Tin tức

Biểu tình, đình công rầm rộ ở Israel kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

HQ (theo TTXVN) 02/09/2024 21:45

Ngày 2/9, hàng nghìn người ở Israel đã xuống đường biểu tình trong ngày thứ hai liên tiếp nhằm kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hamas để bảo đảm việc thả các con tin ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Biểu tình, đình công rầm rộ ở Israel kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Cuộc biểu tình đã gây gián đoạn dịch vụ vận tải và y tế ở một số khu vực của Israel. Ở Tel Aviv, hàng nghìn người đã tụ tập, vẫy quốc kỳ Israel hoặc giơ cao ảnh của 101 con tin Israel vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza.

Trước đó, ngày 1/9, ít nhất 500.000 người ở Tel Aviv và Jerusalem đã xuống đường để bày tỏ phản đối sau khi Lực lượng phòng vệ Israel phát hiện thi thể của 6 con tin từ một đường hầm ngầm ở khu vực Rafah thuộc Dải Gaza. Ba trong số 6 con tin được tìm thấy đã chết - bao gồm một người Mỹ gốc Israel, được cho là đã lên lịch thả trong giai đoạn đầu tiên của đề xuất ngừng bắn được thảo luận vào tháng 7. Điều này đã làm dấy lên sự giận dữ và thất vọng trong những người biểu tình. Những người biểu tình cho rằng Thủ tướng Netanyahu không nỗ lực đưa các con tin trở về thông qua thỏa thuận với Hamas nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 11 tháng qua.

Cùng ngày 2/9, nhiều cửa hàng và doanh nghiệp đã đóng cửa sau khi Chủ tịch Công đoàn Histadrut của Israel, ông Arnon bar David, ra lệnh “đình công toàn diện” từ 6 giờ sáng 2/9 (giờ địa phương) để thể hiện sự ủng hộ và thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Một số chuyến bay khởi hành từ Sân bay Ben Gurion, cảng hàng không chính của Israel, đã bị đình chỉ vào buổi sáng, trong khi dịch vụ xe buýt và đường sắt đô thị ở nhiều khu vực đã bị hủy toàn phần hoặc một phần. Công nhân tại cảng thương mại chính Haifa của Israel và một số thành phố cũng đã tham gia đình công. Trong khi đó, các bệnh viện chỉ hoạt động một phần và các ngân hàng không hoạt động.

Cuộc đình công và biểu tình trên đường phố diễn ra sau nhiều tháng biểu tình của các gia đình đại diện một số con tin và nhấn mạnh sự chia rẽ sâu sắc ở Israel về cách tiếp cận của Thủ tướng Netanyahu trong việc bảođảm một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tình, đình công rầm rộ ở Israel kêu gọi ngừng bắn ở Gaza