Hải Dương không được cấp thuốc Immunoglobulin

04/07/2023 11:42

Các bệnh viện ở Hải Dương không nằm trong diện được Bộ Y tế cấp thuốc Immunoglobulin trong điều trị bệnh tay - chân - miệng đợt này.

Sáng 3.7, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế) cho biết không bệnh viện nào ở Hải Dương được Bộ Y tế cấp thuốc Immunoglobulin. Trước đó, Bộ Y tế đã cấp 6.000 chai thuốc Immunoglobulin để cung ứng cho các bệnh viện nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị trong khi số lượng các ca bệnh tay - chân - miệng đang tăng cao. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bệnh viện Nhi Hải Dương hiện không còn thuốc Immunoglobulin, phải chờ đấu thầu. Các loại thuốc khác điều trị bệnh tay - chân - miệng vẫn cơ bản bảo đảm. Bác sĩ bệnh viện cho biết Immunoglobulin chỉ truyền cho bệnh nhân mắc tay - chân - miệng thuộc nhóm 2B trở lên (trẻ giật mình 2 lần/30 phút kèm theo các triệu chứng sốt cao trên 39,5 độ, không có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi đã uống thuốc hạ sốt, mạch đập nhanh, giọng nói thay đổi, mắt chuyển lác…) theo chỉ định của bác sĩ. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân mắc tay - chân - miệng nhưng chỉ thuộc nhóm triệu chứng nhẹ, không phải sử dụng đến thuốc Immunoglobulin. Tuy nhiên, việc có sẵn loại thuốc này sẽ giúp bệnh viện chủ động hơn trong chăm sóc, điều trị nếu bệnh tình của trẻ diễn biến nặng.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận khoảng 12.600 trường hợp mắc bệnh này, trong đó có 3 bệnh nhân đã tử vong. Hải Dương nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có ít trẻ mắc bệnh này nhưng so với năm ngoái cũng tăng đáng kể. Tình hình bệnh tay - chân - miệng năm nay diễn biến khá phức tạp, các ca bệnh nặng tăng cao so với các năm trước nên nhu cầu sử dụng thuốc truyền tĩnh mạch Immunoglobulin cũng tăng đột biến dẫn tới tình trạng thiếu cục bộ loại thuốc này. 

Immunoglobulin là thuốc sinh phẩm, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu đặc biệt là huyết tương trong máu người. Do đó, việc sản xuất thuốc phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung ứng nguyên liệu. Do dịch Covid-19 bùng phát, số lượng bệnh nhân đi hiến máu giảm xuống đáng kể trong vài năm trở lại đây, dẫn đến tình trạng nguồn nguyên liệu sản xuất Immunoglobulin cũng bị hạn chế trong thời gian dài. Số thuốc sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị.

Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở nhập khẩu thuốc phải chủ động dự trù, đặt hàng và mua sắm thuốc theo đúng quy định để bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho điều trị bệnh tay - chân - miệng và các loại bệnh khác.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương không được cấp thuốc Immunoglobulin