Làm đẹp

Dưỡng ẩm cho da khi mùa hanh khô

Theo Suckhoedoisong 30/08/2023 - 06:06

Khi thời tiết hanh khô, làn da dễ bị khô rát nứt nẻ, dễ nổi mẩn. Những yếu tố nào làm da bạn khô hơn khi thời tiết hanh hao và cách nào để dưỡng ẩm cho da?

1. Tại sao da khô hơn vào mùa hanh khô?

Da khô rát, nẻ, nổi mẩn nhiều hơn khi thời tiết hanh khô là do:

- Thời tiết giao mùa, khí hậu thay đổi đột ngột, không khí nóng, lạnh, khô và độ ẩm thấp hơn. Do đó triệu chứng da khô sẽ trầm trọng hơn.

- Khi cái nắng không còn gay gắt như mùa hè, chúng ta thường chủ quan hoặc quên không sử dụng kem chống nắng. Nhưng tia cực tím (UV) vẫn gây ảnh hưởng cho da ngay cả khi trời râm mát. Nếu không bảo vệ da lúc này thì tia UV có thể làm tăng tốc độ lão hóa da và da dễ bị khô hơn.

- Khi thời tiết hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp hơn rất nhiều so với bình thường. Các vi mạch co lại cũng làm cho hoạt động trao đổi chất trong da giảm làm cho hoạt động cấp ẩm của da giảm. Nếu lớp thượng bì không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách thì chức năng bảo vệ cũng bị giảm, nước dưới da dễ bị bay hơi, từ đó da trở nên khô hơn.

- Khi da mặt khô, sẽ cảm thất dấm dứt, khó chịu nên có nhu cầu rửa mặt nhiều hơn. Nếu bạn rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sử dụng nước ấm nóng sẽ khiến da mất đi lớp lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da. Thói quen tắm hay ngâm bồn nước nóng lâu trong mùa này cũng làm suy yếu lớp màng bảo vệ của da và làm giảm tác động liên kết chặt của lớp thượng bì. Từ đó độ ẩm da mất ra ngoài môi trường nhiều hơn khiến da khô hơn. Thậm chí da còn bắt đầu nứt nẻ và dễ bị viêm mắc các bệnh lý ngoài da khác hoặc làm cho các bệnh ngoài da có sẵn dễ bùng phát.

Dưỡng ẩm cho da khi mùa hanh khô - Ảnh 1.

Thời tiết hanh khô khiến da mất đi độ mềm mại, da dễ bị bong tróc

2. Cách dưỡng ẩm cho da mùa hanh khô

Làn da có được sự mềm mại và đủ độ ẩm chính là kết quả của hai hoạt động là cấp nước và cấp ẩm.

- Cấp nước: Là hoạt động của các chất hút ẩm (humectant), hút nước ở môi trường bên ngoài như không khí và hút nước ở lớp bên dưới da vào trong da. Quá trình này tạo nên thể ngậm nước giúp tạo thể tích nước dự trữ cũng như môi trường trong da và giúp da được cấp nước đầy đủ. Tiêu biểu cho dạng này trong da như các acid hyaluronic, glycerin…

- Cấp ẩm: Chính là hoạt động của các chất trong lớp thượng bì bề mặt da. Có thể ví lớp thượng bì này như bức tường bảo vệ da. Nếu "bức tường" này được chăm sóc tốt, có liên kết chặt chẽ sẽ làm cho nước dưới da không bị bay hơi, từ đó làn da được cung cấp độ ẩm đầy đủ.

Để chăm sóc và dưỡng ẩm da vào mùa hanh khô, trước hết bắt đầu từ những thói quen chúng ta có thay đổi được như:

Tắm nước ấm thay vì nước nóng. Thời gian tắm giới hạn từ 5-10 phút.

Bổ sung độ ẩm cho không khí bằng cách sử dụng máy tạo ẩm để bù lại độ ẩm giảm sút.

Mặc quần áo chất liệu mềm mại như cotton, lụa… Không để các chất liệu vải có tính cọ xát mạnh như len, sợi polyester… tiếp xúc trực tiếp với da.

Sử dụng các sản phẩm giặt xả lành tính, không chứa hương liệu.

Dùng dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt lành tính, có tính tẩy nhẹ.

Bảo vệ da với các tác nhân môi trường bằng cách đeo găng tay, sử dụng kem chống nắng như khi thời tiết nắng gắt.

Chăm sóc da với các sản phẩm skincare phù hợp cho mùa hanh khô sau đây:

- Sữa rửa mặt, sữa tắm: Chọn dòng có pH sinh lý 5.5 - 6 tránh sản phẩm pH kiềm. Chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ không chứa hương liệu. Nếu đã lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ rồi nhưng da vẫn khô thì nên thử sử dụng các sản phẩm có bổ sung thành phần hỗ trợ độ ẩm như: Glycerin, ceramide, niaciamide…

- Dưỡng ẩm: Sau khi làm sạch da, bôi ngay lớp kem dưỡng ẩm. Mùa hanh khô nên chọn sản phẩm giữ ẩm có kết cấu đặc như dạng cream, ointment. Thành phần được chọn để cấp ẩm có thể là trong các nhóm:

+ Thành phần hút ẩm: Glycerin, hyaluronic acid, panthenol, urea, AHA…

+ Thành phần làm mềm: Propylene glycol, Jojoba oil, dimethicone…

+ Thành phần khóa ẩm: Dầu khoáng, dầu squalene, stearic acid…

Dưỡng ẩm cho da khi mùa hanh khô - Ảnh 3.

Dùng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để cấp ẩm cho da

Nếu đã dùng kem dưỡng ẩm nhưng da vẫn còn cảm giác bị khô, có thể bổ sung độ ẩm cho da qua các dạng hỗ trợ như đắp mặt nạ, xịt khoáng và serum cấp ẩm với các thành phần thuộc các nhóm trên.

Một điều quan trọng là đừng quên dùng kem chống nắng đều đặn, ngay cả khi thời tiết râm mát. Nên chọn sản phẩm dạng kem hơn là gel hay lotion. Nên chọn kem chống nắng cho da khô, có các thành phần cấp ẩm cho da như hyaluronic acid và ceramides. Tuyệt đối không nên dùng các dòng kem chống nắng chứa cồn hay paraben. Điều đó có thể làm vấn đề khô da càng thêm trầm trọng.

Theo Suckhoedoisong
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dưỡng ẩm cho da khi mùa hanh khô