Gần 20 năm là làng văn hóa

30/01/2018 08:32

Thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn (Nam Sách) phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa" suốt 20 năm liền.

Hiện nay, các tuyến đường làng, ngõ xóm ở thôn Lương Gián đều đã được mở rộng, đổ bê tông sạch sẽ theo tiêu chí nông thôn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang ngói đỏ mọc lên, diện mạo nông thôn khởi sắc hơn trước rất nhiều. Chứng kiến những đổi thay của quê hương, cụ Nguyễn Văn Xuân 45 năm tuổi Đảng nói: “Tôi và người dân trong thôn rất phấn khởi khi thôn đã đạt được tiêu chí nông thôn mới, đường sá to đẹp, sạch sẽ, đi lại thuận tiện”.

Thôn Lương Gián hiện có 250 hộ dân với gần 820 nhân khẩu, trong đó có 9 hộ công giáo. Ông Lê Quang Vững, Bí thư Chi bộ thôn Lương Gián cho biết thôn được công nhận danh hiệu "Làng văn hóa" từ năm 1998. Đạt được diện mạo như hôm nay là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Ban lãnh đạo thôn và nhân dân đã đoàn kết, phấn đấu bằng tất cả tinh thần, nguồn lực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thôn. Thôn hiện chỉ còn 9 hộ nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2016; hộ có mức sống khá, giàu chiếm trên 50%. Thu nhập bình quân năm 2017 đạt 34 triệu đồng/người.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm, đa dạng dưới nhiều hình thức, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân. Lương Gián luôn là điểm sáng của xã Quốc Tuấn về phong trào chơi bóng chuyền, bóng đá, cầu lông với tỷ lệ người tham gia chiếm gần 50% số dân. Các hộ dân luôn thực hiện nếp sống văn hóa, chấp hành quy ước của thôn đề ra trong việc cưới, việc tang, bài trừ mê tín dị đoan. 92% số gia đình được công nhận "Gia đình văn hóa".

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn đều tham gia nhiệt tình, góp công, góp của, hiến đất giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình phúc lợi. Từ năm 2016 đến nay, các hộ dân đóng góp gần 2,4 tỷ đồng, nhiều ngày công lao động; mở rộng và bê tông hóa gần 2,8 km đường giao thông nông thôn, làm được 500 m máng thoát nước khu dân cư… góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

Bà Trần Thị Thường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quốc Tuấn khẳng định: “Trong những năm qua, Ban công tác mặt trận thôn Lương Gián đã thực hiện tốt vai trò vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu làng văn hóa đến nay gần 20 năm”.

Với những kết quả đạt được trong việc xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Ban công tác mặt trận của thôn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 20 năm là làng văn hóa