Sự khác nhau giữa cấp ẩm và dưỡng ẩm

25/04/2023 07:10

Cấp ẩm và dưỡng ẩm đều là những bước cần thiết trong quá trình skincare. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại da, mỗi người có thể chỉ cần chọn một trong hai.


Da sẽ khô ráp, nứt nẻ nếu bị mất nước và không được dưỡng ẩm thường xuyên. Ảnh minh họa: Ivan Samkov/Pexels

Nhiều người cho rằng chỉ da khô hoặc mất nước mới phải cung cấp thêm độ ẩm. Tuy nhiên, loại da nào cũng cần được dưỡng ẩm thường xuyên để hạn chế bong tróc và có vẻ ngoài săn chắc, mịn màng.

Thêm đó, nước cũng không phải là một thành phần đủ mạnh để giữ ẩm cho da. Ngay khi rời khỏi phòng tắm, nước và các loại dầu tự nhiên khác sẽ bốc hơi ngay lập tức.

Dưới đây, Healthline đã phân biệt 2 khái niệm dễ bị nhầm lẫn trong quá trình skincare là cấp ẩm và dưỡng ẩm, từ đó giúp người đọc chọn được bước chăm sóc da phù hợp.

 Cấp nước, dưỡng ẩm là những bước cần thiết trong quá trình skincare. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Cấp nước, dưỡng ẩm là những bước cần thiết trong quá trình skincare. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels

Phân biệt

Cấp ẩm và dưỡng ẩm đều giúp da thêm căng mọng, tránh thô ráp và mất nước. Tuy nhiên, hai khái niệm này không hoàn toàn giống nhau.

Dưỡng ẩm có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mất nước và tạo một lớp "lá chắn" trên da để ngăn độ ẩm bốc hơi. Chất dưỡng ẩm thường là các thành phần gốc dầu, chẳng hạn như dầu khoáng, dầu thực vật....

Trong khi đó, cấp ẩm giúp đưa nước vào sâu trong làn da, thường có các thành phần như glycerin hoặc axit hyaluronic.

 Nhiều sản phẩm có cả công dụng cấp nước và dưỡng ẩm. Ảnh minh họa: Nataliya Vaitkevich/Pexels.

Nhiều sản phẩm có cả công dụng cấp nước và dưỡng ẩm. Ảnh minh họa: Nataliya Vaitkevich/Pexels

Chọn cấp ẩm hay dưỡng ẩm?

Hiện thị trường có rất nhiều các sản phẩm phong phú như dầu dưỡng, kem, gel dưỡng ẩm, song hiệu quả mà chúng đem đến không mấy khác biệt.

Perry Romanowski, nhà hóa mỹ phẩm và người đồng sáng lập của The Beauty Brains, cho biết phần lớn các loại kem dưỡng da có chứa cả thành phần cấp nước và dưỡng ẩm.

Bên cạnh đó, kết cấu của sản phẩm (gel, kem) chỉ liên quan đến trải nghiệm khi bôi chúng lên da, chứ không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng.

Tùy thuộc vào loại da, người dùng có thể chỉ cần chọn một trong hai sản phẩm là cấp nước hoặc dưỡng ẩm.

Làn da khô

Với người có làn da khô tự nhiên và dễ bong tróc, nguyên nhân có thể là do da khó giữ được độ ẩm, chứ không phải vì mất nước. Do đó, sản phẩm thích hợp nhất là một loại kem dưỡng ẩm dày, giúp ngăn nước bốc hơi, tạo lớp màng khóa ẩm và cung cấp các dưỡng chất cần thiết.

Ngoài ra, các loại mỡ khoáng như petrolatum hoặc dầu thực vật cũng thích hợp với làn da khô quanh năm.

Làn da mất nước

Người có làn da mất nước có thể sử dụng serum cấp ẩm chứa axit hyaluronic. Chất này có khả năng giữ lại một lượng nước gấp 1.000 lần trọng lượng của nó. Nhờ đó, da sẽ được bổ sung lượng nước bị mất và căng bóng, mịn màng hơn.

Làn da dầu

Nếu làn da bị mất nước, các tuyến dầu sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để bù đắp lượng nước bị mất, khiến da trở nên bóng nhờn. Do đó, sản phẩm phù hợp cho da dầu là các loại cấp ẩm và dưỡng ẩm gốc nước vì chúng tạo cảm giác nhẹ nhàng, không gây bít tắc lỗ chân lông.

Việc sử dụng cả 2 sản phẩm cũng không gây hại cho làn da, nhưng người dùng cần nhớ thứ tự sử dụng là dưỡng ẩm trước, khóa ẩm sau. Một cách khác là chọn loại có cả hai tính năng như mặt nạ. Đặc biệt, vào mùa đông, các tín đồ làm đẹp nên áp dụng cả bước cấp ẩm và dưỡng ẩm để có làn da khỏe mạnh nhất.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự khác nhau giữa cấp ẩm và dưỡng ẩm