Tuyệt đối không được tự mãn

12/09/2021 06:50

Trải qua 4 đợt dịch căng thẳng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, nhân dân, Hải Dương bước đầu đã giữ được thành quả, từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Báo điện tử VietNamNet vừa đăng phóng sự “Kịch bản xương máu giúp Hải Dương bốn lần đẩy lùi dịch Covid-19” phân tích kỹ những phương pháp, quyết định kịp thời, chủ động, sáng tạo của tỉnh kể cả trong những thời điểm cam go nhất trong phòng dịch. Những kinh nghiệm rất quý báu của tỉnh đã được đúc rút qua từng giai đoạn phòng chống dịch.

Trong cảnh phong tỏa, giãn cách xã hội ở nhiều nơi, nhân dân toàn tỉnh đã biết cách tự tổ chức, hỗ trợ nhau tiêu thụ nông sản. Những người khó khăn, yếu thế được hỗ trợ bằng nhiều cách, nhiều nguồn. Nhiều ngày qua đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, y, bác sĩ, thanh niên tình nguyện vẫn vững vàng ở những điểm chốt, tuyến đầu chống dịch. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã vừa tiết kiệm, vun vén để tự bảo đảm nhu cầu trong tỉnh, vừa góp sức người, sức của chi viện, ủng hộ cho các tỉnh, thành phố bạn đẩy lùi dịch bệnh. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp tranh thủ các "kênh" để tìm nguồn hỗ trợ về vaccine...

Những ngày gần đây, khi liên tiếp một số ngày tỉnh không có ca nhiễm mới Covid-19 nên tư tưởng chủ quan lại xuất hiện, đã có dấu hiệu của việc lơi lỏng, chủ quan từ một bộ phận cán bộ, nhân dân. Tại một số chốt kiểm soát dịch, có thời điểm cán bộ, nhân viên ứng trực đã bỏ qua việc kiểm soát người ra vào. Nhiều gia đình tái diễn cảnh tụ tập ăn uống đông người… Vừa thấm mệt vừa không tránh khỏi tư tưởng xả hơi, cán bộ một số thôn, khu dân cư không còn gắt gao trong việc tuyên truyền, xử lý người vi phạm quy định an toàn về phòng chống dịch… Ở một số địa phương, cùng với việc nới lỏng quy định về phòng chống dịch thì nhiều hành vi vi phạm của người dân cũng tăng. Người đi lại tấp nập, thanh thiếu niên lại phóng nhanh, lạng lách, người bán hàng rong đi khắp các đường phố...

Nhìn vào diễn biến dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phố phía Nam những ngày qua, có không ít người đã có tư tưởng chủ quan, cho rằng do nhân dân miền Nam ít có tư tưởng “tích cốc phòng cơ” nên đã gặp khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Cũng có người nói bà con miền Nam chấp hành chưa tốt, không nghiêm các quy định về phòng chống dịch hoặc dịch bệnh chỉ ảnh hưởng nặng đến những người khó khăn... Từ những đánh giá đó có người đã nảy sinh tâm lý chủ quan vì cho rằng nhân dân ở tỉnh mình chấp hành tốt hơn, căn cơ hơn nên không sợ đói, không sợ dịch ảnh hưởng nặng nề. Một số khác thì yên tâm vì tỉnh ta nhỏ, dân cư có đời sống trung bình, ít người cơ nhỡ... Không phổ biến nhưng những suy nghĩ này dễ dẫn đến tư tưởng coi thường sự nguy hiểm của dịch. Vì dù cẩn thận, chủ động bao nhiêu nhưng trước sự nguy hiểm của dịch bệnh đều không bao giờ là đủ. 

Tình hình dịch Covid-19 chắc chắn sẽ còn diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Tỉnh ta hiện giữ được chuỗi ngày không có ca bệnh mới giữa lúc nhiều tỉnh, thành phố tình hình lây lan của dịch đang rất phức tạp là rất đáng quý. Việc nới lỏng là cần thiết nhưng phải được cân nhắc kỹ lưỡng, nhiều chiều.

Thành quả trong phòng chống dịch của tỉnh thời gian qua chính là tấm gương để mỗi chúng ta soi vào, rút kinh nghiệm, để hiểu sâu sắc hơn về việc đã cố gắng rồi cần cố gắng hơn nữa, quyết liệt, triệt để hơn nữa để bảo vệ bằng được thành quả này. 

Tự tin nhưng chúng ta tuyệt đối không được tự mãn. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyệt đối không được tự mãn