Nhà đất

Gần 20 năm ngóng Bệnh viện Quốc tế DELTA

PV 12/04/2024 11:35

Từng được kỳ vọng là bệnh viện quy mô lớn, góp phần đem lại diện mạo hạ tầng y tế khang trang, tạo công ăn việc làm cho người dân nhưng sau gần 20 năm mong ngóng, Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Quốc tế DELTA (TP Hải Dương) vẫn là khu đất bỏ hoang.

z5330106137062_ba2d5ca2552710a52815d97337b2463a.jpg
Gần 20 năm qua, vị trí xây dựng Bệnh viện Quốc tế DELTA vẫn là khu đất để hoang hóa

Nhôi nhai

Tháng 9/2005, Công ty CP DELTA được UBND tỉnh chấp thuận Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Quốc tế DELTA ở xã Việt Hòa (nay là phường Việt Hòa, TP Hải Dương). Đến tháng 12/2007, UBND tỉnh tiếp tục chấp thuận bổ sung mục tiêu, quy mô xây dựng và gia hạn tiến độ dự án. Theo đó, dự án sử dụng hơn 53.000 m2 đất với tổng mức đầu tư hơn 654 tỷ đồng, quy mô 200 giường bệnh. Các hạng mục xây dựng gồm 1 nhà 15 tầng trên diện tích 4.000 m2 làm khu hành chính, khu vực khám chữa bệnh, điều trị chuyên môn; 19 nhà 2 tầng, diện tích 200 m2/nhà và 2 nhà 3 tầng, diện tích 300 m2/nhà làm khu an dưỡng, phục hồi chức năng cao cấp, dưỡng lão, y tế từ thiện…; 2 tòa nhà 15 tầng, diện tích xây dựng 3.000 m2/tòa là khu vực dịch vụ, giải trí, thương mại, thể thao và căn hộ cao cấp. Còn lại là các công trình phụ trợ, kỹ thuật như nhà tang lễ, khu xử lý chất thải, hồ sinh thái, khu để xe, hệ thống cây xanh… Theo kế hoạch, đến hết tháng 12/2011, chủ đầu tư phải hoàn thành xây dựng và đưa dự án vào hoạt động. Song đến nay dự án vẫn là khu đất trống, để hoang hóa.

Theo lý giải của chủ đầu tư, nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Năm 2018, Công ty CP DELTA được bàn giao đất trên thực địa (lần 1) với diện tích gần 49.300 m2, phần còn lại nằm rải rác, "xôi đỗ". Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng song bị một số hộ dân cản trở thi công. Từ năm 2019-2022, do tác động của dịch Covid-19, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nên việc triển khai dự án chậm trễ, kéo dài.

Một số người dân ở phường Việt Hòa có đất bị thu hồi để thực hiện dự án cho biết diện tích mà Nhà nước lấy lại đều là đất nông nghiệp màu mỡ. Chính vì vậy, khi có chủ trương giải phóng mặt bằng, không ít hộ đắn đo, chần chừ nhưng vì mục tiêu phát triển chung nên chấp thuận. Vậy mà sau bao nhiêu năm, Bệnh viện Quốc tế DELTA vẫn giậm chân tại chỗ.

Xử lý thế nào?

Theo ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường Việt Hòa, dự án của Công ty CP DELTA trên địa bàn còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng liên quan tới 3 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. “Phường nhiều lần tổ chức đối thoại giữa người dân và chủ đầu tư song hai bên chưa tìm được tiếng nói chung. Địa phương đề nghị các cấp, các ngành quan tâm, sớm tháo gỡ khó khăn. Nếu dự án tiếp tục được triển khai thì có biện pháp giám sát, kiểm tra bảo đảm đúng tiến độ, kiên quyết không để trì hoãn. Còn nếu không thể thực hiện thì sớm có phương án xử lý để tránh lãng phí đất đai, gây dư luận xấu”.

z5330105532069_6f15f9ec61df8e1cdd8572996ea1eb08.jpg
Công ty CP DELTA nằm trong danh sách vi phạm về lĩnh vực đất đai do không triển khai thực hiện dự án dù đã được giao đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài nguyên nhân liên quan tới giải phóng mặt bằng thì dự án gặp khó còn do chủ đầu tư và người dân có đất bị thu hồi chưa thống nhất phương án hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế. Trước đó, Công ty CP DELTA cam kết sẽ hỗ trợ mỗi hộ bị thu hồi đất 1 thẻ bảo hiểm y tế trong vòng 50 năm kể từ khi bệnh viện đi vào hoạt động. Hiện dự án chưa được triển khai nên chủ đầu tư cam kết sẽ chi trả tiền mua thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm một lần vào quý I hằng năm, phù hợp với Luật Bảo hiểm y tế. Doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp UBND phường Việt Hòa để thực hiện chi trả. Tuy nhiên, các hộ dân không đồng tình mà muốn doanh nghiệp chi trả 1 lần.

Được biết, Công ty CP DELTA đã gửi hồ sơ tới Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Hải Dương xin điều chỉnh đầu tư và gia hạn dự án. Chủ đầu tư cam kết sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng trong vòng 36 tháng kể từ ngày được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ của Công ty CP DELDA và đang trong quá trình thẩm định. Dự án đã được UBND tỉnh tạo điều kiện điều chỉnh nhiều lần. Nếu lần này tiếp tục được chấp thuận, sở đề xuất UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp ký quỹ đầu tư.

Dù gặp vướng mắc, khó khăn bởi lý do nào thì việc gần 49.300 m2 đất ở phường Việt Hòa thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Quốc tế DELTA để hoang hóa trong thời gian dài là thực tế đáng buồn. Các cấp, các ngành cần có phương án xử lý quyết liệt, không để đất đai lãng phí kéo dài.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 20 năm ngóng Bệnh viện Quốc tế DELTA