Nỗi lo đầu năm học

16/09/2018 07:29

Vừa tới cơ quan chị Hân đã phấn khởi khoe:

- May mà tuần này nhà trường tổ chức cho các cháu ăn bán trú rồi chứ không thì nhà em không biết phải làm thế nào.

- Sao tuần trước cô bảo trường gửi thông báo do phải sửa chữa một số phòng nên đã chuyển nhà ăn thành lớp học, chắc phải 3-4 tháng nữa mới tổ chức ăn bán trú cơ mà.

- Vâng, đúng thế. Nhưng các cháu học tiểu học nên sáng 10 giờ 30 đã tan, chiều 14 giờ mới vào lớp, trong khi các bố các mẹ phải 11 giờ 30 mới hết giờ làm, chiều lại phải đi sớm, thành ra con tan học xong hầu hết phải ngồi vạ vật ở sân trường chờ đợi. Buổi trưa về cơm nước vội vàng, chưa kịp nghỉ ngơi đã lại phải đưa con đi học để còn kịp tới chỗ làm. Bọn trẻ ăn xong không được nghỉ nên đứa nào cũng uể oải. Chắc nhiều phụ huynh có ý kiến quá nên trường lại tổ chức ăn bán trú chị ạ.

- Thế là may rồi. Năm nay con nhà tôi mới khổ đây này. Trường phá dãy nhà cũ để xây dựng mới, thành ra thiếu phòng học nghiêm trọng. Một số khối lớp đã phải dồn ghép học sinh để bớt số lớp. Có lớp một tuần phải chuyển 2-3 phòng học khác nhau. Có lớp thì phải học vào thứ bảy, chủ nhật và nghỉ học vào 2 ngày giữa tuần. Mọi thứ cứ rối tung cả lên.

- Thì trường con nhà em cũng thế. Tuy trường không xây dựng gì thêm nhưng do học sinh đầu cấp năm nay là lứa "rồng vàng" nên hầu như lớp nào cũng bị quá tải, phải tăng số lớp nên trường bố trí một số lớp học luân phiên vào ngày cuối tuần. Ngày nghỉ của bố mẹ lệch với của con nên ngày con được nghỉ thì không có ai trông phải nhốt trong nhà, đến ngày cuối tuần bố mẹ được nghỉ muốn về quê hay đi đâu chơi cũng không được vì các con còn đi học.

-  Đây, năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 42.368 học sinh vào lớp 1, tăng 160 lớp với 7.884 em so với năm học trước. Trong đó, TP Hải Dương tăng 1.177 em, thị xã Chí Linh tăng 758 em, huyện Kinh Môn tăng 720 em... Đông thế này bảo sao không quá tải - chị Trâm giương tờ báo Hải Dương lên đọc vanh vách rồi bình luận.

- Than ít thôi. Ở Hải Dương mình vẫn còn may chán các cô ạ. Nhà anh trai tôi ở Hà Nội kia kìa, trường có 9 lớp 1 thì 7 lớp có sĩ số 69 học sinh, 2 lớp còn lại mỗi lớp cũng 68 học sinh- chị An góp chuyện.

- Lớp 1 là năm khởi đầu hành trình học tập của các cháu, rất cần sự quan tâm sát sao của các cô. Vậy mà lớp đông "như quân Nguyên" thế thì dạy dỗ, kèm cặp làm sao nhỉ? Chỉ riêng việc giữ trật tự cho lớp cũng đủ khiến cô phát mệt, còn sức đâu mà kèm cặp được.

- Thực ra việc quá tải là do nhiều nguyên nhân nhưng không phải không thể dự báo trước. Bởi trước năm học mới, các địa phương đều tiến hành khảo sát, thu thập thông tin về số học sinh đầu cấp trên địa bàn, kể cả con em của các hộ đang thuê trọ. Vì vậy lẽ ra có thể điều tiết học sinh ngay từ khi nhận hồ sơ, hạn chế việc nhận học sinh trái tuyến, giám sát chặt chẽ tránh tình trạng gửi hộ khẩu con em để vào học trường "ngon".

- Em thấy chị Trâm nói đúng đấy. Vả lại theo em các trường cần chủ động lên kế hoạch sửa chữa, xây mới sớm, tận dụng tối đa 3 tháng hè, tránh để đến đầu năm học mới làm ảnh hưởng tới việc dạy và học. Có thể hợp đồng với các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ bằng cách hợp đồng thêm người, tranh thủ làm cả tối...

- Thì tới đây họp phụ huynh các vị hiến kế cho trường đi, đừng chỉ ngồi đó mà than với trách- chị An chốt lại.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi lo đầu năm học