Tin tức

Dư luận phản đối cuộc không kích của Israel vào khu vực nhân đạo ở Gaza

T.H (Theo báo Tin tức) 11/09/2024 21:30

Chính quyền Palestine cùng các nước Jordan, Ai Cập và Iran ngày 10/9 đã mạnh mẽ lên án vụ không kích của Israel nhằm vào khu vực nhân đạo tại thành phố Khan Younis ở Nam Gaza.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống khu vực Al-Mawasi, phía Tây Khan Younis, Dải Gaza, ngày 10/9/2024

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, người phát ngôn của Tổng thống Palestine - ông Nabil Abu Rudeineh cho rằng những vụ tấn công tiếp diễn nhằm vào người dân Palestine, cũng như sự hỗ trợ của Mỹ đối với Israel đã đặt khu vực này vào tình trạng nguy hiểm. Văn phòng truyền thông tại Dải Gaza do Phong trào Hồi giáo Hamas điều hành cho biết vụ không kích nhằm vào khu vực nơi hàng trăm người Palestine lánh nạn đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương, trong khi có thể còn nhiều nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ông Rudeineh nhấn mạnh tình hình căng thẳng hiện nay tại Dải Gaza là do "sự hỗ trợ chưa từng thấy từ Mỹ về mặt chính trị, quân sự và tài chính dành cho Israel".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Jordan cũng lên án mạnh mẽ việc Israel "nhắm mục tiêu một cách có hệ thống và liên tục" vào dân thường và các nơi trú ẩn của người tị nạn ở Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Sufian Qudah cho rằng việc cộng đồng quốc tế không có lập trường kiên quyết nhằm kiềm chế các hành động quân sự của Israel đã dẫn đến thảm họa nhân đạo chưa từng có hiện nay tại Dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng bày tỏ quan điểm tương tự, cho rằng sự thiếu vắng hành động quốc tế hiệu quả để chấm dứt nỗi đau khổ của người dân tại Dải Gaza đang trở thành một thách thức thực sự đối với uy tín của tất cả các tiêu chuẩn và giá trị nhân đạo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngay lập tức thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn xunng đột tại Dải Gaza.

Cũng trong ngày 10/9, Canada thông báo đã đình chỉ khoảng 30 giấy phép xuất khẩu vũ khí đến Israel, trong đó bao gồm cả việc phản đối thỏa thuận giữa chi nhánh của một công ty Mỹ tại Canada và Chính phủ Mỹ.

Tất cả các giấy phép xuất khẩu trên đã được phê duyệt trước khi Ottawa ban hành lệnh cấm bán vũ khí mới có thể được sử dụng ở Gaza vào tháng 1 vừa qua. Lý do khiến Canada đình chỉ giấy phép là do vùng lãnh thổ Palestine đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng. Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine trên khắp Canada, như tại các trường đại học, sự kiện chính trị và thậm chí cả Liên hoan phim quốc tế Toronto hồi tuần trước..., đã gây áp lực buộc chính phủ phải hành động nhiều hơn.

Vấn đề chuyển giao vũ khí cho Israel đã gây ra các thủ tục pháp lý ở một số quốc gia trên thế giới.

Tuần trước, Anh cũng tuyên bố sẽ đình chỉ một số mặt hàng xuất khẩu vũ khí sang Israel, với lý do chúng có thể dẫn đến vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dư luận phản đối cuộc không kích của Israel vào khu vực nhân đạo ở Gaza