Nam Sách quan tâm bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non

16/12/2021 07:38

Toàn huyện Nam Sách hiện có 19 trường mầm non công lập với 7.799 trẻ, 6 cơ sở mầm non tư thục với 181 trẻ.

Trường Mầm non thị trấn Nam Sách có 100% số trẻ đăng ký ăn bán trú. Bữa ăn của các bé được bảo đảm cân bằng dinh dưỡng

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, các trường mầm non ở huyện Nam Sách luôn quan tâm thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú nhằm bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực, đặc biệt là trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Có mặt tại Trường Mầm non thị trấn Nam Sách vào thời điểm các cô nuôi đang chuẩn bị bữa trưa cho trẻ, chúng tôi thấy khu vực bếp ăn được sắp xếp gọn gàng, thông thoáng và vệ sinh sạch sẽ. Cửa ra vào được chắn lưới chống côn trùng, mọi vật dụng từ tủ sấy bát, tủ sấy nồi xoong, tủ nấu cơm, dụng cụ chia thức ăn… đều sạch sẽ. Từ khâu chế biến đến chia thức ăn đều bảo đảm quy trình một chiều, vệ sinh sạch sẽ và có lưu mẫu thức ăn theo quy định. Khẩu phần ăn được chế biến đa dạng, phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Năm học 2021-2022, Trường Mầm non thị trấn Nam Sách có 25 nhóm lớp với hơn 620 trẻ, 100% số trẻ đăng ký ăn bán trú. Mức thu ăn bán trú được thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh là 15.000 đồng/ngày. Cô giáo Nguyễn Thị Mỵ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Công tác bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm được nhà trường coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Nhà trường lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm dựa trên tiêu chí chất lượng và giá cả phù hợp với mức ăn bán trú mà phụ huynh và nhà trường đã thống nhất. Hằng ngày, Ban Giám hiệu kiểm tra, dự giờ giáo viên tổ chức bữa ăn cho trẻ”.

Trường Mầm non Hợp Tiến có 18 nhóm lớp với 380 trẻ. Việc tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 luôn được trường đặc biệt quan tâm. Khẩu phần ăn cho trẻ được thay đổi theo mùa, linh hoạt trong tuần phù hợp để trẻ ăn ngon miệng, hào hứng. Nhà trường còn phối hợp với ngành y tế và phụ huynh để kiểm tra, tư vấn chăm sóc trẻ. Trẻ được cân, đo, kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng tháng, hằng quý tùy theo nhóm tuổi. Nếu kiểm tra thấy trẻ có dấu hiệu suy dinh dưỡng hay thừa cân, béo phì, nhà trường sẽ phối hợp cùng phụ huynh điều chỉnh chế độ chăm sóc trẻ phù hợp. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Do chú trọng làm tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường nên đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, tạo cho trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh. Hằng năm vào đầu năm học, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân thường ở mức 1,2-1,5%, nhưng đến cuối năm học tỷ lệ này giảm còn 0,8%”.

Việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các nhà trường có tổ chức ăn bán trú được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo sát sao thông qua kế hoạch năm học, các buổi giao ban, cuộc họp hiệu trưởng và kiểm tra thường xuyên. Ngay từ đầu năm học, các trường đã xây dựng kế hoạch công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và triển khai đến toàn thể giáo viên, nhân viên. Các trường lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm bảo đảm uy tín, có đầy đủ điều kiện cung cấp nguồn thực phẩm sạch, bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ. Các trường cũng bố trí đầy đủ cơ sở vật chất tuân thủ đúng quy trình một chiều chế biến thức ăn. Thực đơn, khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ đều được niêm yết công khai để giáo viên và phụ huynh cùng nắm được.

Việc quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú đã góp phần quan trọng giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trên địa bàn huyện, giúp trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Kết quả năm học 2020-2021, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của huyện là 0,8% (giảm 0,6% so với đầu năm học); tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi là 1,2% (giảm 0,3% so với đầu năm học).

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách quan tâm bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non