Không để lợi dụng hình xăm trốn tránh nghĩa vụ quân sự

04/11/2021 07:30

Một số thanh niên trong độ tuổi, bảo đảm đủ điều kiện sơ tuyển, khám tuyển nhưng đã lợi dụng quy định hình xăm, chữ xăm trên cơ thể để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Đến ngày 2.11, toàn tỉnh đã có 6 trong tổng số 12 huyện, thị xã, thành phố triển khai khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Theo nhận định, chỉ tiêu giao tuyển quân năm 2022 dự kiến sẽ tăng so với năm 2021, trong khi nguồn tuyển quân tại nhiều địa phương giảm khiến công tác này gặp khó khăn. Nguyên nhân của việc giảm nguồn do phần lớn thanh niên trong độ tuổi NVQS đang làm việc trong các doanh nghiệp và đi lao động ở nước ngoài; thanh niên diện tạm hoãn do đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng; thanh niên mắc các bệnh về mắt tăng... Ngoài ra, hiện nay một số thanh niên trong độ tuổi, bảo đảm đủ điều kiện sơ tuyển, khám tuyển nhưng đã lợi dụng quy định hình xăm, chữ xăm trên cơ thể để trốn tránh NVQS.

Thông tư liên tịch số 50 ngày 15.4.2016 của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội có nêu công dân không được tuyển chọn nhập ngũ khi cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kỳ dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực. Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở những vị trí lộ diện, như mặt, đầu, cổ, từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống. Hình xăm, chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên. Bộ Quốc phòng cũng nêu rõ những hình xăm này thuộc tiêu chuẩn chính trị, đạo đức. Nếu Hội đồng khám tuyển NVQS các địa phương để lọt những công dân có hình xăm nội dung như trên nhập ngũ vào quân đội là "trái với quy định, gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, lễ tiết tác phong của người quân nhân cách mạng".

Lợi dụng quy định này, một số thanh niên trong độ tuổi trước ngày khám tuyển cố tình xăm hình nhằm trốn tránh trách nhiệm NVQS. Họ xăm những hình phản cảm, kỳ quái ở những vị trí lộ diện như mặt, đầu, cổ. Đáng nói là những thanh niên này đều đủ tiêu chuẩn sức khỏe để tham gia nhập ngũ nhưng vì những hình xăm phản cảm nên Hội đồng NVQS một số địa phương buộc phải loại dù cho số lượng nguồn tuyển quân của địa phương đang ít, thậm chí có năm phải bù nguồn từ địa phương khác.  

Tình trạng lợi dụng hình xăm, chữ xăm để trốn tránh NVQS cũng được nhiều địa phương đưa ra thảo luận tại các hội nghị bàn về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tại không ít cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Không ít cán bộ làm công tác tuyển quân, người dân bức xúc về tình trạng này bởi thực tế, hằng năm toàn tỉnh vẫn có hàng trăm thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Nhiều thanh niên diện tạm hoãn, miễn, hoàn cảnh gia đình khó khăn vẫn hăng hái tham gia thì vẫn còn không ít thanh niên tìm mọi cách trốn tránh, dùng các chất kích thích, tiểu xảo trong khám tuyển...

Ngày 5.11.2020, Bộ Quốc phòng đã ban hành hướng dẫn về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó quy định "nếu hình xăm, chữ xăm dưới da ở vị trí lộ diện, nhưng diện tích nhỏ, không ảnh hưởng đến lễ tiết tác phong quân nhân, xây dựng chính quy, môi trường văn hóa quân đội thì vẫn được xem xét gọi nhập ngũ". Hướng dẫn này đã gỡ khó cho các địa phương trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Bởi thực tế, hình xăm, chữ xăm nghệ thuật trên cơ thể hiện đang trở thành trào lưu của giới trẻ.

Để bảo đảm công bằng, minh bạch trong tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, lực lượng công an, quân sự cần phối hợp chặt chẽ để xem xét, đánh giá về tính chất, mức độ của hình xăm để quyết định phân loại tiêu chuẩn nhập ngũ. Các địa phương cũng cần làm tốt việc tuyên truyền, vận động công dân tự tẩy xóa hình xăm trước khi khám tuyển; không để công dân lợi dụng hình xăm, chữ xăm hoặc các hành vi gian dối làm sai lệch kết quả khám sức khỏe và các hành vi khác để trốn tránh thực hiện NVQS. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng và Hội đồng NVQS tăng cường các biện pháp, làm tốt công tác quản lý, đăng ký NVQS và tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định.

TRƯƠNG HÀ


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để lợi dụng hình xăm trốn tránh nghĩa vụ quân sự