Giành địa bàn gặt lúa thuê, hai anh em ruột đánh người

12/12/2021 07:00

Chỉ vì không muốn người nơi khác mang máy đến gặt lúa thuê cho người dân cùng thôn, Lê Văn Thịnh (sinh năm 1995, ở thôn Phương Quan, xã Lê Hồng, Thanh Miện) và đồng bọn đã đánh chém người.


Các đối tượng đã phải trả giá về hành vi côn đồ

Nhiều năm nay, anh Tạ Xuân Q. (sinh năm 1983, ở xã Lê Hồng) đầu tư máy gặt lúa để phục vụ bà con trong và ngoài thôn. Hằng năm, đến vụ thu hoạch lúa, anh Q. đều trực tiếp gặt lúa cho các hộ ở thôn Phương Quan. Ngày 24.5.2021, Thịnh đến nhà anh Q. yêu cầu anh không được gặt lúa tại thôn Phương Quan để mình thuê máy gặt khác kiếm thêm thu nhập nhưng anh Q. không đồng ý.

Ngày 30.5.2021, ông Vũ Văn L. ở thôn Phương Quan bảo anh Q. đến gặt lúa cho các hộ dân của thôn. Chiều hôm sau, khi gặt xong cho một người dân ở thôn Phương Quan, anh Q. đỗ máy gặt gần đó nghỉ ngơi, uống nước. Lúc này, Thịnh đi xe máy qua thấy anh Q. liền tiến đến. Hai bên lời qua tiếng lại, rồi với bản tính côn đồ, Thịnh lao vào đấm anh Q. Bị đánh, anh Q. cũng đấm lại khiến Thịnh bị thương và ngã xuống ruộng. Thịnh đứng dậy bỏ đi.

Thịnh về nhà lấy hung khí thì gặp em ruột là Lê Văn Cương (sinh năm 1999), cháu họ Lê Tuấn Anh (sinh năm 2003) đang ngồi chơi. Thịnh kể lại sự việc rồi vào bếp lấy một con dao giắt sau lưng, lấy gậy bóng chày đưa cho Tuấn Anh, Cường lấy một chiếc khóa dây treo ở xe máy để đi đánh anh Q.

Thịnh đi xe máy chở Cường, Tuấn Anh ra khu cánh đồng nơi anh Q. đang ngồi nghỉ. Thấy có nhiều người cầm hung khí với thái độ dữ tợn đến, anh Q. sợ hãi trèo lên máy gặt lấy một thanh kim loại để tự vệ. Thịnh, Cường, Tuấn Anh đến gần máy gặt, chửi, cầm đất ném anh Q. và yêu cầu anh Q. xuống nói chuyện nhưng anh Q. không xuống. Bực tức, Thịnh liền cầm dao chém đứt dây điện trên đầu máy gặt, rồi trèo lên đẩy anh Q. xuống thì bị anh Q. dùng thanh sắt vụt một nhát. Thịnh giơ tay lên đỡ thì bị trầy xước da. Sau đó, Thịnh cầm dao chém trúng vào khuỷu tay trái, lưng anh Q. Anh Q. bỏ chạy, Thịnh tiếp tục cầm dao chở Cường, Tuấn Anh truy đuổi. Đuổi kịp, Thịnh tát hai phát vào mặt, bắt anh Q. quay lại lái máy gặt về. Đến chỗ máy gặt, Thịnh tiếp tục đánh anh Q. Khi các đối tượng hành hung ra về, anh Q. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Kết quả giám định pháp y, anh Q. bị thương tổn cơ thể do thương tích là 25%.

Một ngày sau vụ việc trên, anh Bùi Văn T. (là anh rể của anh Q.) đến đấu nối lại phần dây điện bị đứt và khởi động máy để lấy thóc từ buồng chứa trả cho người dân. Sau đó, anh T. tiếp tục lái máy gặt được hơn 4 sào lúa cho 2 hộ dân thì máy trục trặc không gặt được bèn mang máy về để ở sân nhà anh Q.

Tại phiên xét xử sơ thẩm vừa diễn ra, Tòa án Nhân dân huyện Thanh Miện đã tuyên phạt Thịnh 4năm tù về tội cố ý gây thương tích, 6 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hình phạt là 4 năm 6tháng tù. Cường bị phạt 28 tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 56 tháng. Tuấn Anh bị phạt 20 tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 tháng.

Trong vụ việc này, Thịnh phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng như đã bị kết án 3 năm về tội cố ý gây thương tích mới ra tù tháng 1.2020 chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội. Thịnh biết rõ cháu họ là Tuấn Anh chưa đủ 18 tuổi nhưng đã trực tiếp lấy hung khí đưa cho và lái xe chở đi để thực hiện hành vi cố ý gây thương tích nên có hành vi xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội. Vụ án này, Thịnh là người trực tiếp gây thương tích cho anh Q. nên giữ vai trò chính, Cường, Tuấn Anh là đồng phạm giúp sức.

 DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giành địa bàn gặt lúa thuê, hai anh em ruột đánh người