Làm đẹp

Dưỡng ẩm cho người bị viêm da cơ địa

Theo VnExpress 17/09/2023 06:38

Nên dùng kem dưỡng ẩm từ 3 đến 4 lần một ngày, tăng số lần nếu da khô hoặc kết hợp với corticoid theo chỉ định để chăm sóc da mùa lạnh.

Eczema (hay còn gọi là chàm hay viêm da cơ địa) là tình trạng viêm da mạn tính, gây ngứa và hay tái đi tái lại, thỉnh thoảng có những đợt bùng phát nặng, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh như giấc ngủ, thẩm mỹ và tâm lý. Nhiều người nổi mảng da viêm đỏ, bong vảy, có mụn nước, khô ráp, dày sừng, nứt nẻ, ngứa dữ dội, thường xuất hiện ở hai bên má, quanh miệng, trán, thân mình, cổ, bẹn, các nếp da.

Tuy nhiên, không có liệu pháp nào có thể chữa lành hoàn toàn viêm da cơ địa. Việc điều trị chủ yếu nhằm kiểm soát các cơn ngứa, giảm các biểu hiện viêm da, ngăn ngừa và giảm tình trạng khô, bong tróc.

Lựa chọn kem dưỡng ẩm

Lựa chọn chất dưỡng ẩm phù hợp với từng làn da cũng như là vị trí tổn thương mà mức độ khô da. Bạn cần nhớ dưỡng ẩm dùng cho da mặt sẽ khác với cơ thể. Tuyệt đối không dùng kem dưỡng tùy tiện mà không có chỉ định bác sĩ.

Thoa kem theo nhu cầu

Người bị viêm da cơ địa nên sử dụng kem dưỡng ẩm ít nhất hai đến ba lần một ngày, tăng số lần nếu da khô nhiều.

Hãy chia đều số lần bôi kem dưỡng ẩm ra trong ngày để duy trì hiệu quả bảo vệ da của kem dưỡng ẩm. Và có thể thoa kem dưỡng ẩm theo nhu cầu của bản thân. Nghĩa là thoa mọi lúc mà bạn cảm thấy mình cần đến sự dưỡng ẩm.

Thời gian sử dụng kem dưỡng ẩm lý tưởng

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm ngay sau khi tắm 3-5 phút để duy trì độ ẩm trên da, điều này giúp khóa ẩm và tăng hiệu quả của sản phẩm. Không nên thoa dưỡng ẩm nếu như da của bạn chưa được làm sạch,

Sử dụng kết hợp với corticoid

Trong giai đoạn cấp tính, người mắc viêm da cơ địa nên sử dụng kết hợp corticoid bôi để làm giảm nhanh các triệu chứng. Bôi dưỡng ẩm trước khi bôi corticoid giúp tăng khả năng hấp thu thuốc của da.

Lượng sản phẩm phù hợp

Lượng dưỡng ẩm sử dụng cho người lớn là 500-600g/tuần, trẻ em 250-300g/tuần. Ngoài ra, tùy theo tình trạng da khác nhau mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng tăng hoặc giảm dưỡng ẩm.

Duy trì bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên

Sử dụng duy trì hàng ngày dù không có triệu chứng để phòng ngừa tái phát. Thông thường, làn da của người mắc viêm da cơ địa rất nhạy cảm, dễ tái phát bệnh bởi các yếu tố từ môi trường xung quanh.

Một số phương pháp khác:

- Loại bỏ tất cả các yếu tố thúc đẩy dị ứng như drap giường, gối, quần áo, vải thô.

- Thường xuyên hút bụi nhà, vệ sinh đồ chơi và vật dụng trong phòng hằng tuần, tránh nóng, lạnh, khô.

- Không dùng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, giảm stress, tránh tiếp xúc lông chó mèo, các loại thức ăn gây dị ứng.

- Tránh tiếp xúc với các nguyên nhân gây dị ứng như xi măng, thuốc nhuộm, nguyên liệu làm cao su, sơn xe, dầu mỡ, than đá, phân hóa học.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dưỡng ẩm cho người bị viêm da cơ địa
    ss