Y tế - Sức khỏe

Hải Dương kiểm soát HIV từ chiến dịch “K=K”

BÌNH MINH 01/12/2023 08:30

Chiến dịch “K=K” đã góp phần tạo nên những gam màu tươi sáng trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở Hải Dương.

img_3937.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương tư vấn sử dụng thuốc ARV cho một bệnh nhân nhiễm HIV

Hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm

Anh Vũ Văn Nghiêm, cán bộ Phòng Kế hoạch chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương cho biết “K=K” là chữ viết tắt của thông điệp "Không phát hiện = Không lây truyền". Thông điệp này được Hải Dương cụ thể hoá bằng chiến dịch cùng tên, triển khai mạnh mẽ từ năm 2020 đến nay. Giải pháp là nâng cao tỷ lệ người đã mắc HIV, nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng thuốc ARV định kỳ nhằm làm giảm tải lượng virus trong cơ thể xuống ngưỡng an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đã chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền chiến dịch “K=K” dưới nhiều hình thức. Phát triển các phòng khám ngoại trú đặt tại Trung tâm Y tế các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và Trại giam Hoàng Tiến nhằm giúp bệnh nhân và những người có nguy cơ cao nhiễm HIV dễ dàng tiếp cận các dịch vụ khám, theo dõi tải lượng virus, tư vấn can thiệp điều trị kịp thời. Nhân rộng các nhóm tuyên truyền viên đồng đẳng tại cộng đồng nhằm giúp những trường hợp có nguy cơ cao tự tin tiếp cận các dịch vụ tư vấn xét nghiệm. Duy trì thực hiện hiệu quả các chương trình can thiệp dự phòng, giám sát xét nghiệm, nâng cao chất lượng điều trị… Những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm HIV ở Hải Dương tham gia chương trình điều trị ARV luôn đạt trên 90%, có năm đạt 97-98%, vượt mục tiêu chung 90% của cả nước.

Bác sĩ Vũ Tiến Vượng, Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương cho biết thuốc ARV bắt đầu được sử dụng từ năm 2005. Chiến dịch “K=K” đã góp phần đưa tỷ lệ bệnh nhân sử dụng loại thuốc này ngày một tăng lên. Rất nhiều bệnh nhân tuân thủ tốt việc uống thuốc nên tăng khả năng miễn dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cho người khác và mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. “Có bệnh nhân mắc HIV 16 năm nay vẫn khoẻ mạnh bình thường. Có những bà mẹ mắc HIV nhưng không lây truyền virus cho con… Việc tư vấn xét nghiệm, nâng cao năng lực điều trị, đặc biệt là mở rộng đối tượng sử dụng thuốc ARV đã mang lại những kết quả này”, bác sĩ Vượng nói.

Anh H. - một bệnh nhân ở TP Hải Dương mắc HIV đã tham gia điều trị bằng thuốc ARV chia sẻ: “Tôi hoàn toàn khoẻ mạnh, tải lượng virus luôn ở dưới mức an toàn, chất lượng cuộc sống cải thiện lên nhiều”.

Chiến dịch "K=K" đã giúp kết quả phòng chống dịch HIV/AIDS ở Hải Dương trong những năm gần đây có những chuyển biến tích cực khi số ca nhiễm mới đang giảm dần theo từng năm. Từ đầu năm đến hết tháng 9, toàn tỉnh ghi nhận gần 44 ca mắc HIV mới, giảm 13 ca so với năm 2022.

Thêm hình thức tiếp cận mới

Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương Nguyễn Văn Hải cho biết chiến dịch “K=K” đã và đang giúp Hải Dương tự tin cùng với cả nước hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030.

img_3946.jpg
Một buổi truyền thông phòng chống lây nhiễm HIV tại Trường Đại học Hải Dương do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh phối hợp tổ chức (ảnh do bệnh viện cung cấp)

Số ca nhiễm HIV mới đang giảm dần theo từng năm là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, không vì thế mà tỉnh chủ quan, lơ là. Hiện nay, đối tượng có nguy cơ mắc HIV đang có sự dịch chuyển từ nhóm phụ nữ bán dâm, nghiện chích ma tuý sang nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Việc tiếp cận, triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm ở nhóm đối tượng này không hề dễ dàng khi xã hội còn khá kỳ thị khiến bản thân họ không mạnh dạn tìm đến các cơ sở y tế để đánh giá nguy cơ và tầm soát. “Mới đây chúng tôi đã phát hiện một học sinh 17 tuổi nhiễm HIV. Người này có quan hệ đồng giới. Thực tế trong xã hội có không ít người có mối quan hệ tình dục đồng giới. Đây là nguy cơ có thể sẽ đe doạ tới mục tiêu trên. Do đó, chúng tôi không được phép chủ quan”, ông Hải nhấn mạnh.

Để hạn chế nguy cơ gia tăng số ca lây nhiễm HIV từ các nhóm đối tượng, nhất là nhóm quan hệ tình dục đồng giới, từ năm 2022 đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đã đẩy mạnh dịch vụ xét nghiệm trực tuyến. Những người có nguy cao nếu ngại đến cơ sở y tế chỉ cần truy cập website: https//tuxetnghiem.vn và nhập thông tin theo hướng dẫn. Bệnh viện sẽ gửi test nhanh (bằng nước bọt) miễn phí về tận nhà cho những người có nhu cầu. Sau khi test, người có nhu cầu tiếp tục nhập kết quả lên webiste trên theo hướng dẫn. Căn cứ vào đây, các bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ, tư vấn, điều trị kịp thời. Từ năm 2022 đến nay, Hải Dương đã có gần 500 người sử dụng dịch vụ này. Hình thức tiếp cận mới trên được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện chiến lược phòng chống HIV/AIDS.

Thời gian tới, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương sẽ tiếp tục đa dạng công tác tuyên truyền về chiến dịch “K=K”. Chú trọng nhân rộng các nhóm tuyên truyền viên đồng đẳng. Duy trì và nâng cao 4 chương trình trọng tâm trong phòng chống lây nhiễm HIV là can thiệp dự phòng, giám sát xét nghiệm, nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao năng lực hợp tác quốc tế.

Từ năm 2021, Trung ương không còn cấp kinh phí cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS cho các địa phương mà đề nghị các tỉnh, thành phố tự thực hiện. Bệnh viện trên mong muốn tỉnh sớm quan tâm, hỗ trợ giải quyết khó khăn này để chiến dịch phòng chống căn bệnh thế kỷ ngày càng mang lại những kết quả tích cực hơn.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương kiểm soát HIV từ chiến dịch “K=K”