, hiệu quả Quyết định 22, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các cơ quan tập trung thực hiện để triển khai quyết định có hiệu quả, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào cuộc sống.

4-16971057116161482332751.jpg
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến các địa phương trong cả nước, với tổng số hơn 25.000 người tham dự tại các điểm cầu. Ảnh: VGP

Ngân hàng Chính sách xã hội cần triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, cần chủ động để bảo đảm nguồn vốn cho vay.

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả Quyết định 22, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị ngành công an tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng. Chủ động nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù, người có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương quan tâm, hỗ trợ họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau 2 ngày kể từ khi Quyết định 22 có hiệu lực, trên phạm vi cả nước đã có 145 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách theo chương trình này, với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng.

W_img_4403.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương

Tại Hải Dương, đến hết ngày 12/10, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội toàn tỉnh đã giải ngân cho 19 trường hợp vay theo chương trình tín dụng chính sách nói trên (chương trình chính thức triển khai ngày 10/10). Trong đó thị xã Kinh Môn nhiều nhất với 8 trường hợp, 2 huyện Gia Lộc, Ninh Giang cùng xếp thứ 2, mỗi địa phương 4 trường hợp, các huyện Kim Thành, Tứ Kỳ, Thanh Miện mỗi huyện 1 trường hợp. Mỗi trường hợp được vay tối đa 100 triệu đồng, thời hạn vay tối đa 5 năm, lãi suất 6,6%/năm. Tổng số tiền đã cho vay 1,85 tỷ đồng.

HD-VGP
(0) Bình luận
Tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là việc làm rất nhân văn và ý nghĩa