Khuyến học

Lập quỹ khuyến nghề dòng họ

LÂM OANH 24/08/2024 15:50

Quỹ khuyến nghề sẽ khuyến khích tinh thần khởi nghiệp cho các cháu trong dòng họ.

Dòng họ nhà ông Hải vốn hiếu học lại đông nên năm nào chương trình khuyến học cũng được lãnh đạo xã tới dự. Năm nay, sau khi suy nghĩ kỹ, ông Hải, trưởng họ quyết định đem ý tưởng thành lập quỹ khuyến nghề trao đổi với trưởng các chi để triển khai ngay. Lên kế hoạch đầy đủ, ông Hải mời đại diện các chi đến nhà thờ họ họp. Mở đầu cuộc họp ông Hải nói.

- Họ nhà ta thành lập quỹ khuyến học từ lâu và cũng là nơi có phong trào khuyến học mạnh nhất nhì, xã. Nhưng tôi nghĩ thế này, gần đây trong dòng họ có nhiều cháu khởi nghiệp. Chẳng hạn như con trai nhà anh Hưng mở xưởng sản xuất máy nông nghiệp hay con gái nhà chị Huân mở trang trại trồng nho mẫu đơn, phát triển du lịch sinh thái, rồi con chị Hạnh mở hẳn siêu thị mi ni ở đầu làng. Các cháu đều ăn học đầy đủ, nay đem kiến thức về làm giàu ở quê hương thì cũng nên khuyến khích bằng quỹ khuyến nghề.

Nghe tên quỹ mới và lạ, ông Tú mạnh dạn có ý kiến trước.

- Em chưa hiểu quỹ này sẽ hỗ trợ như thế nào? Bác nói rõ xem sao?

- Quỹ khuyến học còn dư khoảng 300 triệu đồng. Số dư còn lớn nên tôi định cho các cháu mới khởi nghiệp vay vốn không lấy lãi. Sau này các cháu làm ăn được sẽ đóng góp lại quỹ để khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của con em đi sau. Các ông bà thấy thế nào? ông Hải đề xuất.

- Tôi thấy quỹ này hay đấy, vì dòng họ nhà mình hiện nay các cháu có xu hướng mở doanh nghiệp, tự đứng lên sản xuất, kinh doanh khá nhiều. Số vốn hỗ trợ ban đầu tuy chưa lớn nhưng sẽ động viên các cháu kịp thời, ông Đạt hưởng ứng.

- Vậy quỹ này có cùng với tên quỹ khuyến học không bác trưởng họ? Bà Thoa nêu ý kiến.

- Theo tôi sẽ gộp 2 quỹ này làm một và đặt tên mới là "Quỹ khuyến học, khuyến nghề", thế có được không?, ông Hải nói.

Sau một hồi bàn luận, nhiều người đồng tình thành lập "Quỹ khuyến học, khuyến nghề" nhưng băn khoăn làm sao để thu hút thêm nguồn hỗ trợ, giúp quỹ lớn hơn hiện nay.

Bà Thoa đề xuất:

- Theo tôi, trước mắt chúng ta sẽ lên danh sách, lấy ý kiến trong dòng họ xem năm nay có cháu nào khởi nghiệp và nêu rõ điều kiện được hỗ trợ. Tôi có trách nhiệm trao đổi với thằng Hùng con trai cả là chủ doanh nghiệp lớn ở Hà Nội để cháu hỗ trợ thêm quỹ và cùng với các bác trưởng chi kêu gọi người khác ủng hộ thêm.

Biết ý tưởng của mình được ủng hộ, ông Hải mừng lắm liền thông báo.

- Chẳng giấu mọi người, cháu Minh nhà tôi đang làm ăn ở Nhật Bản biết bố có ý tưởng này đã hứa gửi về 100 triệu đồng cho quỹ để khuyến nghề. Mong đây sẽ là sáng kiến độc đáo và có ý nghĩa của dòng họ ta.

LÂM OANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập quỹ khuyến nghề dòng họ