Dòng họ Phạm Quý khuyến học

17/03/2022 20:17

Dòng họ Phạm Quý ở thôn An Cư, xã Đức Xương là một trong những dòng họ có phong trào khuyến học, khuyến tài tiêu biểu của huyện Gia Lộc.


Ông Phạm Quý Nên, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Phạm Quý giới thiệu Sổ vàng ghi danh các cháu học giỏi và những người có thành tích công tác tốt

Bà Phạm Thị Nụ, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đức Xương giới thiệu dòng họ Phạm Quý hiện có Quỹ Khuyến học cao nhất xã với 150 triệu đồng. Hình thức huy động quỹ của dòng họ cũng rất linh hoạt, hiệu quả nên được nhiều dòng họ khác trong và ngoài xã tìm đến học tập. Vào dịp giỗ tổ hoặc đầu năm học mới, dòng họ vận động mỗi gia đình đóng góp từ 50.000-100.000 đồng. Những cháu trai trong dòng họ khi lập gia đình đều tự nguyện đóng góp từ 300.000-500.000 đồng vào Quỹ Khuyến học. Để huy động thêm nhiều "Mạnh Thường Quân" đóng góp cho phong trào khuyến học, Ban Khuyến học dòng họ thường xuyên gửi thư vận động, khích lệ những người con thành đạt đóng góp.

Quỹ Khuyến học của dòng họ Phạm Quý được thành lập từ năm 2010, thu hút hơn 200 hộ tham gia. Từ khi thành lập đến nay, Ban Khuyến học dòng họ đã trao học bổng cho hơn 100 người. Hằng năm vào dịp giỗ tổ 25.10 âm lịch, con cháu tụ họp đông đủ tại nhà thờ họ để dự lễ vinh danh và nhận học bổng. Hiện nay, mỗi cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi được dòng họ thưởng 100.000 đồng, đỗ đại học 200.000 đồng và đỗ thủ khoa đại học 250.000 đồng. Ban Khuyến học dòng họ còn trao giấy khen và phần thưởng cho những doanh nhân thành đạt, những người có thành tích nổi bật trong công tác, làm việc.

Theo ông Phạm Quý Nên, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Phạm Quý, việc học là vô tận nên không giới hạn ở độ tuổi nào mà cần được thường xuyên giáo dục, rèn luyện. Vì thế, ngay từ khi thành lập Quỹ Khuyến học, Ban Khuyến học dòng họ luôn khuyến khích con cháu học mọi lúc, mọi nơi, học để làm người có ích cho xã hội. 

Các thành viên Ban Khuyến học dòng họ Phạm Quý luôn trách nhiệm với phong trào. Họ thường xuyên đến các gia đình hỏi han tình hình học tập của con cháu. Gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn, đại diện Ban Khuyến học họp đề xuất biện pháp hỗ trợ kịp thời. Nhiều học sinh khó khăn đã được dòng họ hỗ trợ xe đạp hay điện thoại, máy tính để học trực tuyến. Ban Khuyến học dòng họ cũng xây dựng Sổ vàng ghi danh các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác. Ban Khuyến học cũng giao những trưởng ngành của dòng họ theo dõi, đánh giá và đôn đốc phong trào học tập của các chi.

Cùng với động viên, khen thưởng, hằng năm khi chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban Khuyến học dòng họ đều tổ chức cho những cháu thi đỗ các trường đại học danh tiếng về trao đổi kinh nghiệm, kiến thức cho thế hệ sau noi theo. Hiện nay, hơn 50% số con cháu trong dòng họ có trình độ đại học. 

Nhờ có những cách làm hay để khuyến khích phong trào khuyến học, khuyến tài nên dòng họ Phạm Quý đã nhận được nhiều giấy khen của UBND xã Đức Xương, Hội Khuyến học huyện Gia Lộc...

HẢI MINH

(0) Bình luận
Dòng họ Phạm Quý khuyến học